TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Hình thành karaoke “sạch” – Chuyện viển vông hay điều cấp thiết?

30-10-2019 - 17:30 PM | Sống

Hình thành karaoke “sạch” – Chuyện viển vông hay điều cấp thiết?

Không khó để nhận ra rằng, khi xã hội càng phát triển thì tính thích hát và nhu cầu giải trí bằng hình thức karaoke của người Việt cũng ngày càng tăng. Do đó, việc hình thành karaoke “sạch”, mang lại dịch vụ giải trí lành mạnh cho công chúng là điều quan trọng và cấp thiết.

Quay ngược về thời điểm xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản, bản chất của karaoke chính là giúp công chúng hát theo lời bài hát mà họ yêu thích, giúp họ có những giây phút vui vẻ, phấn khởi bên người thân, bạn bè. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, vì những lý do liên quan đến lợi nhuận, mà hình thức karaoke đã biến tướng và tạo nên những tên gọi khác không mấy tốt đẹp. Chính vì thế, mà thiện cảm của công chúng dành cho loại hình giải trí vốn lành mạnh này ngày một vơi đi.

Hình thức karaoke sai hay chủ kinh doanh karaoke sai? Lỗi tại vì ai?

Khi nhìn rõ mọi khía cạnh chìm nổi của "tảng băng" này, ta dễ dàng kết luận rằng bản thân loại hình karaoke không sai. Nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy như hiện nay và gây ảnh hưởng xấu đến cả thị trường kinh doanh dịch vụ giải trí này chính là định hướng sai lệch của một số chủ kinh doanh, họ vì lợi nhuận mà vô tình đẩy ngành dịch vụ giải trí này rơi vào hỗn loạn. Quả thật là "con sâu làm rầu nồi canh".

Nhưng, cần nhìn nhận đúng rằng, khi loại bỏ những cửa hàng kinh doanh karaoke trá hình, thì thị trường karaoke vẫn luôn "sáng giá" bởi những thương hiệu có hướng đi đúng đắn, có tâm và có tầm. Tương lai phát triển của thị trường kinh doanh dịch vụ giải trí karaoke vẫn chứa đựng rất nhiều cơ hội tạo nên sự bứt phá cả về chất và lượng.

Kinh doanh dịch vụ karaoke – Cơ hội và thách thức

Lợi thế lớn nhất của mô hình kinh doanh này chính là người Việt rất thích ca hát và xu thế này tăng dần qua từng năm. Bằng chứng là các chương trình truyền hình, tìm kiếm tài năng hay gameshow về ca hát, âm nhạc chiếm sóng hơn 50% thị phần gameshow và luôn có độ rating cao. Ngoài ra, hầu như trong bất kể buổi tiệc tùng nào của người Việt đều có sự góp mặt của dàn nhạc và những ca sĩ "miệt vườn". Cũng theo thống kê của chuỗi karaoke ICOOL, người dân sẵn sàng "chi trả mạnh tay" với số tiền từ 200.000 - 300.000/người cho mỗi lần ca hát.

Mặt khác, dù là bất kỳ ai, ở độ tuổi nào, làm công việc gì, dù một người, ít người hay đông người đều có thể karaoke với mục đích giải khuây, gắn kết mối quan hệ hay có nhu cầu la hét, nhảy, múa, hát để xõa đi phiền toái theo mọi cách chúng ta thích mà không cần làm phiền đến mọi thứ xung quanh. Thử nghĩ xem, bạn có thể vào rạp chiếu phim, quán café hay beer club mà mạnh dạn ca hát, hét hò hết mình như karaoke hay không?

Hình thành karaoke “sạch” – Chuyện viển vông hay điều cấp thiết? - Ảnh 1.

Karaoke có nhiều tiềm năng phát triển trong thời đại mới

Bên cạnh đó, việc nhận biết loại hình nào là "trend" hay là "nhu cầu" có tính quyết định đến sự thành công của đầu tư bền vững. Và như chúng ta biết, karaoke không phải là "trend" mà nó là "nhu cầu" của con người nên nó không sớm lụi tàn như những trend khác.

Hơn nữa, dịch vụ karaoke rất có tiềm năng bứt phá khi Nhà nước đang có chính sách phát triển kinh tế ban đêm. Và karaoke khi ấy chắc chắn sẽ đóng góp lớn cho nền kinh tế nước nhà.

Không chỉ vậy, tuy có nhiều cơ hội phát triển nhưng lĩnh vực kinh doanh này vẫn chưa có đơn vị tối ưu hóa vận hành và còn nhiều "đất" để các nhà quản trị thực hiện nghiên cứu, phát triển. Đây cũng là cơ hội tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Bên cạnh những cơ hội phát triển trên, ngành kinh doạnh dịch vụ karaoke vẫn tồn tại nhiều thách thức lớn. Ngoài thách thức lớn nhất về vấn đề đạo đức nghề nghiệp, xóa bỏ định kiến về một ngành nhạy cảm thì thách thức về khả năng vận hành karaoke khá phức tạp. Bởi vì, karaoke là ngành kết hợp giữa 3 ngành F&B và Âm nhạc và Giải trí nên nó có độ vận hành khó nhất và đòi hỏi rất cao khi chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ tâm trạng hưng phấn của khách. Tính đến nay, vẫn chưa có trường nào đào tạo chính quy về việc tổ chức, vận hành hay quản lý các hoạt động của ngành karaoke.

Song song đó, để có một cơ sở karaoke đạt chuẩn đòi hỏi phải có chi phí đầu tư rất lớn. Số vốn cho 1 cơ sở karaoke chuẩn về cơ sở vật chất, hệ thống âm thanh, chất lượng phục vụ (như ICOOL) bằng số vốn đầu tư 5 – 10 chi nhánh cà phê hay quán ăn khác.

Những cánh chim đi đầu trong công cuộc thay đổi định kiến của công chúng

Như đã nói, "xóa bỏ định kiến" của công chúng về những vấn đề xã hội và ngành karaoke chưa bao giờ là dễ dàng và nhanh chóng. Thế nhưng, vẫn có những doanh nghiệp định hướng gắn liền với sứ mệnh cam go ấy. Được biết, trong số các doanh nghiệp đó, karaoke ICOOL chính là thương hiệu tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái karaoke "sạch" và nỗ lực xóa bỏ mọi định kiến tiêu cực cũng như tái đinh nghĩa lại ngành dịch vụ karaoke.

Hình thành karaoke “sạch” – Chuyện viển vông hay điều cấp thiết? - Ảnh 2.

Hình thành hệ sinh thái karaoke sạch là điều cấp thiết hiện nay

Hình thành trong thời điểm thị trường giải trí bắt đầu nở rộ và phát triển song song với những thay đổi của kinh tế, xã hội, ICOOL luôn giữ vững sứ mệnh và tầm nhìn dài hạn để góp phần thay đổi cái nhìn của công chúng về ngành. Với sự làm việc nghiêm túc cùng sự đầu tư vững chắc, lâu dài về tài lực, vật lực và nhân lực, tin rằng không lâu nữa, ngành kinh doanh dịch vụ karaoke sẽ về đúng "đường ray" ban đầu và phục vụ người dân vượt xa mong đợi.

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi công việc ngày càng nhiều áp lực và thị trường tồn tại những mô hình kinh doanh giải trí trá hình, thì việc đáp ứng và hướng khách hàng đến những nhu cầu giải trí lành mạnh, giúp khách giảm bớt căng thẳng, phiền toái như karaoke sạch là rất cần thiết và đáng khuyến khích. Mặc dù, kinh doanh dịch vụ karaoke sạch còn nhiều thách thức nhưng đó lại chính là cơ hội lớn cho những người có tâm và nhiệt huyết vì nền giải trí và âm nhạc nước nhà.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên