TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xuất khẩu thủy sản đối mặt khó khăn

23-05-2010 - 08:57 AM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Xuất khẩu thủy sản đối mặt khó khăn

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do những bất ổn về kinh tế.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do những bất ổn về kinh tế. Chính vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần chủ động tìm kiếm, khai thác các thị trường mới có nhiều tiềm năng chứ không nên quá tập trung cho những thị trường truyền thống đã bão hòa.

Những điểm sáng trong bức tranh tối màu

Liên hiệp châu Âu (EU) hiện đang là thị trường xuất khẩu thủy sản chiến lược của Việt Nam. Hai mươi bảy nước thuộc khối EU chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản và trong mười thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam có bốn nước thuộc khối EU là Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý.

Năm 2009 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 4,2 tỉ đô la Mỹ, giảm 4,3% so với năm 2008. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt mức 1,11 tỉ đô la, giảm 4,6% so với năm 2008. Tuy nhiên, mức giảm của thị trường EU không quá lớn nếu so với kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ hoặc Nhật có mức giảm lần lượt khoảng 7,2% và 12% (11 tháng năm 2009 so với 11 tháng năm 2008).


Xuất khẩu thủy sản chung của Việt Nam đã biến động khá lớn trong hai năm 2008 và 2009. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU lại biến động không nhiều, phục hồi vào nửa đầu năm 2009, sau đó đi xuống từ cuối năm và bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tốt trở lại trong những tháng đầu năm 2010.

Tuy nhiên, xu hướng phổ biến kể từ năm 2008 đến nay cho thấy xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU đang có chiều hướng đi xuống và duy trì ở mức bão hòa.

Năm 2008, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Đức có lúc đạt gần 27 triệu đô la Mỹ/tháng, trong khi năm 2009 mức cao nhất chỉ trên 20 triệu đô la/tháng. Những tháng đầu năm 2010, khủng hoảng nợ của Hy Lạp diễn ra trầm trọng và có nguy cơ lan sang một vài nước khác như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân, gây áp lực giảm giá đối với mặt hàng thủy sản.

Tuy nhiên, trong xu thế kinh tế vĩ mô có chiều hướng xấu đi của toàn khối EU, vẫn đang xuất hiện những thị trường có triển vọng đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, nói nôm na là đang xuất hiện xu thế “những ngôi sao đang lên và những tảng đá đang chìm xuống”.

Theo xu hướng này, các thị trường truyền thống và có kim ngạch lớn của Việt Nam đã bắt đầu chững lại, thậm chí tốc độ tăng trưởng nhập khẩu sụt giảm mạnh.

Chẳng hạn các nước như Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Ý, Hà Lan có mức nhập khẩu hàng năm trên 100 triệu đô la song tăng trưởng nhập khẩu chỉ ở mức xấp xỉ 0% hoặc giảm 15-20%.

Trong khi đó, các thị trường có quy mô nhỏ hơn lại đang có xu hướng tăng nhập khẩu thủy sản Việt Nam như Bulgaria, Rumania, Séc và một vài nước Bắc Âu với tỷ lệ tăng trên 40% trong năm 2009.

Triển vọng xuất khẩu trung hạn


Bước vào năm 2010, tăng trưởng kinh tế của EU gặp trở ngại khi hai nền kinh tế lớn nhất là Đức và Pháp đạt mức tăng trưởng thấp. Ngoài ra, vấn đề nợ công cũng ảnh hưởng xấu đến nhiều nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực. Chính vì thế, triển vọng xuất khẩu thủy sản vào thị trường EU trong trung hạn có thể gặp nhiều thách thức.

Đồng đô la Mỹ và đồng yen Nhật tiếp tục đà tăng mạnh so với đồng euro sẽ khiến cho giá cả nhập khẩu vào EU tăng lên, kéo theo nhu cầu nhập khẩu bị suy giảm, trong đó có thủy sản. Quy luật của thị trường nông sản cho thấy khi đồng euro giảm giá sẽ thúc đẩy cạnh tranh xuất khẩu và gây áp lực làm giảm giá nông sản trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh kinh tế đình trệ và nhiều bất ổn của các nước EU, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần chủ động chuẩn bị và có sự điều chỉnh về chiến lược.

Sự biến động kinh tế các nước EU đang diễn ra rất nhanh và diễn biến khó lường nên các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao các biến động, đặc biệt là về tỷ giá euro/đô la Mỹ để tránh rủi ro.

Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu theo hướng tìm kiếm và thâm nhập các thị trường mới nhưng nhiều triển vọng ở Trung Đông, Nam Mỹ hoặc kinh tế đang tăng trưởng nhanh như Trung Quốc...

Tuy nhiên, để vào được các thị trường mới với những khác biệt về văn hóa tiêu dùng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường, chính sách tiếp thị, xây dựng kênh phân phối...

Ngay trong thị trường EU cũng cần có sự chuyển hướng sang khai thác các thị trường đang nổi lên bên cạnh các thị trường truyền thống. Một số thị trường đáng chú ý có mức tăng trưởng tiêu dùng cao và có xu hướng ưa thích các sản phẩm cá tra của Việt Nam là Thụy Điển, Luxembourg, Bulgaria, Slovenia, Romania, Estonia, Áo, Hungary, Slovakia, Anh...

Mặt khác, các hỗ trợ về xúc tiến thương mại của Nhà nước thay vì tập trung vào các thị trường lớn đã bão hòa hoặc có xu hướng suy giảm thì nên chú trọng các thị trường mới với chiến lược lâu dài.

Theo Phạm Quang Diệu - Nguyễn Thanh Hoa - Trần Ngọc Yến

Thời báo kinh tế Sài Gòn


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM