TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

CEO VNG - Lê Hồng Minh: Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng mới là một trong những nhân tố quyết định

13-10-2019 - 09:30 AM | Doanh nghiệp

CEO VNG - Lê Hồng Minh: Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng mới là một trong những nhân tố quyết định

“Khi Internet tiến vào Việt Nam, chúng tôi bắt đầu mọi thứ bằng việc chơi game, thế rồi một công ty ra đời và lớn dần lên theo sự phát triển của công nghệ. Nhìn thì có vẻ rất tự nhiên nhưng chính sự thay đổi nhanh chóng của thế giới là thời cơ để chúng ta chớp lấy cơ hội và làm giàu”, ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VNG chia sẻ.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc VNG – Lê Hồng Minh rất hiếm khi trả lời phỏng vấn trên báo chí nhưng lại khá cởi mở khi chia sẻ tại những sự kiện của cộng đồng startup.

Xuất hiện tại một sự kiện mới đây do Endeavor Việt Nam tổ chức vào chiều 11/10, những chia sẻ của ông Lê Hồng Minh về việc thành lập VNG, biến VNG trở thành một startup "kỳ lân" công nghệ duy nhất tại Việt Nam lại một lần nữa trở thành niềm cảm hứng cho các doanh nhân trẻ đang trên đường biến ước mơ của họ thành hiện thực.

Biết tận dụng yếu tố may mắn và chớp đúng thời cơ

Theo ông Lê Hồng Minh, trong thời đại thế giới phẳng, mọi thứ có thể gói trọn trong lòng bàn tay thì thế hệ trẻ có quá nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, phần đa trong số họ vẫn chưa nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam, điển hình là nhiều người vẫn tìm đến những quốc gia khác như Singapore để khởi nghiệp.

"Tôi nhớ về câu chuyện của chính mình. Đó là vào năm 2014, cách đây 5 năm, tôi và Khải - 1 kỹ sư cùng nhau đến thăm văn phòng của Grab tại Singapore. Trên đường trở về, tôi đã nói với Khải rằng nếu muốn phát triển một doanh nghiệp… thì có lẽ bạn nên chuyển đến Sing.

Trải qua khoảng thời gian điều hành VNG đi lên, tôi nhận ra thị trường Việt Nam có những vấn đề rất khó khắc phục. Thị trường Việt Nam tuy rộng nhưng không quá lớn, thực tế cho thấy là nhiều người giỏi chuyển qua Sing mở công ty vì nhìn thấy tiềm năng thị trường của Sing. Ví dụ vào khoảng 4,5 năm trước, Shopee thành lập và chỉ hoàn toàn tập trung chủ yếu vào thị trường Sing mà thôi…", ông Minh nói.

CEO VNG - Lê Hồng Minh: Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng mới là một trong những nhân tố quyết định - Ảnh 1.

Tuy nhiên, theo vị doanh nhân này thì những vấn đề tại Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục nếu người chủ biết tận dụng yếu tố may mắn và giải quyết được những vấn đề của xã hội.

"Sing là ví dụ điển hình, là nơi đại diện cho trung tâm tài năng, tất cả những người giỏi đến sống và làm việc ở đó. Tôi tự hỏi tại sao một đất nước nhỏ lại phát triển nhanh chóng như vậy? Trong khi đó, tại Việt Nam lại rất khó để thu hút được nhân tài địa phương mong muốn ở lại phát triển.

Việt Nam tồn tại nhiều vấn đề nhưng không phải là không thể thay đổi. Có thể khác với các bạn, tôi đã phải dùng tiền để cố gắng giải quyết nó. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay, có thể trong vòng 15 năm tới, mọi người trên thế giới sẽ nhìn vào và nói rằng Việt Nam đã khác", ông Lê Hồng Minh nhận định.

Trước câu hỏi "Làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp tỷ USD", CEO VNG khẳng định đây là một hành trình dài kỳ, phải đi qua nhiều giai đoạn phát triển chứ không chỉ ngày một ngày hai.

"Chủ đề nghe có vẻ hoành tráng đấy nhưng các bạn biết rồi, để có được như ngày hôm nay chúng tôi cũng trầy trật lắm chứ không phải đơn giản chút nào. Tuy nhiên, có những bài học mà chúng ta phải thấm nhuần qua từng ngày, phải nếm trải thất bại rồi mới có thành công nhưng cái quan trọng là phải biết chớp đúng thời cơ và tận dụng may mắn".

Theo ông Lê Hồng Minh, may mắn là một trong những yếu tố lớn nhất giúp ông tận dụng tối đa khả năng đoán định tương lai trong giai đoạn công nghệ số mới manh nha phát triển tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên may mắn cũng phải đi kèm với đam mê và khát khao học hỏi không ngừng. Thành công của VNG được khởi tạo từ chính niềm đam mê với game của người đầu tàu.

CEO VNG - Lê Hồng Minh: Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng mới là một trong những nhân tố quyết định - Ảnh 2.

"Đừng ngại tạo ra sự khác biệt"

Theo ông Lê Hồng Minh, thời điểm cách đây khoảng 20 năm thì Internet là một cái gì đó rất kỳ diệu đối với các bạn trẻ. Nó có một sức hút kỳ lạ mà không một ai có thể bỏ qua nó. Internet được nhiều người ví giống như một "phép lạ" có thể kết nối bạn bè khắp toàn cầu và góp phần thay đổi hoàn toàn tất cả các phương tiện liên lạc truyền thống trước đây.

Vào năm 2004, bằng khả năng nhìn thấy tương lai của công nghệ, ông Lê Hồng Minh bàn với bạn bè rằng phải làm một thứ gì đó có thể thay đổi cách nhìn của thế hệ trẻ tại Việt Nam và đưa họ vào một thế giới mới - nơi mà mọi thứ được gói gọn trong lòng bàn tay.

"Tôi rất mê chơi game, có khi dành cả 2 ngày trời để luyện. Rồi một ngày, cùng vài người bạn, chúng tôi nghĩ, ồ, hay mình thành lập một công ty làm game xem sao nhỉ. Và rất may mắn cho chúng tôi là game đầu tiên đã thành công. Hành trình của tôi với VNG khởi đầu một cách tình cờ như thế thôi", Chủ tịch Lê Hồng Minh tâm sự.

Trong sự thành công của VNG, ông Lê Hồng Minh tiết lộ rằng mọi thứ bắt nguồn từ một ý tưởng hay ho và có giá trị. Ý tưởng quan trọng đến mức nó có thể quyết định phần lớn khả năng thành công.

"Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng là một trong những nhân tố quyết định thành công. Nhưng ý tưởng từ đâu mà có, đó là phải nhìn vào thực tế xã hội, xem xã hội đang cần cái gì thì làm cái đó. Các bạn còn quá trẻ, quá nhiều sự lựa chọn nhưng tôi khuyên các bạn hãy chọn lấy những ý tưởng mà chưa một ai dám nghĩ đến trước đó thì mới có khả năng tạo ra sự khác biệt", Chủ tịch HĐQT VNG cho lời khuyên.

Dưới góc nhìn của vị doanh nhân này, nếu những doanh nghiệp nào đang bỏ qua công nghệ, không chú trọng công nghệ thì chắc chắn rất nhanh thôi sẽ bị bỏ lại phía sau, kể cả đó là những doanh nghiệp đã phát triển từ hàng chục năm trước khi công nghệ tiến vào Việt Nam.

Công nghệ đang thay đổi thế giới một cách chóng mặt. Năm năm trước, quảng cáo - marketing số là một lĩnh vực rất rất hứa hẹn. Nhưng bây giờ AI lại đang dần thay thế một chuyên gia marketing số. Do đó, ông Lê Hồng Minh cho rằng các startup hiện nay đang có nhiều lợi thế nhưng cũng là những thử thách không hề nhỏ.

Từ đó, Chủ tịch VNG khuyên các bạn trẻ khi bắt đầu một công ty đừng quá quan tâm đến việc phải làm sao gọi vốn thật nhanh. Trước tiên, họ phải làm ra được sản phẩm có giá trị thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội và được thị trường đón nhận.

"Đừng lo lắng sẽ thất bại vì nếu chưa làm mà sợ thất bại thì lấy cái gì để mà thành công. Làm startup không hào nhoáng lung linh như nhiều bạn trẻ bây giờ nghĩ, mà sẽ có vô vàn những thời điểm khó khăn, những thách thức ghê gớm khiến bạn muốn từ bỏ. Tuy nhiên, nếu thấy khó khăn mà từ bỏ thì sẽ không bao giờ nhìn thấy được thành công ở ngay phía trước.

Khi bạn làm điều gì đó vì đam mê, mà không quá ám ảnh với áp lực phải thành công ngay lập tức, phải kiếm được nhiều tiền, thì rất có thể, một điều gì đó khác thường, đặc biệt sẽ đến với bạn", ông Minh bộc bạch.


Khánh Hoà

Theo Nhịp Sống Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên