TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hà Nội “quét” hàng giả

10-04-2012 - 15:48 PM | Hàng tiêu dùng

Hà Nội “quét” hàng giả

Ba tuyến phố đầu tiên được "quét" là Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào. Đó là những tuyến phố trung tâm với các loại quần áo nhái hàng hiệu Versace, Adidas... bày bán công khai làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách.

Việc sản xuất hàng giả, hàng nhái đã trở thành một ngành công nghiệp có qui mô lớn nằm rải rác khắp nơi. Công nghiệp sản xuất hàng giả, nhái ngày càng tinh vi, tinh xảo và "có chất lượng” có thể thỏa mãn được người có thu nhập trung bình hay thấp trong xã hội phát triển và càng trở nên phổ cập ở các nước nghèo. Có thể tìm thấy dễ dàng trên không chỉ 3 đường phố này những áo thun từ xuất xứ trong nước đến Hong Kong, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ý... với số lượng lớn, có giá thượng vàng hạ cám từ 90.000-300.000 đồng/chiếc, gồm các nhãn hiệu CK, Dolce & Gabbana hay Chanel, Versace... nổi tiếng. Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ biên giới không rõ nguồn gốc, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng. Một chiếc áo thun nhãn hiệu Crocodile (cá sấu) có thể có giá 5-6 đôla nếu hàng giả đó được sản xuất tại Thái Lan, Việt Nam; nhưng sẽ là 3-4 đôla nếu ở Thượng Hải, Quảng Đông và sẽ là 60-90 đôla (hàng chính hiệu nếu mua tại chính hãng).

Các loại phim ảnh DVD có xuất xứ Trung Quốc cũng bày bán công khai tại các siêu thị trong thành phố. Du khách "balô” nước ngoài đến thành phố ít nhiều cũng lén lút "gói” vào vali hàng chục đĩa mang về làm quà. Quá dễ hiểu khi giá của các loại đĩa này chỉ 1-1,5 USD trong khi tại quê hương họ (ở châu Âu) có giá 30-40 euro, thậm chí còn không mua được vì phim chưa được phép phát hành rộng rãi!

Ngay đồ chơi trẻ em, công nghiệp sản xuất hàng nhái, hàng giả tại Trung Quốc và Đông Nam Á đã chiếm tỉ lệ 80% trên thị trường thế giới, thu về hằng năm trên 4 tỉ đôla chứ không còn là hàng thủ công như xưa kia.

Người tiêu dùng không đủ khả năng mua hàng thật phải chạy theo hàng nhái/giả và điều này là dễ hiểu. Và càng nguy hại hơn nếu hàng giả, hàng nhái là dược phẩm, mỹ phẩm…Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 1/4 thuốc bán trên đường phố ở các nước đang phát triển là thuốc giả. WHO cho rằng hiện tượng này là nguyên nhân của hàng ngàn cái chết mỗi năm.

Đất nước không thể trở thành một nước công nghiệp hiện đại nếu còn tình trạng hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ như hiện nay. Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đang tính tới những giải pháp mạnh để xóa hàng giả ở 3 tuyến phố không là "bắt cóc bỏ đĩa”, những rõ ràng vẫn còn quá nhiều địa bàn, nhiều "lý do” để hàng giả lưu thông. Nhất là khi hoạt động ngăn ngừa và chống đỡ trước tình trạng hàng giả/nhái chưa trở thành thường xuyên và có qui mô theo một lộ trình; chưa tăng cường giám sát hải quan, hoàn chỉnh bộ máy tổ chức thực hiện ở mỗi địa phương với lực lượng đặc nhiệm chống hàng giả, gồm những chuyên gia hàng đầu về thuế quan tham gia...

Có lẽ chỉ khi coi sản xuất, phân phối, tiêu thụ thuốc giả, nhái hay hàng hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng không kém gì việc mua bán ma túy, chất gây nghiện thì việc truy diệt, ngăn chặn và xử lý hàng giả/nhái mới "đến tầm” của nó. Liệu điều này có trở thành hiện thực hay không? Đó là câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

Theo Thanh Như
Đại Đoàn Kết

huongnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM