TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tại sao hàng Việt Nam ít bị làm giả, làm nhái?

14-12-2012 - 16:45 PM | Hàng tiêu dùng

Tại sao hàng Việt Nam ít bị làm giả, làm nhái?

Những ngày gần đây, thông tin về việc phát hiện 4 xe tải chứa đầy quần áo, dây nịt, giầy dép hiệu Dolce&Gabbana, Gucci có xuất xứ Trung Quốc khiến nhiều người tiêu dùng e ngại về chất lượng hàng hiệu.

Nhiều câu hỏi đặt ra: “Tại sao bây giờ mới bị phát hiện, thực tế những lời đồn đoán về cửa hàng Milano-Gucci này có bán hàng giả đã có từ rất lâu rồi…”, hay cũng còn nhiều dự đoán về nguồn gốc của lô hàng này như: “Đích thực là hàng giả”, “Trò trốn thuế siêu hạng của doanh nghiệp đấy mà”…

 Để có câu trả lời chính xác vẫn cần kết quả bằng văn bản về việc trưng cầu giám định chất lượng cũng như xuất xứ của lô hàng này từ phía các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, chúng tôi lại muốn phân tích vấn đề ở một góc cạnh khác: Tại sao những vụ làm giả, làm nhái hàng bị phát hiện với số lượng lớn thường là hàng ngoại nhập? Tại sao “gian thương” lại “ưu ái” làm giả, làm nhái hàng ngoại hơn hàng Việt Nam; mặc dù hàng Việt Nam gần hơn, dễ học công nghệ hơn…

Hàng giả, hàng nhái made in Việt Nam ít hơn hàng ngoại nhập (?)

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái gần như bất tận và không ngơi nghỉ trên tất cả mọi miền, mọi vùng lãnh thổ, không loại trừ quốc gia nào hay vùng đất nào. Ở đâu có thị trường là ở đó có hàng giả hàng nhái. Do đó, việc chống hàng giả, hàng nhái phải là công việc thường xuyên của mọi chính phủ, mọi chính thể, mọi vùng lãnh thổ, mọi quốc gia… Vấn đề là nó xảy ra mạnh hay yếu, ở những phân khúc hàng hạng sang hay trung bình và mức độ phổ biến của nó cao hay thấp: tất cả tùy vào các yếu tố thuận lợi liên quan đến sức hấp dẫn ở những mức độ khác nhau.

Ở Việt Nam, nhìn chung hàng giả, hàng nhái tuy có xuất hiện nhưng không nhiều so với những quốc gia lân cận như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Thử dạo một vòng các chợ “lộ thiên” ở Thái Lan… các mặt hàng đính hiệu cao cấp được bày bán nhan nhản, đặc biệt là các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm có xuất xứ châu Âu; và tất nhiên không thể thiếu những mặt hàng giả, hàng nhái mang “made in Thai Lan” như: Dark London, Naraya, GGUB, Senada Theory, Kai Boutique, Disaya…

Những gian hàng bày bán hàng giả hàng nhái tại đây hoành tráng không kém gì một cửa hàng chính hãng tại Việt Nam. Chúng tôi không tránh khỏi hoa mắt khi tham quan các khu chợ ở Udon Thani, Talat 5 Yaek (chợ chủ yếu bán hàng dệt may), Sampeng Lane, và cả tại Bangkok… Tại các khu chợ này, sức mua nhiều, các giao dịch liên tục, tốc độ luân chuyển cao, và tất nhiên sự quay vòng của việc mua - bán tại những chợ này rất lớn. Những người thường đi du lịch Thái Lan để mua sắm vẫn nói vui với nhau: “Shopping tại Thái Lan bị móc tới đồng cuối cùng vẫn thấy vui”.

Còn qua tới Vientane - Thủ đô của nước bạn Lào, tới bất kỳ một cửa hiệu nào, kể cả khu mua sắm lớn, bạn cũng có thể “dễ dàng” mua phải một sản phẩm nhái các thương hiệu của châu Âu, và gần hơn là của Thái Lan, Hàn Quốc… nhưng “nhất định” không có hoặc “rất hiếm” hàng nhái “Made in Việt Nam” – Tại sao vậy? Có phải việc bảo vệ “Quyền sở hữu trí tuệ” của Việt Nam hữu hiệu hơn những nước khác (?) hay tại những lý do khác?

