TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xuất khẩu đồ gỗ: Cơ hội có đến từ nội lực?

09-06-2010 - 08:17 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Xuất khẩu đồ gỗ: Cơ hội có đến từ nội lực?

Theo nhận định của doanh nghiệp, tín hiệu phục hồi thị trường nhà đất tại Mỹ, kéo theo tăng trưởng ngành xây dựng sẽ là cơ hội tốt để gia tăng xuất khẩu đồ gỗ trong năm nay…

Theo hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest), năm tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,4 tỉ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2009, do nhu cầu tăng tại các thị trường nhập khẩu trọng điểm, đặc biệt là thị trường Mỹ.

Tăng cả đơn hàng, giá trị

Theo bà Ngô Thị Hồng Thu, phó tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành, đầu ra cho sản phẩm hồi phục nhanh chóng, và đang trở lại thời kỳ hoàng kim giai đoạn 2000 – 2007, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Năm tháng đầu năm 2010, doanh số của Trường Thành tại thị trường này tăng tới… 50% so với cùng kỳ. Lượng khách Mỹ tìm đến đặt hàng nhiều đến mức, Trường Thành phải chọn lọc đơn hàng số lượng lớn, hấp dẫn giá mới “gật đầu” làm.

“Sau hai năm chịu đựng khó khăn, nay doanh nghiệp có thể thở phào, đầu ra tốt hơn, có khi không cần tham dự hội chợ cũng bán được hàng”, bà Thu hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, tổng giám đốc công ty cổ phần AA cũng cho biết, xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ của công ty tăng 10 – 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, phó chủ tịch Viforest, ngoài việc tăng về số lượng, giá bán các đơn hàng đồ gỗ sang Mỹ sau hai năm sụt giảm, đã tăng thêm 3% trong năm tháng qua. Đây là tín hiệu khả quan để ngành gỗ đạt kế hoạch kim ngạch 3 tỉ USD năm nay, tăng 320 triệu USD so với 2009.

Theo bà Thu, thị hiếu tiêu dùng đồ gỗ thế giới đã có thay đổi rõ rệt sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Bà Thu phân tích: trước đây, người tiêu dùng Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản thích sử dụng sản phẩm nội thất cao cấp, làm bằng gỗ tự nhiên, đường nét hoa văn phải thật sắc nét, tinh tế. Nhưng nay, họ ưa dùng hàng giá rẻ, chất lượng trung bình, không cần những loại gỗ tự nhiên quý hiếm như trước mà chỉ cần gỗ rừng trồng như cao su, tràm bông vàng, keo…

Ông Trần Quốc Mạnh, phó chủ tịch hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cũng cho rằng, khó khăn về kinh tế không cho phép người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm đồ gỗ cao cấp ngoài trời. Chính vì vậy, thị trường hiện nay đang hút sản phẩm nội thất trong nhà, giá rẻ.

Bà Thu cho rằng, đồng nhân dân tệ tăng giá, cộng với chủ trương tăng 20% lương công nhân trong năm 2010 của Trung Quốc sẽ làm giảm đáng kể tính cạnh tranh sản phẩm gỗ của nước này. “Giá sản phẩm gỗ của Việt Nam hiện rẻ hơn Trung Quốc khoảng 5 – 15%, hơn nữa luật Lacey (Mỹ) yêu cầu nhà xuất khẩu sử dụng gỗ rừng trồng cũng là lợi thế cho doanh nghiệp vì lượng gỗ trồng tại Việt Nam khá phong phú”, bà Thu nói.

Nhiều thách thức

Tuy nhiên, năm 2009, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ mười nước Asean cộng lại (khoảng 11 tỉ USD) cũng chỉ bằng phân nửa Trung Quốc (22 tỉ USD). Chưa kể, ngay các quốc gia khối Asean thì năng lực cạnh tranh doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị xếp sau Malaysia, Myanmar, Indonesia do vốn yếu, phải phụ thuộc tới 70% nguyên liệu nhập.

Trong khi đó, không chỉ doanh nghiệp Việt Nam bán hàng được mà các quốc gia khác cũng bán nhiều, nhất là Trung Quốc. Theo trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại – bộ Công thương, trong bốn tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ nguyên liệu, đã qua sơ chế tăng đột biến đến 328,3% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó gỗ cao su chiếm khoảng 45% tổng lượng xuất khẩu.

Thị trường chính của mặt hàng này là Trung Quốc. Ông Điền Quang Hiệp, giám đốc công ty Minh Phát 2 (Bình Dương) khẳng định thị trường xuất khẩu đồ gỗ đang phục hồi nhanh, còn nhiều hợp đồng giao hàng từ nay đến cuối năm nên rất cần nguyên liệu để sản xuất. Nhưng doanh nghiệp lại bị cạnh tranh mua nguyên liệu.

Tháng 5 vừa qua, các hiệp hội, hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai đã đề nghị bộ Công thương, bộ Tài chính, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét nâng thuế xuất khẩu gỗ nguyên liệu, gỗ sơ chế để cứu nguy ngành sản xuất đồ gỗ trong nước trước tình trạng thu gom xuất khẩu ồ ạt gỗ rừng trồng sang Trung Quốc.

Theo Hawa, vì xuất một khối gỗ cao su, keo nguyên liệu sơ chế chỉ có 250 USD, trong khi chế biến làm nguyên liệu tinh sẽ xuất được với giá 650 – 750 USD.

Ông Quyền còn lo ngại khi nói rằng, hạn chế về tiềm lực khiến doanh nghiệp ngành gỗ không thể đáp ứng được hợp đồng khối lượng lớn, nên thường phải “nhường” cho doanh nghiệp Trung Quốc. Để khắc phục, ông Quyền nhắc đến giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp mạnh – Việt Nam có khoảng 30 đơn vị, nhằm tạo ra một đầu mối đứng ra ký hợp đồng lớn rồi phân bổ lại cho các thành viên làm. “Chúng tôi sẽ đưa ý tưởng này ra bàn thảo ở đại hội hiệp hội tới đây, hy vọng là các doanh nghiệp sẽ vì lợi ích chung nhằm gầy dựng vị thế ngành đồ gỗ”, ông Quyền nói.

Theo Hoàng Bảy – Thu Thuỷ – Các Ngọc
Sài Gòn tiếp thị

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM