TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng nhái, hàng kém chất lượng thâm nhập Hội chợ vàng khuyến mại

04-11-2012 - 20:47 PM | Hàng tiêu dùng

Hàng nhái, hàng kém chất lượng thâm nhập Hội chợ vàng khuyến mại
Khu trưng bày hàng thật, hàng giả của Chi cục QLTT thu hút nhiều người xem.

Nhiều người thất vọng bởi mặt hàng là nhu cầu thiết yếu của đời sống như lương thực, thực phẩm hầu như vắng bóng. Hàng hóa bày trong Hội chợ chủ yếu là thời trang, mỹ phẩm, đồ da dụng, bột giặt, nước rửa chén…

UBND TP Hà Nội dành riêng tháng 11 tổ chức Tháng khuyến mại với mục đích là một trong những giải pháp kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng không tăng cao trong những tháng cuối năm 2012.

Đồng thời, Tháng khuyến mại sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận những mặt hàng chất lượng cao, giá rẻ, đặc biệt là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, những gì mà chúng tôi ghi nhận được ở Hội chợ vàng khuyến mại tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ lại khiến người tiêu dùng thất vọng.

Hàng kém chất lượng, nhái thương hiệu… vào hội chợ

Hội chợ vàng khuyến mại Hà Nội được diễn ra từ ngày 2 đến 6/11 với 250 gian hàng tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ. Hăm hở đến đây, nhiều người tiêu dùng định bụng sẽ mua sắm thỏa thích bởi một năm Hà Nội mới tổ chức một lần hội chợ thế này.

Nhưng khi đến nơi, nhiều người lại tỏ ra thất vọng bởi những mặt hàng là nhu cầu thiết yếu của đời sống như lương thực, thực phẩm hầu như vắng bóng. Hàng hóa bày trong Hội chợ chủ yếu là thời trang, mỹ phẩm, đồ da dụng, bột giặt, nước rửa chén, bát… Điều này cũng lý giải vì sao mà những Hội chợ khuyến mại lại ngày càng vắng bóng người tiêu dùng và chưa thu hút, khuyến khích sức mua như trước đây.

Hơn nữa, ở Hội chợ lần này, người tiêu dùng còn tỏ rõ bức xúc khi có quầy hàng còn đưa đồ nhái thương hiệu nổi tiếng vào bày bán. Tại một quầy mỹ phẩm có tấm biển quảng cáo rất hoành tráng về thương hiệu nổi tiếng Essance. Nhưng, mỹ phẩm bày la liệt ở quầy này hội tụ đủ các nhãn hiệu từ nổi tiếng đến bình dân như Lancome, Ponds, Olay… Trong số ấy nhiều loại bao bì đã cũ rích, bụi bẩn, có cái thì vỏ ngoài xộc xệch, méo mó, ngoài sản phẩm bị cũ, xước…

Chúng tôi giở nhiều hộp phấn má để tìm hạn sử dụng thì đều không thấy có. Thế nhưng, chủ hàng thản nhiên bảo: “Tất cả các loại phấn má này đều không in hạn sử dụng, nhưng em cứ yên tâm mà mua, hạn đến năm 2015 cơ”. Quả thật, nhìn những lọ mỹ phẩm cũ rích, xộc xệch giống như hàng rong, có lẽ không người tiêu dùng nào dám mạo hiểm mua để sử dụng? Có khách hàng còn hỏi: “Hàng nhái à chị?”. Chủ hàng vẫn bạo miệng: “Hàng xịn đấy, nhập từ Thái, không có hàng Trung Quốc đâu”.

Đến quầy 207 chuyên kinh doanh ví, túi, dây lưng da, chúng tôi ngạc nhiên hơn nữa khi toàn bộ hàng ở đây đều là hàng nhái của nhiều thương hiệu, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Hermes, Gucci, Channel, Louis Vuitton... Chị Thùy Dương, ở quận Đống Đa phàn nàn: “Ví, túi ở đây chẳng khác gì trong chợ Đồng Xuân. Nhiều mặt hàng nâng giá lên rồi khuyến mại mà vẫn đắt”.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, nhiều mặt hàng bày ở Hội chợ không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng lại bán không đúng với giá niêm yết. Ví như cùng một loại máy mát xa cầm tay, có cửa hàng thì bán 90.000đ/chiếc, nhưng có nơi lại bán 120.000đ, thậm chí có nơi lại niêm yết giá 150.000đ.

Cần thay đổi cách tổ chức tháng khuyến mại

Có một gian hàng ở “Hội chợ vàng” có giá trị hơn cả đối với khách tham gia hội chợ chính là khu trưng bày hàng thật, hàng giả của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội. Nhìn vào đây, người xem sẽ giật mình bởi sự “phong phú” của các mặt hàng bị làm giả.

Từ máy lạnh, máy phát điện, xe đạp điện, máy khoan, bình gas cho đến mặt hàng mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, rượu, bột ngọt… đều bị làm giả. Khu trưng bày bố trí hàng thật để bên cạnh hàng giả để người tiêu dùng biết cách phân biệt. Tuy vậy, sự có mặt của hàng giả, hàng nhái ở ngay gần đó đã khiến cho khách tham gia hội chợ không hài lòng bởi cách tổ chức chương trình chưa thực sự nghiêm túc.

Trong buổi khai mạc Tháng khuyến mại tối 1/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã nhấn mạnh mục đích tổ chức tháng khuyến mại là một trong những giải pháp kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng không tăng cao trong những tháng cuối năm 2012. Đặc biệt, “người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận những mặt hàng chất lượng cao, giá rẻ, đặc biệt là hàng Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá xây dựng thương hiệu của mình, từ đó thúc đẩy sản xuất phát triển”.

Mục đích là vậy, nhưng thực tế triển khai thì chưa được như mong muốn. Vì chiếm phần nhiều trong Hội chợ lại là hàng hóa do nước ngoài sản xuất. Từ quần áo, bột giặt, nước rửa chén, nước lau nhà, bát đĩa, dao… đều mang nhãn mác nước ngoài hoặc nhiều kiốt còn treo biển “hàng nhập khẩu” và khách vẫn phải đỏ mắt đi tìm gian hàng “Made in Vietnam”.

Thiết nghĩ, lực lượng QLTT cần kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, bán hàng không đúng giá, bán hàng nhái, hàng giả trong chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải ký cam kết khi tham gia chương trình và phải được kiểm soát chặt chẽ về giá trước và trong khuyến mại để tránh lập lờ. Có vậy, mục đích kiềm chế giá, thúc đẩy sản xuất trong những tháng cuối năm mới mong đạt được.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội giới thiệu cách nhận biết điểm khuyến mại: “Tại các điểm có treo dấu hiệu nhận biết của Tháng khuyến mại (dấu hiệu hình trám vuông) và điểm vàng khuyến mại (dấu hiệu ngôi sao lớn). Người tiêu dùng nên mua hàng tại đây để được giảm giá thực sự và được bảo vệ quyền lợi khi mua hàng.

Năm nay, Sở Công Thương sẽ chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp nhái điểm Vàng Khuyến mại, vi phạm khuyến mại để đảm bảo sân chơi Tháng khuyến mại được lành mạnh, công bằng. Tổng đài 04.1081 trực sẵn từ 7 – 21h hằng ngày để hỗ trợ người tiêu dùng về thông tin về Tháng khuyến mại, các điểm khuyến mại, tiếp nhận ý kiến hoặc phản ánh của người tiêu dùng”. (H.H.)

Đây là lần thứ 5 UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương tổ chức Tháng khuyến mại. Người tiêu dùng cũng muốn nhân dịp này lựa chọn cho mình những đồ dùng thiết yếu, giá hợp lý vì đã được khuyến mại, đặc biệt tại các điểm vàng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa hài lòng với cách tổ chức thiếu giám sát chặt chẽ ở các điểm này, đặc biệt là tại Hội chợ vàng khuyến mại. Từ giá đến chất lượng sản phẩm một số nơi, một số mặt hàng vẫn chưa tạo được lòng tin cho người tiêu dùng.

Theo Việt Hà - Trần Hằng

CAND

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên