MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Indonesia tự tin cung cấp giấy và dầu cọ cho Việt Nam với giá cạnh tranh

26-07-2017 - 20:35 PM | Thị trường

Giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt là yếu tố hàng đầu để cácdoanh nghiệp trong ngành dầu cọ và ngành giấy của Indonesia tự tin khilàm ăn, tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Indonesia có 31 mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam, trong đó mặt hàng giấy đứng thứ 6 về kim ngạch với 96 triệu USD và mặt hàng dầu cọ đứng thứ 8, giá trị kim ngạch đạt 72,8 triệu USD.

Nói về tiềm năng của hai mặt hàng này, tại hội thảo “Thương mại Indonesia- Việt Nam: Tăng cường hợp tác xuất nhập khẩu dầu cọ và giấy” do Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội tổ chức ngày 26/7, ông Phạm Quốc Mạnh, Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội cho biết, Indonesia có thế mạnh về 2 mặt hàng này.

Theo đó, năm 2016, Indonesia đứng thứ 14 trên thế giới về tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng giấy, tương đương 3,2 tỷ USD với nhiều sản phẩm đa dạng, trong đó chủ yếu là giấy in A4 với giá thành cạnh tranh, chất lượng tốt so với các sản phẩm khác. Cho đến thời điểm này, sản phẩm giấy Indonesia đứng thứ 3 về xuất khẩu giấy vào Việt Nam.

Đối với sản phẩm dầu cọ, năm 2016, Indonesia đứng thứ nhất về sản xuất dầu cọ trên thế giới với 32 triệu tấn, chiếm 62% tổng sản lượng dầu cọ trên toàn thế giới.

“Trong vài năm gần đây, xuất khẩu giấy và dầu cọ của Indonesia sang Việt Nam tăng nhanh cho thấy nhu cầu của Việt Nam rất lớn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Indonesia”, ông Mạnh nhận xét.

Bổ sung thêm thông tin, ông Ibnu Hadi, Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội cho hay, năm 2016, nhập khẩu giấy và dầu cọ của Việt Nam từ Indonesia tăng 20% và năm nay dự kiến tăng 38%. Con số này hứa hẹn cơ hội hợp tác giữa hai nước nói chung và là cơ hội cho các doanh nghiệp Indonesia tăng xuất khẩu sang Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng, Indonesia cung cấp sản phẩm với mức giá cả cạnh tranh, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu cho Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển”, ông Ibnu Hadi khẳng định.

Cũng tại hội thảo, có nhiều doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đối với ngành dầu cọ và giấy của Indonesia. Một số doanh nghiệp thể hiện mong muốn được hợp tác để sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, một vị đại diện của Tổng công ty Giấy Việt Nam cho rằng, ngoài những thông tin về nhu cầu, về cung ứng, doanh nghiệp cần thông tin cụ thể hơn để thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm đối tác.

Nói thêm về vấn đề này, ông Ibnu Hadi chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp, hiệp hội của Việt Nam sẽ tổ chức trực tiếp sang các nhà máy của Indonesia. Năm ngoái, cũng đã có một số doanh nghiệp sản xuất máy móc trong lĩnh vực nông nghiệp sang thăm Indonesia.”.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện nay cũng có nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang thị trường Indonesia như: Máy móc, điện tử, điện thoại, giày dép, thủy sản. Cả 2 nước hy vọng tổng thương mại hai chiều sẽ đạt 7,8 tỷ USD vào năm 2017, tăng 20% so với năm trước.

Theo Phan Thu

Báo hải quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên