TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sau 2 tuần triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội: Được nhiều, nhốn nháo cũng không ít

15-11-2012 - 14:18 PM | Hàng tiêu dùng

Sau 2 tuần triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội: Được nhiều, nhốn nháo cũng không ít

Ngoài sức mua tăng mạnh, doanh thu dồi dào, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với không ít các điểm Vàng, điểm khuyến mại làm "nhái”…

Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2012 qua 2 tuần triển khai đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, làm tiền đề quan trọng để chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Quý Tị sắp tới.

Ngoài sức mua tăng mạnh, doanh thu dồi dào, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với không ít các điểm Vàng, điểm khuyến mại làm "nhái”…

Tăng 100% doanh thu và lượng khách

Theo ông Đoàn Quốc Khánh, trưởng phòng Maketing siêu thị điện máy HC Phạm Văn Đồng, chỉ từ 1 đến 10-11, doanh thu của DN đã đạt 22 tỷ đồng. Như vậy, so với tháng 10, TKM đã giúp DN tăng 100% về doanh thu và tăng 100% về lượng khách. "Trong TKM, hệ thống siêu thị HC có hơn 1.000 mặt hàng giảm giá từ 10 đến 30%. Ngoài ra còn có hơn 100 mặt hàng giảm giá sâu 50% trong các ngày Vàng. TKM năm nay có điểm mạnh là có 8 ngày Vàng, chính vì vậy đây là cơ hội để người tiêu dùng có thể chọn lựa các sản phẩm chính hãng giảm giá. DN nhờ đó tích cực quảng bá sản phẩm, tăng sức mua và giảm CPI cho Hà Nội”.

Qua kiểm tra, tại hầu hết 25 điểm Vàng và hơn 700 điểm khuyến mại của thành phố, lượng hàng giảm giá năm nay được người tiêu dùng lựa chọn chủ yếu là các mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm thiết yếu và đồ gia dụng. Do có nhiều mặt hàng giảm giá sâu, nên lượng hàng trong ngày đều tăng mạnh.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó giám đốc Siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt cho biết, việc giảm giá hơn 2.000 mặt hàng của đồ ăn uống, vật dụng gia đình từ 10% đến 20%, ngày Vàng nhiều mặt hàng giảm giá 50%, đã khiến cho sức mua và doanh số tăng từng ngày (qua một tuần, toàn hệ thống tăng 25%). Rõ ràng, hiệu ứng lan tỏa của TKM đã tạo đà rất thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong tháng này, người có thu nhập thấp cũng đã có thể tiếp cận được những mặt hàng đắt giá trước đó. Doanh số của DN có ngày đạt 38%.

Ông Nguyễn Quang Đức, Phó phòng Maketing Pico Nguyễn Trãi nhấn mạnh: TKM chính là sự khởi động cho Tết nguyên đán Quý Tị, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đối với các sản phẩm. Do vậy, thương hiệu của DN không chỉ thực hiên riêng một tháng "điểm” mà phải cả trong năm. Hai tuần đầu tiên, hệ thống siêu thị Pico tăng trên 40% doanh thu, và tăng trên 50% về lượng khách.

Cần dẹp điểm Vàng "nhái”

TKM năm nay có 25 điểm Vàng do 16 DN tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm Vàng đã đăng ký với Sở Công thương, không ít DN lợi dụng uy tín của chương trình đã "tát nước theo mưa”, treo logo nhái điểm Vàng khuyến mại.

Cụ thể, siêu thị điện máy Media Mart (29F Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn sử dụng logo điểm Vàng khuyến mại với ngôi sao vàng 5 cánh. Trên tờ rơi giới thiệu sản phẩm bên cạnh dòng chữ "Điểm bán hàng giá sốc giảm đến 50% - Tuần lễ khởi động Tháng khuyến mại Hà Nội từ 2 – 8-11”, Media Mart đã cho in cả logo của chương trình.

Hay như Công ty CP dịch vụ Digital ở 218 Đường Láng cũng treo biển quảng cáo có logo tương tự và sử dụng logo này trong việc quảng cáo bán hàng trên một số trang điện tử. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi lại "lách luật” khá tinh vi khi không sử dụng logo Tháng khuyến mại nhưng lại trưng biển "Tháng vàng Rộn ràng mua sắm” với biển hiệu gần giống với dấu hiệu nhận biết "điểm Vàng” khuyến mại…

Đó là chưa kể trên hàng loạt các trang điện tử giới thiệu sản phẩm, nhiều doanh nghiệp cho trưng điểm vàng, điểm khuyến mại với giá "giảm sốc” để câu khách. Nhiều khách hàng sau khi mua sản phẩm, mới biết bị lừa, vì cùng với những loại sản phẩm này, tại các điểm vàng, giá còn thấp hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc một số DN tổ chức điểm vàng "nhái”, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thể "công bố” vì quy trình kiểm tra phải theo luật định. Rõ ràng, đối với DN làm ăn chân chính, việc "kéo dài” xử phạt luôn tạo ra những bất lợi khi DN muốn bảo vệ thương hiệu.

"Các cơ quan chức năng nếu dây dưa xử lý DN cố tình vi phạm thì chẳng có nhiều tác dụng. Qua TKM, DN vi phạm sẵn sàng nộp phạt vài chục triệu, đổi lại số lượng hàng hóa được tiêu thụ nhờ chương trình sẽ đem về những lợi nhuận khổng lồ. Thương hiệu TKM đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ, nếu không nghiêm khó thu hút được các DN tham gia”, ông Đoàn Quốc Khánh, siêu thị HC nói.

Được biết, trong các TKM của các năm trước, lực lượng quản lý thị trường thành phố chỉ tập trung xử phạt các trường hợp hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng giả. Duy nhất chỉ có 2 trường hợp điểm Vàng nhái bị xử phạt. Số tiền trên dưới 20 triệu đồng.

Sự không nghiêm tất dẫn tới "loạn” điểm Vàng.
Theo Tuấn Việt
Đại đoàn kết

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên