TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xuất khẩu đồ gỗ cao cấp sang Trung Quốc tăng đột biến

07-10-2010 - 00:37 AM | Thị trường

Xuất khẩu đồ gỗ cao cấp sang Trung Quốc tăng đột biến

Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt nam đạt 2,45 tỉ đô la Mỹ, tăng 38,4% so với cùng kỳ 2009.

Xuất khẩu đồ gỗ sang Trung Quốc tăng đột biến trong năm nay khi nhu cầu tiêu thụ hàng cao cấp của thị trường này tăng cao, theo ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

Trao đổi với phóng viên TBKTSG Online bên lề hai cuộc gặp gỡ giao thương giữa doanh nghiệp gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam và các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, ông Hùng cho biết Trung Quốc xuất qua Việt Nam nhiều đồ gỗ thường và chất lượng không cao, chủ yếu bằng chất liệu MDF (ván nhân tạo), nhưng lại nhập nhiều sản phẩm gỗ thành phẩm cao cấp bằng gỗ hương, gỗ gõ đỏ… từ Việt Nam.

Theo số liệu của Trung tâm thông tin thương mại và công nghiệp - Bộ Công Thương (VITIC), trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam qua thị trường Trung Quốc đạt hơn 230 triệu đô la Mỹ, tăng gần 130% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn đồ gỗ của Việt Nam, sau Mỹ (889 triệu đô la Mỹ), EU (387 triệu đô la Mỹ) và Nhật Bản (271 triệu đô la Mỹ).

Theo thống kê sơ bộ của VITIC, tính chung trong 9 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt nam đạt 2,45 tỉ đô la Mỹ, tăng 38,4% so với cùng kỳ 2009.

Theo ông Hùng, do thu nhập đang tăng cùng với tầng lớp trung lưu mới nổi, Trung Quốc từ công xưởng trở thành thành thị trường tiêu thụ tiềm năng. “Nếu thị trường Trung Quốc vẫn phát triển tốt và không có gì thay đổi, thì đây sẽ là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam, thậm chí hơn cả Mỹ. Điểm chính là doanh nghiệp phải nắm bắt được thị trường Trung Quốc cần gì”, ông Hùng giải thích.

Ông Hùng cho biết thêm, tình hình đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ có khá hơn năm trước và có thể vượt qua 3 tỉ đô la Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, mặt hàng thủ công mỹ nghệ lại không mấy khả quan, trong đó, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, hoặc không dám nhận vì khó cạnh tranh về giá với sản phẩm của Trung Quốc.

Theo Thu Nguyệt

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên