TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thờ ơ mua sắm cho kỳ nghỉ dài

28-04-2012 - 14:09 PM | Hàng tiêu dùng

Thờ ơ mua sắm cho kỳ nghỉ dài
Ảnh minh họa

Những chương trình giảm giá khuyến mại từ các siêu thị đến những trung tâm thương mại, điện máy trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vẫn không thể “lôi kéo” người tiêu dùng.

Siêu thị lượng người không tăng đột biến

Việc thắt chặt chi tiêu của đại đa số người dân đang khiến cho không khí mua sắm tại một số siêu thị như BigC, Fivimart, Hapro…khá ảm đạm cho dù hôm nay đã là cuối tuần- bắt đầu cho kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Tại siêu thị Hapro Vân Hồ, ghi nhận của phóng viên, số lượng người vào chỉ đếm trên đầu ngón tay. Rau, quả, thực phẩm tươi sống… thậm chí bánh mỳ chính là những lựa chọn của những khách hàng tại siêu thị này.

Theo một nữ nhân viên bán hàng của siêu thị, lợi thế của siêu thị chính là các sản phẩm do chính siêu thị sản xuất, lượng khách hàng của siêu thị hầu hết là khách quen và sinh sống quanh khu vực nên ít khi mua với hóa đơn giá trị lớn.

“Trong các dịp lễ thì có thể họ mua nhiều hơn để phục vụ đi chơi xa hoặc dã ngoại, nhưng năm nay từ dịp lễ 10/3 âm lịch cho đến hôm nay vẫn không nhiều hóa đơn có giá trị tiền triệu”, nữ nhân viên này cho biết.

Ngay cả tại siêu thị Big C Thăng Long, một trong những trung tâm mua sắm được cho là có mức giá rẻ nhất hiện nay cũng ghi nhận số lượng người đến mua sắm không tăng đột biến như những kỳ nghỉ lễ trước đây.

Theo bà Huyền, Trần Thị Huyền-đại diện siêu thi, tuy lượng tiêu thụ sản phẩm của Big C chưa đến mức giảm sút như nhiều doanh nghiệp khác nhưng là đơn vị có kinh nghiệm thị trường nên siêu thị cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh thật linh hoạt để giữ chân khách hàng.

“Tăng cường dịch vụ xe bus miễn phí, ưu đãi cho chủ thẻ thanh toán, tăngsố lương các sản phẩm giảm giá, chạy song song từ 5-6 chương trình khuyến mại một lúc”, bà Huyền cho hay về những "chiêu" hút khách của Big C.

Đánh giá của Tổ điều hành thị trường trong nước cho thấy, sức mua hàng hóa trên thị trường trong tháng 4 có xu hướng tăng so với tháng trước, tuy nhiên mức tăng không đáng kể do tình hình sản xuất, kinh doanh và thu nhập của người dân còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, thị trường tiếp tục kém sôi động, tiêu thụ các mặt hàng từ thực phẩm đến hàng tiêu dùng và phục vụ sản xuất đều chậm.

Điện máy hướng vào sản phẩm giá rẻ

Sau những tháng phải thu hẹp kinh doanh, cắt giảm nhân lực, do không thể giải phóng được hàng tồn kho, hầu hết các siêu thị điện máy trên điện bàn Hà Nội thời điểm này khi đang thay đổi chiến lược kinh doanh, không chỉ bằng nhiều chương trình giảm giá khuyến mại mạnh tay, mà còn hướng nhu cầu của người tiêu dùng vào những dòng sản phẩm giá rẻ.

Cụ thể, tại Pico trong “5 ngày đại hạ giá” từ 28/4-2/5 ngoài việc giảm giá từ 10-30% các sản phẩm thì khách hàng mua máy ảnh, máy quay, tivi Led…, đều có thể được tặng thêm điện thoại di động, thẻ nhớ, quạt cây… trị giá trên 700.000 đồng. Bên cạnh đó, từ ngày 15/4 đến hết ngày 31/12 các hóa đơn có giá trị 1 triệu đồng trở lên đều được chiết khấu.

Ngoài hơn 2.000 phần quà có giá trị trên 200.000 đồng khi mua các sản phẩm điện tử điện lanh thì khách hàng sẽ được giảm tới 50% giá sản phẩm khi mua hàng trực tuyến…, là những chương trình kích cầu đang được siêu thị điện máy Ebest triển khai trên toàn hệ thống.

Một nam nhân viên bán hàng tại siêu thị này cho biết, hầu hết tháng nào siêu thị cũng duy trì các chương trình khuyến mại lớn với hy vọng doanh thu trong tháng sẽ tăng hơn.

“Như mấy ngày nắng nóng vừa qua, số lượng bán đồ điện lạnh như quạt, điều hòa, tủ lạnh cũng đã tăng đáng kể so với 2 tháng trước”, nam nhân viên cho biết.

Không phủ nhận việc ế ấm vì sức mua giảm suốt thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Hải- Giám đốc Marketing của Media Mart cho rằng, một khi người dân đã thắt chặt chi tiêu của mình thì nhu cầu về các mặt hàng điện tử điện lạnh không bao giờ được đặt lên hàng đầu.

“Chia sẻ trách nhiệm với người tiêu dùng, doanh nghiệp điện máy không chỉ giảm giá khuyến mại, tập trung các mặt hàng giá rẻ phù hợp với tâm lý chi tiêu người tiêu dùng mà bản thân các doanh nghiệp cũng phải tiết giảm chi phí hết mức có thể như nhân công, kho bãi…”, ông Hải chia sẻ.

Số liệu khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường GFK Việt Nam cho thấy doanh số toàn thị trường điện máy Việt Nam trong tháng 3 ước đạt hơn 6.000 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 15 tháng gấn đây. Riêng ngành hàng điện tử (tivi, âm ly, loa…) chỉ đạt 869 tỷ đồng trong tháng 3 so với doanh thu 200 tỷ của tháng 1./.

Theo Vĩnh Yên

Tổ quốc

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM