MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhu cầu smartphone toàn cầu sẽ tăng trên 10%

26-05-2015 - 09:42 AM |

Nhu cầu smartphone (điện thoại thông minh) thế giới dự báo sẽ tăng trên 10% trong năm 2015 so với năm trước đó, thấp hơn mức tăng trên 23% của năm 2014. Đó là dự báo của hãng GfK.

Theo số liệu của GfK, trong quý I/2015, nhu cầu smartphone thế giới tăng 7% so với cùng quý năm ngoái, đạt 310 triệu chiếc. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức tăng 19% trong quý IV/2014. Nguyên nhân bởi nhu cầu sụt giảm ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á phát triển, giảm lần lượt 14% và 5%.

Tiêu thụ smartphone ở Tâu Âu quý I năm nay lần đầu tiên giảm so theo năm do Tây Ban Nha và Pháp. Hai thị trường này đang gần bão hòa và dự báo sẽ sụt giảm trong cả năm nay so với 2014.

Ở Trung Âu, kinh tế vĩ mô gặp khó khăn ở Nga đã ảnh hưởng rất nhiều tới doanh số smartphone, và GfK dự báo nhu cầu tại khu vực này năm 2015 sẽ tăng thấp hơn so với Tây Âu lần đầu tiên kể từ 2010.

Giám đốc nghiên cứu Xu hướng và Dự báo của GfK, Kevin Walsh, cho biết: “Sự sa sút ở thị trường Trung Quốc là bởi nhu cầu smartphone ứng dụng 3G chậm lại đáng kể mặc dù nhu cầu smartphone ứng dụng 4G tăng. Chúng tôi dự báo doanh số tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay, khi nhu cầu 4G tăng trưởng mạnh. Ở khu vực châu Á phát triển, doanh số bán smartphone quý I năm nay giảm so với quý I/2014 là bởi một năm trước đây tiêu thụ tại Nhật Bản tăng mạnh trước khi chính phủ Nhật tăng VAT vào tháng 4/2014.

“Chúng tôi dự báo nhu cầu tại các nước châu Á phát triển sẽ tăng trên 3% trong năm nay so với năm ngoái, dẫn dắt bởi Nhật Bản và Hàn Quốc – những nơi nhu cầu sẽ tăng trưởng trở lại vào quý II/2015”, ông Kevin Walsh nhận định.

Quý I/2015, thị phần của smartphone 4G lần đầu tiên đã vượt 50% nhu cầu smartphone toàn cầu. Trung Quốc có thị phần 4G tăng nhanh nhất – tăng 16% trong quý I năm nay lên 73%, từ mức 57% của quý IV/2014. Động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này là bởi giá smartphone 4G liên tiếp giảm. GfK dự báo thị phần của 4G trên toàn cầu sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2015, đạt 59% vào cuối năm.

Động lực tăng trưởng nhu cầu smartphone ở Ấn Độ và Indonesia cũng đến từ việc mở rộng mạng lưới 4G. Trong quý I/2015, thị phần của smartphone 4G ở cả 2 thị trường này vẫn thấp xa so với mức trung bình toàn cầu, chỉ lần lượt 4% và 5%. GfK dự báo thị phần của ứng dụng 4G trong tổng thị trường smartphone ở Ấn Độ sẽ đạt 7% và Indonesia sẽ đạt 10% trong năm 2015.

Quý I/2015 tiếp tục chứng kiến sự chuyển dịch sang những loại màn hình kích cỡ lớn hơn (trên 5”), với doanh số bán đạt 166 triệu chiếc, tương đương 47% tổng thị trường smartphone toàn cầu, so với 32% quý I/2014. Thị phần của loại màn hình này ở Bắc Mỹ tăng lên 70% từ 50% một năm trước, nhờ nhu cầu mạnh đối với các loại cao cấp mẫu mới.

Tại Trung Quốc, xu hướng này còn mạnh mẽ hơn, với thị phần tăng lên 57% từ mức 32% của quý I năm ngoái, nhờ việc các hãng sản xuất tung ra hàng loạt các mẫu màn hình cỡ lớn giá rẻ.

GfK dự báo xu hướng chuyển dịch sang các loại màn hình cỡ lớn sẽ còn tiếp diễn trong năm nay, với nhu cầu tăng trên 30% so với năm ngoái, đạt trên 69% tổng nhu cầu smartphone năm 2015.

Nhu cầu smartphone cấp thấp – có giá vào khoảng 0-250 USD – đã tăng thị phần lên 56%, từ mức 52% quý IV/2014, trong bối cảnh thị phần smartphone cao cấp (trên 500 USD) và tầm trung (250-500 USD) tương đối ổn định. GfK dự báo thị phần của smartphone cấp thấp sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay, bởi trên các thị trường mới nổi thì giá các loại này liên tiếp giảm.

 

Vân Chi

Punchng.com

Trở lên trên