MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường mũ bảo hiểm: Siết gốc hay ngọn?

18-06-2014 - 15:02 PM |

Từ ngày 1/7/2014, chiến dịch kiểm tra, xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) không bảo đảm chất lượng được thực hiện trên toàn quốc. Tuy nhiên, hiện nhiều người dân vẫn thờ ơ và có những phản ứng trái chiều.

Lẫn lộn thật, giả

Tại một số tuyến đường nội đô Hà Nội không còn tình trạng bày bán MBH rởm tràn lan như trước. Tuy nhiên, tại các tuyến đường ven đô, hoặc những nơi tập trung đông lao động ngoại tỉnh và sinh viên như Láng, Giải phóng, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Cừ... vẫn xuất hiện sạp bán mũ di động trên xe, vỉa hè. Phần đa là mũ trông giống MBH  (mũ rởm), với giá trung bình dao động từ 30.000 - 40.000 đồng,  rẻ hơn từ 3-8 lần so với MBH chính hãng.

Một phụ nữ bán hàng trên vỉa hè đường Giải Phóng cho biết, mỗi ngày chị bán ít nhất cũng được 5 – 7 chiếc, ngày nhiều có khi vài chục chiếc. Đặc điểm của loại mũ này là màu sắc bắt mắt, nhẹ và rất rẻ, khách hàng chủ yếu là người trẻ.

Chị Tâm - chủ một cửa hàng bán MBH trên đường Nguyễn Trãi ( Hà Đông) - cho hay: “Thời điểm hiện nay, dù đã có thông tin về việc xử phạt việc đội mũ kém chất lượng, nhưng người tiêu dùng vẫn khá bàng quan. Tâm lý chung của người dân là nước đến chân mới nhảy, có lẽ chỉ khi nào bắt đầu thực hiện xử phạt, họ mới nghĩ đến việc mua mũ mới. Lượng khách tìm mua hàng chính hãng vẫn thấp, chủ yếu là những người có ý thức bảo vệ mình, chứ không phải đối phó”.

Hầu hết doanh nghiệp sản xuất, người kinh doanh MBH chân chính và người dân đều ủng hộ việc loại bỏ MBH rởm, tuy nhiên họ cũng lo ngại việc thực thi chính sách theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”…  Như vậy, người dân vẫn phải sử dụng hàng kém chất lượng, trong khi doanh nghiệp thì sống dở, chết dở.

Điều đáng nói ở đây, ngay cả những cửa hàng bán mũ, phân phối mũ chính hãng hoành tráng, nhưng luôn tồn tại song song cả những loại mũ không phải MBH. Theo nhiều chủ cửa hàng, thời buổi cạnh tranh có cung là co cầu, không bán chỉ thiệt…

Kiên quyết loại bỏ

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - khẳng định, sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, tỷ lệ người đội MBH  đã đạt khá cao. Đặc biệt là sự tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng đã giải quyết cơ bản tình trạng sản xuất, nhập lậu, buôn bán MBH  kém chất lượng. 

Tuy nhiên, trên khắp cả nước, vẫn còn nhiều người dân sử dụng, buôn bán các loại mũ trông giống MBH để đối phó. Đặc biệt, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng người dân đi mô tô, xe máy không đội MBH hoặc đội mũ rởm có dấu hiệu tăng lên, nhất là lứa tuổi thanh niên…

Trước thực trạng này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã lên kế hoạch triển khai chiến dịch kiểm tra người tham gia giao thông và cơ sở sản xuất - kinh doanh MBH đồng loạt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe gắn máy, xe đạp điện nếu đội mũ không phải MBH sẽ bị xử phạt. 

Các cơ sở sản xuất - kinh doanh buôn bán MBH rởm, mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy, mũ không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa (làm nhái, làm giả) và mũ không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng bị xử lý.

“Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ phối hợp với cơ quan liên quan tổng hợp để công bố những đơn vị vi phạm, cũng như các hãng mũ, loại mũ đạt chuẩn một cách rộng rãi để người dân được biết”– ông Thái cho biết thêm.

Doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm lao đao vì mũ rởm

Theo Đình Dũng – Thu Hà

khanhnt

Báo công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên