TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc

15-11-2012 - 11:06 AM | Hàng tiêu dùng

Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc

Người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi một khoản lớn cho những sản phẩm mang thương hiệu “Made in USA” vì họ xem đó như là biểu tượng của sản phẩm chất lượng cao.

Nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG) công bố ngày 15/11 cho thấy 61% người tiêu dùng Trung Quốc sẽ phải trả nhiều hơn cho một sản phẩm được sản xuất tại Mỹ. Đối với những sản phẩm có giá hoặc chất lượng tương tự, khoảng 47% người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm do Mỹ sản xuất, hơn gấp đôi số người sẽ chọn các mặt hàng Trung Quốc sản xuất.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang quan ngại với sản phẩm trong nước bởi những phát hiện gần đây như có chất chì trong đồ chơi, sữa nhiễm độc và các vụ bê bối khác. Hiện nay, người dân Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu là phổ biến, họ có nhu cầu tìm kiếm các hàng hóa có giá trị cao và đảm bảo về chất lượng, điều này sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất Trung Quốc.

Sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hàng hóa của Mỹ tất nhiên cũng không phải là mạnh mẽ như người tiêu dùng Mỹ. Và nguyên nhân của nó là khác nhau: người mua hàng Trung Quốc thường chú ý tới tác động độ bền và môi trường của sản phẩm hơn so với những người mua hàng tại Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát vẫn cho thấy một lợi thế tiềm năng cho các nhà sản xuất hoặc các nhà bán lẻ ở Trung Quốc là họ có thể bán lại với giá cao hơn cho hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ.

BCG trích dẫn một số ví dụ sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn của Mỹ như: máy tính Dell, Google sản xuất dòng điện thoại mang thương hiệu Motorola, General Electric sản xuất thiết bị gia dụng ở Kentucky.

Theo BCG, kết quả của cuộc khảo sát thực hiện trên 5.000 người tiêu dùng sẽ giúp các nhà sản xuất Mỹ làm căn cứ xác định chỉ tiêu sản xuất. BCG dự đoán, khi chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng lên, các nhà sản xuất Mỹ dự kiến ​​sẽ mở rộng công suất. Và khi các nhà máy Mỹ sản xuất ra nhiều xe ô tô và phụ tùng ô tô, thiết bị điện và đồ nội thất, họ có thể châm ngòi cho một sự phục hưng công nghiệp với 5 triệu việc làm mới.

Ở cả Mỹ và Trung Quốc, hơn 80% những người được hỏi xem chất lượng như là một lý do trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa của Mỹ. Thức ăn trẻ em, đồ dùng gia đình, phụ tùng xe hơi và đồ nội thất là những mặt hàng mà hầu hết mọi người sẵn sàng trả thêm tiền để có chúng.

Đố với người tiêu dùng Mỹ, lòng yêu nước thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm trong nước. Nhìn chung, 81% người Mỹ sẽ lựa chọn hàng hoá mang nhãn hiệu Made in USA. Hơn 1/4 người sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% cho các thiết bị, đồ nội thất và thức ăn trẻ em.

Tuy nhiên, sự hấp dẫn của hàng hóa Mỹ không có nghĩa là phổ quát. Người tiêu dùng Pháp thấy điện thoại di động, giày dép, đồ chơi trẻ em của Mỹ là ít có giá trị hơn sản phẩm tương đương của nước họ và gần hai phần ba người Đức sẽ lựa chọn nhiều hơn cho các sản phẩm của Đức.

Thủy Tiên

hangnt

Theo Trí thức trẻ/Reuters

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên