TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng tồn, vừa bán vừa…cho

23-10-2012 - 07:17 AM | Hàng tiêu dùng

Hàng tồn, vừa bán vừa…cho

Người tiêu dùng đang được chào đón nhiệt tình và hưởng lợi không nhỏ từ những động thái này.

Nghe có vẻ đáng ngạc nhiên song quả thật trong thời điểm khó khăn hiện nay, bên cạnh hàng loạt “chiêu” nhằm giảm hàng tồn kho, có không ít doanh nghiệp áp dụng cách “cắt lỗ” bán tháo hàng theo kiểu “vừa bán vừa cho”. Người tiêu dùng đang được chào đón nhiệt tình và hưởng lợi không nhỏ từ những động thái này.

1001 kiểu“vừa bán, vừa cho”

PV Báo GĐ&XH đã làm một khảo sát nhỏ khi vào trang google.com.vn tra từ “bán hàng giảm giá”. Chỉ chưa đầy chục giây, 64,4 triệu kết quả liên quan đã hiện ra trên màn hình. Thôi thì đủ mọi thứ được giảm giá với những mức khó tin kiểu như: “Cơ hội mua hàng giá rẻ tại nhóm mua, lựa chọn phong phú, giảm giá 90%”; “Công ty Lock & Lock Việt Nam tổ chức bán giảm giá 30 - 50% cho hàng ngàn mặt hàng nhà bếp và gia dụng cao cấp”; “Mua máy ảnh giá 300 đô la, được thối lại 100 đô la”… Thậm chí, cả những tour du lịch nước ngoài (Cămpuchia) cũng chỉ còn 1,6 triệu đồng/ người, rẻ hơn là đi chơi… ngoại tỉnh?!

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương trong cảnh ế ẩm, vắng khách đã tìm đến các kênh bán hàng online như muachung. vn, chotot.vn... để tìm khách. Các dịch vụ thời trang, làm đẹp như quần áo, giày dép, làm tóc, spa… đã có sự kết hợp hút khách khá hiệu quả qua các kênh bán hàng kiểu này.

Chị Nguyễn Thị Yến, chủ spa tóc và da Hải Yến (phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Thời buổi kinh tế khó khăn, nếu cứ ngồi không đợi khách đến với mình thì chỉ có nước nhịn đói. Ngoài việc đề biển hiệu giảm giá các dịch vụ như uốn, ép, nhuộm tóc, chăm sóc da giảm giá 30% tôi trưng luôn biển miễn phí các dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, massage mặt, soi da, tư vấn trang điểm… Thêm vào đó là bán sỉ phiếu cho kênh bán hàng qua mạng. Sau đó, lượng khách đến cửa hàng đã cải thiện rõ rệt. Thậm chí, còn bị quá tải vào giờ cao điểm”.

Tất nhiên, chị Yến cũng thổ lộ là khuyến mãi giảm giá thì phục vụ 3-4 khách mới đạt được số lợi nhuận của 1 khách trước đây.

Bà Lương Hải Vân, Trưởng phòng kinh doanh một công ty giầy thể thao tại Hà Nội tâm sự: “Chúng tôi đã bán sỉ giá sốc 1.000 đôi giày cho một kênh bán hàng qua mạng với thời hạn 1 tuần nhưng không ngờ chỉ sau 3 ngày, số giày bán được qua kênh này đã lên tới 700 đôi. Vì vậy, chúng tôi đang lên kế hoạch hợp tác “dài hơi” với những kênh mua bán kiểu này. Ngoài ra các đại lý chính thức của công ty cũng đang áp dụng cách bán hàng mua 4 đôi tặng một đôi cũng khá hiệu quả”.

Kích thích sức mua

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Co-op Mart cho rằng: “Muốn giải quyết được hàng tồn kho thì phải kích thích được sức mua. Để kích sức mua, phải có các chính sách phù hợp như hạ được giá thành, giảm chi phí đầu vào, giảm lãi suất. Cơ chế lãi suất mới đã tốt hơn nhưng phải làm sao cho cơ chế lãi suất mới đi được vào giá thành sản phẩm. Bởi hàng tồn kho hiện nay chủ yếu là hạch toán theo chu kỳ cũ với cơ chế lãi suất cũ”.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn cho biết: “Ngoài các chính sách ưu đãi để thúc đẩy bán hàng, từ đầu năm đến nay, công ty đã huy động được hơn 10 triệu USD từ đối tác Nhật Bản với mức lãi vay 1,7%/năm để thực hiện chính sách bán hàng mới, trên tiêu chí duy trì thị phần và chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải”. Theo ông Vị, hiện công ty ông đang áp dụng nhiều chính sách đãi ngộ cho các đại lý cấp 1 như bán hàng ưu đãi, mức chiết khấu lớn, cho tỷ lệ khuyến mãi tối đa… để những đại lý cấp 1 sẽ có điều kiện chăm sóc tốt hơn các đại lý cấp 2, 3 và người tiêu dùng.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp khá thành công, Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Trần Lệ Nguyên thì cho rằng, bối cảnh khó khăn cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp có thực lực vượt lên. Điều cốt lõi là doanh nghiệp phải bắt được nhịp mới của thị trường, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu, khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Luôn phân tích, khai phá điểm mạnh của chính mình và không nhất thiết phải theo xu hướng đám đông;…

Một số doanh nghiệp được hỏi thì cho rằng, khi nhận thấy hàng tồn kho ngày một tăng đơn vị của họ đã thành lập bộ phận theo dõi hàng tồn kho và cập nhật thông tin hàng ngày để nhanh chóng điều chỉnh khối lượng hàng bán và đưa ra tỷ lệ hoa hồng cũng như chính sách giá tốt hơn cho các đại lý. Nhà phân phối tốt sẽ được tăng mức chiết khấu. Các đại lý bán lẻ có doanh số tốt sẽ được nhận thêm nhiều ưu đãi.

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khẳng định chiến lược đa dạng hóa thị trường đã giúp họ tránh được nhiều rủi ro khi nền kinh tế biến động. Phần lớn số doanh nghiệp đó thường không mạo hiểm. Họ cũng có một hệ thống quản trị ứng phó những rủi ro, khủng hoảng tốt.


Theo Mai Hạnh- Tuệ Minh

GĐ&XH

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên