MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Jack Ma đang đổ tiền vào châu Âu nhưng lại không phải để phục vụ bất kỳ người châu Âu nào

08-08-2016 - 16:18 PM | Tài chính quốc tế

Có vẻ tỷ phú Jack Ma quan tâm đến túi tiền của người Trung Quốc khi đi chơi tại Châu Âu hơn là những người tiêu dùng bản địa bởi hãng chưa có bất kỳ kế hoạch nào nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho khách hàng địa phương.

Ông chủ Jack Ma của tập đoàn Alibaba sẽ giúp người tiêu dùng thanh toán nhanh gọn hay giúp họ gọi taxi thuận tiện tại thị trường Châu Âu. Điều này nghe có vẻ khá tích cực đối với khách hàng nơi đây, trước khi họ biết được rằng hầu hết các dịch vụ trên chủ yếu là cho khách du lịch Trung Quốc.

Công ty Alipay, một công ty con của Alibaba hoạt động trong mảng thanh toán điện tử đã ký hàng loạt hợp đồng với các nhà bán buôn, bán lẻ và dịch vụ tại Châu Âu nhằm phục vụ khách du lịch Trung Quốc ở thị trường này.

“Châu Âu là điểm đến nổi tiếng cho khách du lịch Trung Quốc và là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm những đối tác cung cấp dịch vụ, hàng hóa hay chịu trách nhiệm kỹ thuật cho thanh toán điện tử tại đây. Tuy nhiên, chúng tôi không có kế hoạch phát triển nào nhắm đến khách hàng bản địa Châu Âu”, bà Rita Liu, giám đốc Alipay cho thị trường Châu Âu, Trung Đông và Nam Phi nói.

Hiện Alipay đang đàm phán với nhiều nhà bán lẻ tại Pháp, bao gồm hệ thống siêu thị lớn nhất Paris là Printemps, đồng thời hợp tác với công ty bảo hiểm du lịch Axa SA để bán dịch vụ cho khách du lịch Trung Quốc . Hãng cũng đang làm việc với công ty Wire Card của Đức để hỗ trợ kỹ thuật mảng thanh toán điện tử cho 69 gian hàng tại sân bay Munich cho các khách Trung Quốc. Ngoài ra, Alipay cũng đang thỏa thuận với nhiều đối tác khác ở Anh và Italy.

Công ty chuyên về mảng thanh toán điện tử của Alibaba đang tích cực thực hiện chiến lược đầu tư xuyên biên giới khi hợp tác với nhiều đối tác để khuyến khích người tiêu dùng Trung Quốc dùng Alipay. Theo đó, khách hàng có thanh toán qua điện thoại di động bằng việc chạm smartphone của họ lên một thiết bị điện tử thanh toán hoặc scan tính tiền qua một mã vạch trên điện thoại để trừ tiền vào tài khoản.

Động thái mới nhất này của ông chủ Jack Ma cho thấy sức ảnh hưởng của khách du lịch Trung Quốc đang ngày một tăng cao đối với cả doanh nghiệp Trung Quốc lẫn nước ngoài.

Khoảng 120 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch năm 2015 và các điểm đến phổ biến nhất thường nằm bên ngoài Châu Á như Pháp, Ý, Thụy Sĩ và Đức. Trung bình, mỗi khách du lịch Trung Quốc chi khoảng 875 USD trong mỗi chuyến đi của mình.

Cuộc chiến thanh toán điện tử

Trong cuộc chiến mảng thanh toán điện tử, các hãng Trung Quốc đang có những bước tiến vô cùng lớn. Công ty Tencent hiện đã có 700 triệu người sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat bao gồm cả dịch vụ thanh toán trong đó, qua đó thu hút hàng triệu người dùng vốn đang là khách hàng của Apple Pay, Google hay Samsung.

Trong khi đó, ông trùm mạng xã hội Facebook vẫn còn đang loay hoay với mảng thanh toán điện tử khi mới chỉ bắt đầu thử nghiệm việc chuyển tiền qua ứng dụng tin nhắn Messenger.

Đối với một thị trường mà mọi giao dịch đều kết thúc bằng việc thanh toán, động thái của Alipay trong việc theo sát xu hướng tiêu dùng, thanh toán của khách hàng được nhiều chuyên gia đánh giá là yếu tố quan trọng làm nên thành công của công ty.

Trước những bước tiến lớn từ Alibaba , nhiều tập đoàn công nghệ cũng tích cực liên hệ với các đối tác ngành bán lẻ nhằm thuyết phục họ chấp nhận mảng thanh toán điện tử của hãng bên cạnh những thẻ tín dụng Visa thường dùng.

Gần đây, Facebook cho biết họ đang thuyết phục khoảng 30 đối tác, như Bank of America hay Burger King chấp nhận nền tảng thanh toán điện tử của hãng.

Tại Trung Quốc, Apple cũng cho biết công ty đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Didi nhằm thúc đẩy sự phát triển nền tảng thanh toán điện tử Apple Pay.

Tập đoàn Ingenico Group nhận định tâm điểm cuộc chiến mảng thanh toán điện tử hiện nay đang nghiêng về phía các nhà bán lẻ. Những công ty công nghệ như Alibaba hay Facebook đã có mối liên hệ với hàng triệu người dùng và hiện nay họ cần một lượng lớn các đối tác cung cấp sản phẩm cũng như dịch vụ để có thể mở rộng nền tảng thanh toán của mình.

Theo Hoàng Nam

Trí thức trẻ/CafeBiz

Trở lên trên