Chúng ta chấp nhận sự phát triển của hàng giả, hàng nhái nhưng ở mức độ nào? Thực tế, mặt hàng đó được người tiêu dùng đánh giá cao, ưa dùng thì mới thu hút gian thương làm giả, làm nhái. Một mặt, đó là tiêu cực của xã hội, nhưng mặt khác rất dễ dàng nhận thấy những mặt hàng “được” làm giả, làm nhái chính là những mặt hàng chiếm được tin cậy của người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái tùy theo mức độ, giá tiền mà sự tinh vi ở mức độ nào, từ mẫu mã, bao bì, tem nhãn cho đến chất lượng (tất nhiên thua xa hàng chính hãng).

Nỗi “lo” của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc phát triển như “tằm ăn rỗi” của hàng giả, hàng nhái mà là: Chợ hàng giả, hàng nhái của Việt Nam “yếu” hơn các nước cùng khu vực Đông Nam Á.

Nếu theo lý thuyết thì đây là điều đáng mừng. Nhưng nếu đánh giá theo góc độ muốn đất nước phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng cần nhìn lại thực trạng của “hàng chính hãng” Việt Nam. Chính chúng ta làm cho giá trị của chúng ta thấp hơn hàng ngoại. Đơn giản là vì làm hàng giả, hàng nhái mang “made in Viet Nam” lời ít hơn, nên kém hấp dẫn giới gian thương, và người ta “làm biếng” làm giả, làm nhái hàng Việt. Đây chính là vòng tròn của sự luân chuyển kinh tế. Hàng chính hãng Việt Nam còn lời ít thì hàng giả, hàng nhái ăn thua gì (?). Và nếu lãi gộp từ sản xuất hàng Việt thấp, thì làm sao chúng ta có thể “ngày càng tăng” chất lượng của sản phẩm.

Hỗ trợ tăng lãi gộp cho doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam

Việc tăng lãi gộp từ hàng Việt Nam rất có ý nghĩa trong việc nâng cao khả năng tài chính phục vụ nhu cầu về vốn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới trang thiết bị công nghệ, đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh, củng cố thêm sức mạnh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Vai trò quan trọng của lợi nhuận, vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận còn có ý nghĩa tạo nguồn thu nhập và nâng cao thu nhập cho người lao động, cải thiện cuộc sống của người lao động, tạo công ăn việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp.
Nâng cao lợi nhuận cũng có nghĩa là nâng cao nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, nâng cao phúc lợi xã hội, góp phần vào việc tạo động lực phát triển của nền kinh tế đất nước.

Xuất phát từ những ý nghĩa quan trọng trên cho thấy việc nâng cao lợi nhuận không chỉ có ý nghĩa quyết định đối với doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa đối với Nhà nước, với người lao động, với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên thực tế đang trở thành động lực kích cầu, khuyến khích người tiêu dùng ở khắp nơi dùng hàng Việt Nam. Nhưng để chiến dịch này trở nên thực tế hơn, chứ không chỉ là lý thuyết thì ở góc độ Nhà nước không phải chỉ đứng về phía người tiêu dùng mà phải có một cách nhìn khách quan. Bởi vì thực tế, khi thực hiện cuộc vận động này, nhiều doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, phải chấp nhận tỉ lệ lãi gộp thấp trong khi kinh doanh hàng ngoại thường đem lại lợi nhuận cao hơn. Nên chăng, kích thích doanh nghiệp Việt đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng không khác gì hàng ngoại nhập (với mức giá gấp cả chục lần hàng Việt), đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp tăng mức lãi gộp, lợi nhuận cao, để tiếp tục tồn tại và phát triển, tiếp tục đồng hành với cuộc vận động này.

Nhà nước cần tạo mọi cơ hội, làm tất cả nhằm làm tăng thu nhập và khả năng thanh toán thực tế của người tiêu dùng trong nước, làm giảm bớt các chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tổ chức sản xuất và phân phối hàng hóa cho người Việt Nam. Đồng thời, việc kiểm soát hải quan và thị trường nhằm giảm thiểu tình trạng cạnh tranh không bình đẳng và các gian lận thương mại khác từ các hàng ngoại nhập chất lượng thấp, giá rẻ và trốn thuế là cần thiết để hàng Việt đứng vững và mở rộng tiêu thụ trên thị trường trong nước.

Nếu những điều trên được thực hiện tốt, thì nhất định người tiêu dùng Việt Nam sẽ ngày càng coi hàng Việt Nam là sự lựa chọn đầu tiên và ổn định dài lâu của mình trong cuộc sống.

Minh Thúy

hangnt

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên