TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bloomberg: Mua sắm của người dân Việt Nam tăng mạnh dịp Tết, bất chấp lạm phát

23-01-2012 - 18:58 PM | Hàng tiêu dùng

Bloomberg: Mua sắm của người dân Việt Nam tăng mạnh dịp Tết, bất chấp lạm phát

Nhà sản xuất bia lớn nhất nước sẽ sản xuất 120 triệu lít bia trong tháng 1, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi công ty CP Bánh kẹo Kinh Đô ước tính nhu cầu bánh kẹo tăng 15%.

Theo nguồn tin Bloomberg, dù Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Ngân hàng Nhà nước đề nghị nhân dân ăn Tết Nhâm Thìn tiết kiệm hơn, nhưng sức mua sắm của người dân vẫn tăng mạnh trong năm nay.

Hãng này dẫn lời của chị Trần Hằng, một nhân viên văn phòng 25 tuổi đang mua sắm ở phố cổ Hà Nội trong ngày 29 Tết cho biết, dù lạm phát tăng mạnh nhưng chị vẫn có kế hoạch chi thêm 100 USD tức khoảng 2 triệu đồng so với Tết năm ngoái. “Chúng ta không thể ăn Tết bằng cách chi tiêu ít hơn. Thực sự tôi thấy chưa cần thiết phải cắt giảm mọi thứ dù rằng nó đắt đỏ hơn”, chị nói.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Việt Nam tháng 1 năm nay tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn đứng đầu trong danh sách lạm phát của 17 nền kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chi tiêu cho quần áo mới, trái cây, đồ trang trí có thể làm cho nỗ lực kiềm chế lạm phát bị tác động.

Theo những người bán lẻ và cả số liệu thống kê, lạm phát đã không ảnh hưởng tới sức mua sắm. Bloomberg dẫn lời ông Nguyễn Văn Đồng, phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, doanh số bán lẻ trong dịp Tết năm nay dự đoán tăng 22%, đạt khoảng 1,4 tỷ USD. Con số này tương đương khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tính năm 2011. Còn theo ước tính của chính phủ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và giao thông vận tải năm nay tăng 10% so với tết năm ngoái.

Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - nhà sản xuất bia lớn nhất nước - cho biết sẽ sản xuất 120 triệu lít bia trong tháng 1, cao hơn 20% so với Tết năm ngoái. Trong khi đó công ty CP Kinh Đô – nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất – thì kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng 15%. Người phát ngôn của Kinh Đô là Nguyễn Thị Ngọc Liên cho biết, giá bánh kẹo tết năm nay tăng khoảng 10%.

Bloomberg dẫn lời của bà Hoàng Hương Giang, chuyên gia phân tích thuộc công ty CP chứng khoán Bảo Việt cho biết “Bán hàng Tết rất quan trọng với các công ty thực phẩm và nước giải khát. Tết đóng góp khoảng 30 – 40% trong lợi nhuận cả năm của họ”. Cũng theo bà Giang, Tết là sự kiện quan trọng của các công ty sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng. Chứng khoán Bảo Việt khuyên nhà đầu tư nên xem xét tới cổ phiếu của các công ty trên và cả của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) hay công ty sản xuất đồ chơi trẻ em như Cty CP chế biến gỗ Đức Thành (GDT).

Ông Darin Williams, Giám đốc quản lý của công ty nghiên cứu Nielsen Co (Việt Nam) Ltd thì nói rằng, Tết là khoảng thời gian mà mọi người thấy cần thiết phải chi tiêu. “Truyền thống văn hóa mạnh hơn tất cả”, ông nói.

Tập đoàn Al Fresco có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kỳ nghỉ Tết năm nay của người Việt Nam giúp cho hệ thống nhà hàng (hiện đang có 33 nhà hàng khắp cả nước) của hãng này tăng cao doanh số. "Chúng tôi thấy mọi người không có vẻ chi tiêu ít đi", ông nói.

Còn theo một tài xế taxi cũng ở Tp. Hồ Chí Minh, dù lạm phát cao và cuộc sống khó khăn hơn, nhưng tiền lì xì năm mới không thể giảm bớt. "Nếu năm ngoái lì xì chỉ cần 20.000 đồng, thì năm nay phải bỏ bao những đồng 50.000", người này cho biết.

Năm Nhâm Thìn hay năm con rồng được kỳ vọng sẽ đem lại  may mắn với mọi người dân châu Á bao gồm cả Việt Nam. Những đồ sắm Tết mang hình con rồng hoặc gắn hình ảnh con rồng trong dịp Tết đều rất được ưa chuộng.

Phương Thảo

hangnt

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM