Tuy nhiên,
nhiều khách hàng thất vọng vì chiêu kích cầu chỉ là "treo đầu dê bán
thịt chó".
Nhìn thấy bảng giảm giá 40% ở shop thời trang trên
đường Hai Bà Trưng, quận 1, chị Nga vội vào chọn với hy vọng mua được
chiếc váy, áo ưng ý giá "rẻ nhất trong năm" như lời quảng cáo của cửa
hàng. Tuy nhiên, ngay khi bước vào, chị được nhân viên giới thiệu qua
dãy khác để chọn hàng giảm giá. "Quần áo cũ kỹ, bạc màu, nhàu nát, thậm
chí có nhiều vết bẩn chất thành từng đống, mới có giá 39.000-59.000
đồng", chị thất vọng.
Trong khi đó, những trang phục mà chị yêu thích, định
chọn mua lại không hề giảm. "Lẽ ra cửa hàng chỉ nên thông báo là giảm
giá ở một số mặt hàng chứ không áp dụng cho tất cả, để khách không hiểu
lầm là sản phẩm nào cũng giảm", chị lý giải.
Đi mua sắm đồ Tết tại cửa hàng thời trang ở đường Cao
Thắng, quận 10, chị Hà cũng bị bắt mắt với dòng chữ giảm giá 70%. Thế
nhưng, trong cửa hàng, giá rẻ nhất cũng trên 100.000 đồng. Nhân viên tại
đây giải thích do hàng nhập khẩu nên giá bình thường đều vài trăm
nghìn, chỉ có dịp hiếm hoi lễ Tết mới giảm mạnh như thế. Song, những mặt
hàng có đính chữ "sale off" này, chị không chọn được cái nào vì "quá
xấu".
Không đành lòng bước đi khi dòng chữ "bán giá vốn, giá
sỉ bằng giá lẻ, 49.000 đồng..." đập vào mắt, Thanh - nhân viên văn
phòng quận 5 cũng lộc cộc quay xe lại ghé vào cửa hàng quần áo bên
đường. Tuy nhiên, lục lọi cả buổi ở 2 đống quần áo chất trong sọt đặt ở
một góc nhỏ trong cửa hàng, cô mới thấy chiếc áo sờn, bạc màu có giá
49.000 đồng và được nhân viên giải thích là hàng tồn kho, muốn thanh lý
hết nên mới "bán đổ bán tháo" với giá rẻ.
Trong khi đó, chị Ngọc Mai cùng cô em họ đi sắm đồ Tết
cũng một phen "hớ hàng". Hai chị em cô đi dạo một vòng quanh khu vực
chợ Bà Hom, Bình Tân, có khá nhiều shop thời trang lớn, ngang qua một
shop quần áo trưng đầy biển hiệu giảm giá 50-70%. Háo hức bước vào, chị
và cô em họ không khỏi thất vọng. "Những đồ giảm giá chỉ rất ít và gần
như là hàng cũ, bụi bẩn, thậm chí không bằng hàng đống bán ở vỉa hè. Còn
lại đều là hàng giá cao ngất ngưởng", chị bức xúc nói.
Tuy nhiên, đã lỡ vào rồi, lại được nhân viên niềm nở
chào đón, nên cũng khó lòng đi ra tay không. "Tôi đành mua một chiếc
quần Jean giá 350.000 đồng tặng cô em họ mà trong lòng không vui mấy",
chị Mai nói.
Trường hợp của Lan, sinh viên năm cuối trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn còn phải "nuốt cục tức vào người" khi mua
hàng giảm giá. Cô cho biết, qua shop giầy thời trang khá lớn trên đường
Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, thấy có ghi dòng chữ "Sale off 50% dịp cuối
năm" nên cô vội vàng ghé vào. Một nhân viên chỉ cô vào kệ hàng để sát
trong một góc nhỏ. Liếc nhìn một lượt, Lan cảm thấy có đôi nào ưng ý vì
hầu như giầy giảm giá đều là hàng đã lỗi mốt. Nhưng rồi cô vẫn quyết
định mua một đôi vì nghĩ rằng dù sao đây cũng là hàng hiệu, giá lại rẻ
một nửa so với hàng mới.
Thế nhưng, về nhà vừa mang được một ngày, gót giầy đã
bung ra, cô mang đến cửa hàng phản ánh về chất lượng thì bị người quản
lý "dội gáo nước lạnh" rằng, mua hàng giảm giá tới 50% thì phải chịu rủi
ro; muốn có chất lượng tốt thì mua giầy mới. "Tức quá, tôi bỏ luôn đôi
giầy tại shop và ra về mà trong lòng không khỏi ấm ức", Lan kể lại.
Lý giải về kiểu giảm giá "bát nháo" này, chủ một shop
thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, cho rằng: "Phải làm thế
mới kéo được người mua, biết làm sao được khi mà hàng hoá thì nhiều mà
người mua quá ít".
Trong khi đó, chủ một cửa hàng thời trang ở quận 5
tiết lộ, thời buổi này, nếu không giảm giá sẽ khó hút khách, bởi đâu đâu
cũng ồ ạt khuyến mãi, ít cũng 10-20%, có nơi hạ 70-90%. "Chưa biết có
giảm thật hay không, nhưng thông điệp này sẽ đập ngay vào mắt khách,
thúc bách họ bước vào cửa hàng. Như vậy, bước đầu tiên kéo khách tới đã
thành công. Sau đó, khi vào bên trong, đâu phải khách chỉ xem hàng giảm
giá. Tâm lý ham thích cái đẹp khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để
sở hữu sản phẩm ưng ý, kể cả khi nó không là hàng giảm giá đi nữa", chị
lý giải.
Theo Huỳnh Phan- Lệ Thanh
Vnexpress