Bánh kẹo, đồ khô nhảy giá từng ngày
Nhiều mặt hàng đồ khô như bánh kẹo, hạt hướng dương …tăng giá mạnh từ 10 – 50% so với năm ngoái khiến người tiêu dùng méo mặt khi phải đón thêm 1 cái Tết “đắt đỏ” nữa.
Theo khảo sát của phóng viên,
tại nhiều siêu thị, các đại lý bánh kẹo và các chợ đầu mối trên địa bàn
Hà Nội như siêu thị Big C, Hapromart, đại lý bánh kẹo Hữu Nghị, Kinh
Đô, chợ Cầu Giấy, chợ Đồng Xuân …, nhiều mặt hàng đồ khô đều tăng giá
đến chóng mặt so với thời điểm cách đây vài tháng, đặc biệt so với năm
ngoái.
Cụ
thể, loại kẹo bắp râu đỏ có giá khoảng 100 – 110 nghìn đồng/kg, mứt
gừng 185 – 200 nghìn/kg, mứt dừa vị dâu, dứa, sữa có giá 195 – 210
nghìn/kg, hạt hướng dương 100 nghìn/kg, hạt dưa lớn (không màu) 150
nghìn/kg, hạt dưa nhỏ (không màu) 145 nghìn/kg, hạt bí 200 nghìn/kg, hạt
đậu nành sấy 190 – 200 nghìn/kg, hạt dẻ ngon 290 nghìn/kg, nho khô
(loại lớn) 220 – 250 nghìn/kg, rau câu trái cây 140 – 150 nghìn/kg, mứt
bí 110 nghìn/kg, mứt khoai lang 100 nghìn/kg, mứt gừng dẻo 100 nghìn/kg,
mứt mãng cầu sấy 210 nghìn/kg, mứt me thái sấy cay 210 nghìn/kg, kẹo mè
trắng, đậu phộng, mè đen 140 nghìn/kg, hạt đậu Hà Lan 220 nghìn/kg, mứt
Hà Nội 33 nghìn/hộp, mứt Sen Trần 43 nghìn/hộp …
"Đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành"
So
với năm ngoái, giá các mặt hàng kể trên đã tăng đáng kể từ 10 – 30%.
Chị Hương, một người đang chọn mua đồ tại siêu thị Fivimart (Hà Nội) cho
biết: “Nhà tôi có hai cháu nhỏ nên Tết kiểu gì cũng phải mua ít kẹo
bánh cho các cháu tiếp bạn hoặc sử dụng. Thế nhưng dạo một vòng quanh
siêu thị, thấy cái gì cũng tăng giá khủng khiếp so với mọi năm nên chưa
biết chọn mua gì. Năm nay thưởng Tết của vợ chồng tôi đều thấp nên nếu
chi tiêu không cẩn thận, đúng mực thì có mà mất Tết”.
 |
Một nhân viên bán hàng cho hay, số lượng người mua giảm rõ rệt so với năm ngoái
|
Tại
một đại lý nhỏ chuyên bán bánh kẹo, bia rượu ở Sài Đồng (Long Biên, Hà
Nội), qua tìm hiểu, được biết giá mỗi thùng bia Hà Nội ở đây là 194
nghìn trong khi bia Halida có giá 190 nghìn/thùng, bia Đại Việt 175
nghìn/thùng, rượu Vodka loại 300 ml có giá 32 nghìn, loại 750 ml có giá
67 – 70 nghìn, rượu Hà Nội có giá 60 nghìn đồng/chai 2 lít, rượu vang
nho 28 nghìn/hộp…
Anh Hiển, chủ đại lý này cho hay, tính tới thời
điểm hiện tại, lượng khách tới sắm đồ Tết tại cửa hàng anh còn “thưa
thớt” hơn rất nhiều so với cùng kì năm ngoái.
“Một phần cũng là
do giá cả leo thang, phần khác là do dân mình bây giờ thắt chặt chi tiêu
hơn trước, nhất là trong thời bão giá như hiện nay”, anh Hiển nói thêm.
Trong
khi đó, tại một đại lý phân phối các sản phẩm của Công ty Cổ phần thực
phẩm Hữu Nghị trên đường Lạc Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhân viên bán
hàng ở đây cho biết, so với năm ngoái, nhiều mặt hàng của công ty vẫn
không đổi về giá.
“Tuy nhiên, cũng có những mặt hàng tăng giá
khoảng 50% do chi phí sản xuất tăng cao, giá nguyên liệu đắt đỏ trong
khi nhu cầu của người dân vẫn rất lớn. Các giỏ quà tết hiện tại ế ẩm hơn
so với cùng kì năm ngoái”, nhân viên này tiết lộ.
Trên bảng báo
giá của đại lý này có ghi rõ: bánh quy vani trứng loại 240g có giá 11
nghìn/gói, bánh quy bơ sữa 300g giá 14 nghìn/gói, bánh trứng nướng TIPO
330g giá 42 nghìn/gói, bánh hộp sắt HS Romantic loại 310g giá 80
nghìn/hộp, bánh hộp sắt HS Gorgeous loại 350g giá 90 nghìn/hộp, các giỏ
quà thường có giá từ 150 – 550 nghìn/giỏ (tuỳ theo yêu cầu của khách
hàng)…
 |
Nhiều mặt hàng tăng giá tới 50%
|
Nếu như hàng khô tăng từ 10 – 50% thì giá các loại bánh kẹo chỉ tăng từ 5 – 10% trong khi giá sữa tăng từ 7 – 10%.
Theothông
tin từ Sở Công thương Hà Nội, hiện nay 78 siêu thị và 16 Trung tâm
thương mại của Hà Nội đã tập kết 80% lượng hàng Tết, hàng tươi sống còn
ký gửi trong dân và chúng sẽ được tung ra vào những ngày cận Tết để đáp
ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Hiệp hội siêu thị Hà Nội đánh giá, sức tiêu thụ hàng Tết năm nay tăng khoảng 12%, thấp hơn so với Tết 2011.
Sẽ còn “thắt chặt chi tiêu” hơn nữa?
Trả
lời câu hỏi của phóng viên VTC News về việc trong năm 2012, liệu người
dân có thắt chặt hầu bao hơn hay không, ông Cao Sỹ Kiêm - Nguyên Thống
đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ
và vừa Việt Nam khẳng định: "Chắc chắn là họ sẽ thắt chặt vì kinh tế
Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, lạm phát vẫn là mục tiêu, các chính
sách tiền tệ, tài khoá vẫn thắt chặt thì thu nhập của người dân nhìn
chung còn thấp dù có tăng lương đôi chút đi chăng nữa. Cho nên họ vẫn
phải thắt lưng buộc bụng trong năm tới".
Một
điều dễ nhận thấy là trong năm 2011 vừa qua, mặc dù kinh tế khó khăn,
nhưng vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân tiêu tiền như nước. Những
mặt hàng xa xỉ vẫn bán chạy. Các loại phí đăng ký mới ô tô tăng quá cao,
nhưng dân vẫn không ngán. Những nhà hàng sang trọng vẫn đông nghẹt thực
khách. Các quán bia hơi dường như càng lúc càng đông hơn. Trong khi đó,
dân Mỹ và người châu Âu ngày càng thắt chặt hầu bao. Phải chăng dân ta
giàu hơn người Mỹ, người châu Âu hay một bộ phận người dân đang "điếc
không sợ súng"?
Nhận xét về xu hướng này, ông Kiêm nói: "Không
phải dân ta giàu hơn so với các nước châu Âu. Tức là có một số người có
mức thu nhập cao nhưng ý thức về tiêu dùng và quan điểm tiêu dùng lại
không đúng. Cái thứ 2 nữa là có một số nguồn thu nhập không chính đáng,
thu nhập bất hợp pháp, đến quá nhanh và dễ dàng nên người ta tiêu tiền
không biết tiếc. Nhưng nếu họ kiếm tiền bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ
của họ thì họ sẽ biết tiêu ở đâu, và làm gì để sử dụng thành quả lao
động một cách tốt nhất. Còn những kẻ thường tiêu tiền xả láng, tiêu vô
tội vạ thì một là ý thức, nhận thức, quan điểm của họ chưa đúng, hai là
nguồn thu nhập đó không hợp lý".
Theo VTC News
hangnt