TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường hàng hoá sau Tết Nguyên đán: Giá phụ thuộc yếu tố đầu vào

31-01-2012 - 11:23 AM | Hàng tiêu dùng

Thị trường hàng hoá sau Tết Nguyên đán: Giá phụ thuộc yếu tố đầu vào

Đợt nghỉ tết kéo dài đã khiến cho hoạt động giao thương có phần ngừng trệ. Đây có thể là một trong những yếu tố khiến cho giá một số mặt hàng sau tết vẫn trong tình trạng leo thang.

Đến hẹn... tăng giá

Cục Thống kê TP.Hà Nội cho biết: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1.2012 trên địa bàn TP tăng 0,96% so với tháng 12.2011 và tăng 16,24% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp so với các tháng giáp Tết âm lịch trong những năm gần đây.

Cụ thể có tới 9/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng, trong đó nhóm tăng cao nhất là nhà ở, vật liệu xây dựng, điện nước và chất đốt tăng 1,53%, nhóm hàng may mặc, mũ, giày dép tăng 1,47%, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,17%...

Nếu so với Tết Nguyên đán Tân Mão thì thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn ít có biến động về giá, việc tăng giá diễn ra ở một số nơi nguyên nhân chính là do nguồn cung hạn chế.

Bà Nguyễn Thị Đào – chủ mối hàng tại chợ đầu mối phía nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng: “Năm nay, sau tết (mùng 3 – 4 tết) giá thịt lợn có tăng mạnh, giá thịt móc hàm cả xương tại thị trường tự do lên tới 75.000 - 80.000đ/kg đã đẩy giá nhóm hàng này tăng thêm mỗi cân thịt khoảng 30.000 – 35.000 đồng. Tuy nhiên bắt đầu từ ngày mùng 7 tết, giá thịt lợn đã có xu hướng hạ nhiệt”. Chỉ còn hai nhóm hàng thủy, hải sản và thịt bò vẫn duy trì ở mức cao hơn tết khoảng 10%.

Khảo sát thị trường tại TPHCM ngày 29.1 (7 tết) cho thấy, giá hàng hóa tại các chợ và nhóm hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn đang được bán với mức giá cao hơn thời điểm trước Tết Nhâm Thìn. Mặt hàng rau, củ, quả tươi đã hạ nhiệt trở lại gần mức giá ngày thường.

Riêng một số mặt hàng hoa quả được nhiều người chọn để cúng đầu năm hoặc các loại củ dùng để chế biến các món ăn chay vẫn đứng giá khá cao với mức tăng khoảng 20% so với ngày thường và dự kiến nhóm hàng này sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến hết tháng giêng.

Có thiết lập mặt bằng giá mới?

Đầu tháng 1, giá gas tại thị trường Hà Nội được các cửa hàng kinh doanh gas đưa ra khoảng 380.000 – 390.000đ/bình. Với giá này, nhiều đại lý kinh doanh khí hóa lỏng đã giải thích tăng thêm 24.000đ/bình so với giá của tháng 12.2011. Tuy nhiên đến ngày 7 tết (ngày 29.1) giá gas được thông báo là 410.000 - 415.000đ/bình.

Ở một số nhóm ngành hàng dịch vụ ăn uống, hầu hết các quán ăn từ quán cơm bình dân đến các nhà hàng ở TPHCM đã điều chỉnh giá tăng lên từ 5.000 – 50.000đ/phần sau khi khai trương đầu năm. Lý do được các quán đưa ra do chi phí nhân công và thực phẩm đầu vào tăng lên. Điều đáng lo ngại là một số quán cho biết họ không có ý định giảm giá.

Chị Hương – chủ quán phở, bún trên đường Nguyễn Hữu Cần, quận 1 cho biết: “Nhiều chi phí như nhân công, điện, nước, giá thực phẩm đã tăng trong năm 2011 nhưng quán chưa điều chỉnh giá bán, cố gắng để đến hết năm. Nay sẵn năm mới, chi phí nhân công và thực phẩm những ngày tết tăng lên, quán điều chỉnh giá bán luôn một lần”.

Song song đó, thị trường sữa bột sau ngày mùng 1 Tết Nguyên đán cũng bắt đầu có sự điều chỉnh giá bán một số mặt hàng. Theo Cty Vinamilk, sau một năm thực hiện chương trình bình ổn giá, từ ngày 23.1, Vinamilk buộc phải điều chỉnh giá bán một số loại sản phẩm với mức tăng bình quân từ 5 – 7%.

Lý do tăng giá nhằm để bù đắp một phần chi phí cho sản xuất năm 2012 và do giá nguyên vật liệu chính tăng hơn 20%, các nguyên vật liệu khác tăng từ 40 – 60%, các chi phí đầu vào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu... đều tăng từ 10 – 15%. Hiện thời gian áp dụng chương trình bình ổn giá các mặt hàng sữa bột năm 2011 tại TPHCM đã hết.

Và đến ngày 31.3, chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2011 và Tết Nhâm Thìn của TPHCM cũng kết thúc. Chương trình bình ổn giá năm 2012 nếu tiếp tục được triển khai, các DN sẽ tính lại giá theo tình hình thị trường và sẽ do Sở Tài chính xem xét, chấp thuận mức giá DN cam kết.

Theo lãnh đạo siêu thị Big C, Co.opmart, hiện vẫn chưa thấy đơn vị cung ứng hàng hóa đề nghị tăng giá bán, dự kiến từ nay đến hết quý I năm 2012, giá các mặt hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại vẫn tương đối ổn định bởi đã có một lượng hàng dự trữ khá lớn.

Còn theo ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: “Giá hàng hóa trong những ngày qua tăng là do nguồn cung hạn hẹp, nếu trong tháng 2 hệ thống phân phối được điều chỉnh hợp lý, không bị đứt nguồn hàng thì áp lực về giá sẽ giảm dần. Còn vấn đề có hình thành mặt bằng giá mới hay không còn tuỳ thuộc vào các yếu tố: Nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất và quan trọng nhất là điều tiết vĩ mô hợp lý”.

Theo Mộng Thoa – Xuân Long

Thanh niên

hangnt