TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vượt dầu khí, dệt may dẫn đầu xuất khẩu

01-11-2009 - 07:24 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Vượt dầu khí, dệt may dẫn đầu xuất khẩu

Ngành dệt may sẽ vươn lên vị trí dầu đầu về kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Số liệu xuất khẩu chính thức cho thấy, ngành dệt may đã vươn lên trở thành ngành kinh tế có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước, vượt lên dầu khí.

Đây là thông tin được ông Lê Quốc Ân - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - công bố tại Lễ trao thưởng Doanh nghiệp Dệt may và da giày tiêu tiểu năm 2009 vừa được tổ chức ngày 31/10 tại Hà Nội.

Cụ thể, trong chín tháng đầu năm 2009, xuất khẩu dệt may đạt trên 6,7 tỷ USD, vượt kim ngạch xuất khẩu dầu thô mới chỉ đạt hơn 5,67 tỷ USD. Dự kiến cả năm xuất khẩu dệt may sẽ đạt khoảng 9,2 tỷ USD và chính thức soán ngôi dẫn đầu xuất khẩu của dầu thô đã giữ vững trong hàng chục năm qua.

Đây là lần thứ hai, dệt may xuất khẩu có kim ngạch vượt dầu thô. Năm 2007, sáu tháng đầu năm xuất khẩu dệt may đã vượt dầu thô nhưng tổng kết cả năm vẫn phải chấp nhận về nhì.

Tuy nhiên, theo ông Ân, với xu hướng phát triển của dệt may ngay càng tăng giá trị, trong khi khai thác dầu thô khó khăn và xuất khẩu hạn chế dần thì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu của dệt may là gần như chắc chắn.

Trong 9 tháng năm 2009, tuy ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhưng dệt may vẫn giữ vững được sản xuất, xuất khẩu chỉ giảm nhẹ 1% nhưng tiêu thụ nội địa lại tăng đến 18%.

Trong khi đó, ngành da giày dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 4,4 tỷ USD trong năm 2009, sụt giảm xuất khẩu không đáng kể và vẫn đứng trong top 5 nước sản xuất và xuất khẩu da giày lớn nhất thê giới.

Giải thưởng DN dệt may và da giày tiêu biểu là giải thưởng hằng năm uy tín nhất của hai ngành hàng này. Năm nay, giải thưởng đã bình chọn được 61 DN dệt này và 18 DN da giày tiêu biểu nhất.

Bên cạnh đó, còn bình chọn 7 DN tiêu biểu toàn diện của dệt may, 5 DN tiêu biểu toàn diện của da giày và bình chọn DN tiêu biểu trên các lĩnh vực như chiếm lĩnh thị trường nội địa tốt, có thương hiệu mạnh, có trách nhiệm xã hội, quản lý môi trường tốt, ứng dụng công nghệ thông tin tốt…

Theo Phước Hà
Vietnamnet

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM