TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao vang Mỹ thắng trên đất Pháp?

25-01-2012 - 22:05 PM | Hàng tiêu dùng

Vì sao vang Mỹ thắng trên đất Pháp?

Những nhà truyền giáo Tây Ban Nha bắt đầu trồng nho để dùng làm rượu lễ khoảng từ giữa đến cuối thế kỷ thứ 18 – họ là những nhà chế tạo rượu vang đầu tiên của California.

Trong ba mươi năm qua, California đã nổi lên từ một vị trí ít người biết đến thành một “đại gia” trong ngành sản xuất rượu vang, thách thức sự thống trị đã có hàng trăm năm của Pháp, Ý, cùng các quốc gia Châu Âu kỳ cựu khác.

Sản xuất rượu đến năm 2008
Nguồn: OIV.int và Export.gov

California là địa phương sản xuất rượu vang chủ yếu của Hoa Kỳ, chiếm đến trên 80% lượng nhân công trong ngành và 90% khối lượng sản xuất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo Global Champagne Market Report (2011) năm 2010 Hoa Kỳ vươn lên thành nước thứ 2 xuất khẩu rượu.

Thị phần xuất khẩu rượu trên thế giới năm 2008
Nguồn: OIV.int

Theo các chuyên gia rượu vang, các nhãn hiệu rượu vang hảo hạng của California đã đạt được chất lượng và sự ổn định ngang bằng hoặc vượt trội hơn bất kỳ nhãn hiệu nào trên thế giới. Vậy điều gì đã tạo nên sự phát triển kỳ diệu của ngành sản xuất và chế biến rượu vang California? Liệu rằng, rượu vang xứ Đà Lạt của Việt Nam có thể tiến xa hơn trên bản đồ rượu vang thế giới không?

Vang Đà Lạt. Ảnh dalatwine

Lịch sử trồng nho và sản xuất rượu vang tại California

Những nhà truyền giáo Tây Ban Nha bắt đầu trồng nho để dùng làm rượu lễ khoảng từ giữa đến cuối thế kỷ thứ 18 – họ là những nhà chế tạo rượu vang đầu tiên của California.

Năm 1938 nhà thám hiểm George Yount đã lập vườn nho đầu tiên của thung lũng Napa. Tướng Tây Ban Nha Mariano Vallejo là người sang lập vườn nho thương mại đầu tiên của Sonoma cũng vào khoảng thời gian này. Ông đã trồng trên 70.000 dây nho và mướn luôn một thợ làm rượu vang người Pháp để trông coi việc sản xuất.

Năm 1860, một loài côn trùng tên phylloxera chuyên ăn rễ nho bắt đầu tàn  phá những vườn nho ở Châu Âu, sau đó đã di cư sang Hoa Kỳ bằng tàu thủy. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng, những cây nho gốc Mỹ có bộ rễ đề kháng được với loài côn trùng này. Nho ghép Châu Âu với Mỹ cũng bắt đầu từ đây.

Sau trận dịch này, cuối thập niên 1890, Khoa Trồng nho và Làm rượu vang đã được khai trương tại Đại học California Davis.

Từ Hoa Kỳ đến Thế giới

Việc ghép thân giúp xóa đi tác hại của phylloxera đối với cây nho giống trồng ở  California, cho phép tiểu bang này  đến thập niên 1880 đã qua  mặt bang Ohio trở thành tiểu bang sản xuất rượu vang hàng đầu của Hoa Kỳ.

Mặc dù chủ yếu bán theo hình thức bán buôn với khối lượng lớn nhưng các nhãn hiệu rượu vang của California cho đến năm 1889 đã đạt đến chuẩn chất lượng đủ để người Pháp phải mời các nhà làm rượu vang Hoa Kỳ sang thi đấu tại Hội chợ Quốc tế.

Hãng Robert Mondavi thành lập năm 1966 được cho là hãng chế tạo rượu vang thương mại “hảo hạng” đầu tiên của Hoa Kỳ

Trải qua nhiều khó khăn bởi Luật cấm thức uống có cồn, chiến tranh thế giới,…sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của Viện Rượu Vang – một hiệp hội ngành nghề, cùng với việc thay đổi phương thức tiếp thị, dòng sản phẩm với phổ sản phẩm rộng hơn mức tiêu dùng rượu vang trong tiệc ở Hoa Kỳ từ năm 1968 đến 1972 tăng gấp đôi.

Vào năm 1976, các loại rượu vang của California đạt được ưu thế trên trường quốc tế, giành thắng lợi trong cuộc thi Paris nức tiếng trước một số nhãn hiệu lâu năm hàng đầu châu Âu.

Với số vốn ban đầu 5.900 USD, E&J Gallo ở Thung lũng Central ở California đã sản xuất ra loại rượu vang “bình” pha trộn theo lối phổ thông rẻ tiền rất hấp dẫn thị hiếu của người tiêu dùng Hoa Kỳ thời đó. Ngày nay E&J Gallo chiếm khoảng ¼ sản lượng vang và các thức uống có nho tại Hoa Kỳ.

Không chỉ dừng lại ở đó, sự phát triển của ngành du lịch đồng quê làm rượu, kinh doanh khách sạn, ấn phẩm chuyên về rượu vang- “Wine Spectator”, các chương trình tuyền hình tôn vinh lợi ích cho sức khỏe của rượu vang đỏ đã giúp cho Rượu Vang California phát triển hết sức mạnh mẽ.

Một số yếu tố đã tạo nên sự kỳ diệu của Vang California

Trước hết, không thể phủ nhận rằng, California hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển ngành trồng nho và sản xuất rượu vang như: điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, điạ hình, nước tưới thuận lợi, có không gian lớn để lập vườn và sản xuất tập trung; gỗ sồi bản địa; quy mô thị trường lớn. Tuy nhiên, một cụm ngành hoàn chỉnh với sự gắn bó chặt chẻ của các thành phần bên trong cụm đã giúp cho Vang California trong thời gian ngắn đã chinh phục thế giới.

Cụm ngành rượu vang California hội tụ đủ yếu tố hỗ trợ của Chính quyền, của Hiệp hội ngành nghề, viện nghiên cứu, trường Đại học - chuyên khoa Trồng nho và làm Rượu vang tại trường Đại học Davis California; UC Berkeley; UC Reverside; Fresno State; cũng như các trung gian tài chính, các thương buôn hoạt động có tổ chức.

Chính quyền California đã phát triển thị trường mua ngay (nho nguyên liệu); minh bạch thông tin thị trường nho trái- có luật định; ngân hàng tài trợ vốn, được thế chấp rượu vang; các nhà sản xuất rượu huy động vốn qua thị trường chứng khoán thuận lợi. Hiệp hội ngành nghề phát huy hiệu quả vai trò của mình trong vận động hành lang, tìm kiếm thị trường, truyền thông…

Các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, mẫu mã nhãn mác và thực thi quản lý chất lượng cao, nghiêm ngặt - Rượu vang nào muốn ghi chữ “California” lên nhãn thì 100% nho trái dùng làm rượu phải có gốc từ bên trong tiểu bang. Đây là những yêu cầu không phải bất kỳ quốc gia nào hội đủ những yếu tố nêu trên đều có thể làm tốt được.

Ngày nay, cụm ngành rượu vang California được nhiều nước nghiên cứu như bài học kinh nghiệm trong việc phát triển ngành cũng như tối đa giá trị gia tăng trong từng công đoạn sản phẩm.

Rượu vang thường được phân thành ba nhóm lớn: (1) dùng kèm trong bữa ăn, nồng độ còn thường bé hơn 14%; (2) rượu tráng miệng hoặc tăng cường thêm rượu cất, độ còn cao hơn 14%; (3) rượu có ga.


Q. Nguyễn

quynhnn

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM