TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bán hàng qua truyền hình: Mập mờ giá cả “móc túi” người tiêu dùng

08-10-2013 - 15:47 PM | Hàng tiêu dùng

Bán hàng qua truyền hình: Mập mờ giá cả “móc túi” người tiêu dùng

Với việc chỉ để lại số điện thoại cùng những đoạn quảng cáo khá hấp dẫn, không ít các công ty đã lợi dụng hình thức kinh doanh này để bán hàng lừa đảo nhằm kiếm lợi nhuận.

Đầu tháng 8, qua xem kênh truyền hình VTC14, chị Nguyễn Thị Oanh, trú tại Vĩnh Phúc nhận thấy chiếc máy tập cơ bụng do Công ty Phượng Hoàng phân phối rất phù hợp với nhu cầu tập luyện của mình.

Lại thấy đơn vị cung cấp sản phẩm quảng cáo sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Hoa Kỳ, đang được khuyến mãi 70% chỉ còn 2.680.000 đồng, chị Oanh liền gọi số điện thoại hiện trên màn hình 08.39503333 để đặt hàng. Sau vài ngày, chị Oanh nhận được hàng thông qua một nhân viên bưu điện chuyển đến. Tuy nhiên, khi mở sản phẩm ra, chị Oanh thấy kết cấu của chiếc máy không như quảng cáo trên tivi. Đó là chiếc máy không có tay cầm trong khi hàng quảng cáo trên tivi thì có tay cầm.

Chị Oanh liên hệ với Công ty Phượng Hoàng thì nhân viên công ty giải thích sản phẩm chị Oanh nhận được là sản phẩm đời đầu nên không có tay cầm, còn sản phẩm đang quảng cáo trên truyền hình là sản phẩm đời sau.

Bên cạnh đó, so với giá trị được quảng cáo trên8.930.000 đồng, chị Oanh cho biết: Chiếc máy này được làm từ các nguyên liệu khá đơn giản, ước tính giá trị chưa thể lên đến 2 triệu đồng chứ chưa nói gì đến gần 9 triệu đồng?! Chị Oanh cũng cho biết, chị đã khảo giá tại một số đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị thể dục thể thao như Công ty TNHH-TM cơ điện Thể Đại, một chiếc máy tập cơ bụng tương tự như vậy chỉ có giá dao động từ 700.000 đồng -1.500.000 đồng chứ không thể lên đến gần 9 triệu đồng như Công ty Phượng Hoàng quảng cáo.

Liên hệ Công ty Phượng Hoàng để phản ánh những khiếu nại của khách hàng về sản phẩm máy tập cơ bụng Fitness, chị Đinh Thị Đào, nhân viên chăm sóc khách hàng Công ty Phượng Hoàng xác nhận chị Nguyễn Thị Oanh ở Vĩnh Phúc có mua sản phẩm máy tập cơ bụng Fitness của công ty. Chị Đào cho biết: Máy tập cơ bụng Fitness do Công ty Phượng Hoàng bán qua kênh truyền hình có giá gốc là 8.930.000 đồng và đang có chương trình giảm giá 70% chỉ còn 2.680.000 đồng. Máy được sản xuất theo công nghệ Hoa Kỳ nhưng được nhập khẩu từ… TP Bắc Kinh, Trung Quốc (thông tin này Công ty Phượng Hoàng không đưa lên truyền hình).

Khi chúng tôi yêu cầu công ty cho biết tên và địa chỉ đơn vị cung cấp sản phẩm để khảo sát lại giá của sản phẩm thì chị Đào nhất định từ chối với lời giải thích rất đơn giản: Công ty không thể cung cấp được!? Còn việc khách hàng khiếu nại sản phẩm nhận được không đúng như quảng cáo thì chị Đào cho biết: Có thể khách hàng xem sản phẩm của một công ty khác cũng được quảng cáo trên truyền hình và nhầm với Công ty Phượng Hoàng. Lời giải thích như vậy không thuyết phục bởi lẽ khi xem quảng cáo trên truyền hình, số điện thoại của mỗi công ty đều hiện trực tiếp trên màn hình thì làm sao có chuyện nhầm lẫn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian qua, Hội cũng nhận được nhiều khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm mà họ mua qua kênh bán hàng truyền hình. Với việc chỉ để lại số điện thoại cùng những đoạn quảng cáo khá hấp dẫn, không ít các công ty đã lợi dụng hình thức kinh doanh này để bán hàng lừa đảo nhằm kiếm lợi nhuận.

Ông Tuấn cũng cho hay, hiện nay, các cơ quan chức năng cũng cần phải có những quy định rõ ràng trách nhiệm của các kênh truyền hình trong việc đăng tải quảng cáo bán hàng. Bởi lẽ, không ít khách hàng bị thiệt hại do những thông tin quảng cáo lừa dối trên các kênh truyền hình. Ông Tuấn nhấn mạnh, khách hàng khi mua sản phẩm qua truyền hình cần lựa chọn các kênh truyền hình uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng. Thậm chí, khách hàng cũng nên trực tiếp đến xem sản phẩm trước khi mua

Theo Nguyễn Hương

khanhnt

Công an nhân dân