TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TPHCM: siêu thị đông đúc, cửa hàng ít nhộn nhịp

03-05-2010 - 11:04 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

TPHCM: siêu thị đông đúc, cửa hàng ít nhộn nhịp

Sức mua không tăng mạnh như mong đợi là vì kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 4 ngày nên nhiều người dân đã chọn cách đi du lịch, về quê.

Không khí mua sắm trong dịp lễ 30-4, 1-5 tại TPHCM diễn biến khá trái chiều khi các siêu thị đông đúc, sức mua tăng mạnh trong khi các cửa hàng, trung tâm thương mại lại khá trầm lắng, không như mong đợi của các chủ kinh doanh.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho hay, sức mua trong những ngày qua tại hệ thống Saigon Co.op đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nếu so với ngày thường thì mức tăng trung bình khoảng 60%.

Cũng theo bà Thu, các mặt hàng có mức tăng nhiều nhất vẫn là thực phẩm tươi sống, chế biến hay trái cây tươi khi tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Các siêu thị của Saigon Co.op ở khu vực ngoại thành (các quận 9, 12, Hóc Môn) có mặt bằng rộng còn thu hút khách nhiều hơn nữa so với các siêu thị trong nội thành.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại, bà Dương Thị Quỳnh Trang, phụ trách đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C cũng xác nhận lượng khách đến mua sắm tại đây tăng 30% so với ngày thường và tăng khá đồng đều ở các siêu thị trong hệ thống.

Theo lý giải của các siêu thị, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thực phẩm đảm bảo và không gian mua sắm thoải mái, mát mẻ trong những ngày thời tiết nắng nóng là các yếu tố giúp siêu thị hút khách trong các ngày qua.

Cũng theo các siêu thị, do chuẩn bị từ trước bằng việc tăng dự trữ nguồn hàng nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, ngoài ra khách cũng không phải chờ đợi quá lâu để tính tiền do có tăng cường số lượng quầy.

Ngược lại với không khí mua sắm tấp nập của các siêu thị, tình hình tại các cửa hàng khá trầm lắng dù ở đây đang có hàng loạt chương trình giảm giá, tặng quà.

Ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trên một số con phố mua sắm thời trang như Lê Văn Sỹ (kéo dài từ quận 3 về quận Tân Bình), Cách mạng Tháng 8 (quận 10 về Tân Bình) vào các thời điểm là cao điểm mua sắm trong ngày như giữa buổi sáng đến trưa, hoặc từ chiều đến tối nhưng rất nhiều cửa hàng ở trong tình trạng lác đác người mua sắm, thậm chí có không ít nơi chỉ có nhân viên ngồi chơi với nhau.

Nhận định chung của nhiều chủ cửa hàng là sức mua dịp lễ năm nay không đạt được như mong đợi của họ. Nhiều chủ hàng than thở rằng đã tung ra các chương trình giảm giá để đẩy mạnh bán hàng nhưng không thành công. Chị Nhi, chủ cửa hàng quần áo xuất khẩu trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình nói: “Mong vào dịp lễ, mọi người nghỉ để đi mua sắm nhưng doanh số mấy ngày qua tăng không bao nhiêu so với ngày thường. Khay hàng giảm giá còn 30.000 - 40.000 đồng/cái vẫn còn đầy”.

Tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2010 (đang diễn ra tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ), một hoạt đông thường niên được tổ chức vào dịp 30-4, 1-5, nhiều doanh nghiệp nói rằng, tuy lượng khách vào mấy ngày nghỉ lễ có đông hơn những ngày đầu nhưng so với năm ngoái thì không bằng. Anh Vũ, giám sát bán hàng gian hàng mì Vị Hương cho hay: “Như ngày 30-4, chúng tôi bán được khoảng 120 thùng mì. Nếu so với năm ngoái thì chỉ bằng khoảng 2/3 thôi!”.

Theo lý giải của các chủ cửa hàng, sức mua không tăng mạnh như mong đợi là vì kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 4 ngày nên nhiều người dân đã chọn cách đi du lịch, về quê khiến lượng người đi mua sắm giảm bớt. Bên cạnh đó, do nắng nóng nên nhiều người chọn cách mua sắm tại siêu thị để "trốn nóng".

Theo Minh Tâm

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM