TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Bán tháo" ô tô vì phí cao?

20-03-2012 - 19:15 PM | Hàng tiêu dùng

"Bán tháo" ô tô vì phí cao?

Người dân không dám mua ô tô mới, tìm cách bán xe cũ để bớt gánh nặng chi phí. Đầu ra ô tô liên tục giảm mạnh liên tiếp trong mấy tháng đầu năm vì “liên hoàn” thuế, phí.

Khi các loại phí trước bạ, phí cấp biển số xe chưa tạm lắng thì từ 1/6 này, các chủ phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải gánh chịu thêm một khoản phí mới – phí bảo trì đường bộ. Người dân càng băn khoăn hơn khi nhiều khả năng loại phí này chỉ là tiền đề cho một loại phí khác với mức cao hơn nhiều – phí lưu hành phương tiện.

Anh Phạm Tuấn Anh, ở Thanh Xuân, Hà Nội mua chiếc ô tô 4 chỗ ngồi từ tháng 4 năm 2011. Nhưng sau hàng loạt các loại thuế phí liên tục "mọc" lên, anh Tuấn Anh đang tìm cách bán tháo chiếc xe của mình.

“Tôi đang làm việc cho một công ty liên doanh, thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Trước đây chi phí “nuôi” ô tô chỉ 3 – 4 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng gần đây hầu hết các loại giá như xăng dầu, chỗ gửi xe đều tăng khiến mức chi phí ô tô cũng tăng gần gấp đôi. Tới đây lại thêm khoản phí bảo trì đường bộ, rồi tiếp đến là phí lưu hành phương tiện. Thu nhập ngày một giảm trong khi chi phí ngày một tăng. Chắc sắp tới tôi sẽ phải tìm cách bán xe ô tô để đi xe máy” – anh Tuấn Anh chia sẻ.

Không chỉ người đang dùng ô tô ngán ngẩm, ngay cả những người đang có ý định mua xe cũng tỏ ra dè dặt. Theo thống kê, hiện nay nếu mua một chiếc xe mới người tiêu dùng sẽ phải chịu ít nhất 8 khoản thuế, phí khác nhau, gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.

Riêng ở Hà Nội, mới đây hai loại phí trước bạ và phí đăng ký cấp biển số xe đã tăng lên đáng kể. Cụ thể phí trước bạ tăng 8%, từ 12% lên mức cao nhất 20%. Bên cạnh đó phí đăng ký cấp biển số xe cũng tăng gấp 10 lần trước đây. Như vậy khi mua xe mới và đăng ký ở Hà Nội, người dân sẽ phải mất thêm hơn 10% chi phí so với trước đây.

Không dừng lại ở đó, từ 1/6, khi sử dụng ô tô, người dân trên địa bàn cả nước sẽ phải đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ. Mức chi cho khoản phí này giao động với mức thấp nhất 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên mức chi phí này sẽ chẳng thấm tháp vào đâu so với loại phí lưu hành phương tiện. Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí lưu hành phương tiện sẽ giao động trong khoảng từ 20 đến 50 triệu đồng mỗi năm.

Như vậy ngoài các khoản thuế phí khác, các chủ xe sẽ phải mất thêm từ 2 – 5 triệu đồng mỗi tháng. Đó là chưa kể sắp tới đây, Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giờ cao điểm từ 30 – 60 nghìn đồng/ lượt. Mức chi phí này đang khiến những người có nhu cầu mua xe trở nên ngần ngại.

"Mua chiếc xe mới phải mất thêm chi phí hàng trăm triệu so với trước. Đến khi đưa vào sử dụng lại mất không vài triệu mỗi tháng. Tôi định cuối tháng này mua, nhưng tình hình này phải để qua tháng 6, khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ rồi mới quyết định có nên mua ô tô hay không” – Anh Nguyễn Hoàng Linh, ở Trương Định, Hà Nội bày tỏ.

Theo thống kê của Hiệp hội ô tô Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2012, lượng ô tô bán ra sụt giảm mạnh so với trước đây. Cụ thể vào thời điểm tháng 1, lượng ô tô bán ra giảm 60%, trong tháng hai cũng giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho biết, trong khi thu nhập trung bình của người dân rất thấp thì người tiêu dùng đang phải mua ô tô với mức cao nhất thế giới. Với hàng chục khoản thuế, phí kể trên, hiện người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua ô tô với mức giá 300%, cao hơn gấp 3 lần so với các nước trong khu vực.

“Mục đích của việc tăng thuế, thu phí để hạn chế xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây là mục tiêu đúng đắn, song cơ quan tham mưu cần cân nhắc đưa ra mức thuế hợp lý nhất để phù hợp với thu nhập của người dân. Chưa áp dụng phí bảo trì đường bộ nhưng lượng tiêu thụ ô tô đã giảm mạnh. Nếu không cân nhắc thì nền công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn” – ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Nguyễn Dũng

Infonet

hangnt