Hàng điện tử, điện lạnh: Ngược cơn “bão giá”
Nhiều chiêu khuyến mại hấp dẫn được các trung tâm điện máy, siêu thị tung ra, nhưng thị trường điện lạnh đến thời điểm này vẫn vắng bóng người mua.
Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết năm nay ít nắng nóng hơn năm ngoái nên khả năng tiêu thụ điện lạnh sẽ giảm mạnh. Để đối phó với sức mua giảm, các doanh nghiệp đã làm việc với nhà sản xuất nhằm đưa ra các chính sách giá tốt, khuyến mãi, giảm giá tặng kèm quà. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đẩy mạnh quan tâm tới chiều sâu trong kinh doanh bằng các chế độ hậu mãi, bảo hành sản phẩm… Trong khi giá xăng dầu tăng, hầu hết các loại mặt hàng viện cớ tăng theo, tạo thành cơn “bão giá” thì ngược lại các mặt hàng điện lạnh, điện tử tìm mọi cách khuyến kích người mua hàng.
Mặc dù, hàng loạt chương trình hậu mãi được các trung tâm điện máy, siêu thị tung ra, song hàng điện lạnh vẫn không tạo nên sức “nóng”, không đủ sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Ông Lê Kinh Hùng - Phó giám đốc hệ thống siêu thị điện máy Pico Plaza - đánh giá: Sức mua các mặt hàng điện lạnh trên thị trường hiện nay giảm 15-20% so với cùng kỳ năm 2010. Các loại điều hòa có giá trị thấp thời điểm này lại bị sụt giảm về tiêu thụ so với các loại điều hòa có giá trị cao nhưng tiết kiệm điện.
Lý giải nguyên nhân vì sao đến thời điểm này các mặt hàng điện lạnh vắng khách, các trung tâm điện máy trên địa bàn Hà Nội đều có nhận định: do giá cả tăng vọt nên hầu hết người dân đều chính sách tiết kiệm; phần khác, tuy đã bước vào mùa nóng nhưng những ngày qua lại có mưa và khí hậu mát mẻ nên lượng chưa tăng.
Gần đây, nhiều thông tin cho rằng, các sản phẩm điện lạnh có xuất xứ từ Nhật Bản được nhiều người ưa chuộng có khả năng tăng giá và khan hiếm hàng do ảnh hưởng của thảm họa thiên tai vừa xảy ra tại đất nước này. Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nghiệp, tất cả những sản phẩm điện lạnh của Nhật Bản như: Sony, Panasonic, Sanyo… đều đã được liên doanh sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Do đó, nguồn cung sẽ không bị khan hiếm và giá cả vẫn ổn định.