MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Jeff Bezos tiết lộ kiểu người “luôn thắng lợi” trong kinh doanh: Hóa ra đơn giản hơn số đông tưởng tượng rất nhiều

30-06-2019 - 00:45 AM | Sống

Theo vị tỷ phú, những người đón nhận rủi ro và thất bại sẽ có cơ hội thành công trong kinh doanh.

Jeff Bezos bắt đầu kinh doanh Amazon vào năm 1994 như một cửa hàng sách trực tuyến đặt tại gara nhà ông. Ngày nay, Amazon có vốn hóa thị trường trị giá hơn 900 tỷ đô la và Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 116 tỷ đô la.

Trên con đường sự nghiệp của mình, Bezos đã học được một số điều cần có để trở thành người thành công trong kinh doanh. 

Dưới đây là một số lời khuyên hàng đầu của ông:

Hãy trở thành "một nhà truyền giáo"

Trong khi có một cuộc tranh luận giữa các tỷ phú về việc bạn có nên theo đuổi đam mê của mình hay không, “Shark Tank" Mark Cuban nói rằng đam mê là một trong những "lời nói dối tuyệt vời nhất của cuộc đời". Còn Bezos tin rằng để trở thành một doanh nhân thành đạt bạn cần phải có đam mê. Theo ông, đó là những người luôn quan tâm đến việc "người chiến thắng là ai".

"Bạn phải có niềm đam mê với "đấu trường" mà bạn chọn nơi mà bạn sẽ phát triển và làm việc ở đó. Bởi vì bạn sẽ phải cạnh tranh với những người có cùng đam mê với mình, và có thể họ sẽ xây dựng những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn bạn", Bezos phát biểu tại hội nghị Amazon’s re: Mars ở Las Vegas vào ngày 6 tháng Sáu vừa qua.

Ông nói thêm rằng, điều này rất cần thiết cho một doanh nhân để trở thành "một nhà truyền giáo", chứ không phải là một kẻ hám lợi. Nghĩa là bạn phải có động lực trong công việc, mà không phải làm việc vì tiền.

Bezos nói: "Những "nhà truyền giáo" thiết kế những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và họ luôn giành chiến thắng. Trong khi đó những người hám lợi thì chỉ luôn cố gắng kiếm thật nhiều tiền, và nghịch lý là "người truyền giáo" lại luôn kiếm được nhiều tiền hơn.

Đón nhận rủi ro và thất bại

Jeff Bezos tiết lộ kiểu người “luôn thắng lợi” trong kinh doanh: Hóa ra đơn giản hơn số đông tưởng tượng rất nhiều - Ảnh 1.

"Bạn phải có niềm đam mê với "đấu trường" mà bạn chọn nơi mà bạn sẽ phát triển và làm việc ở đó. Bởi vì bạn sẽ phải cạnh tranh với những người có cùng đam mê với mình, và có thể họ sẽ xây dựng những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn bạn", Bezos phát biểu tại hội nghị Amazon’s re: Mars ở Las Vegas vào ngày 6 tháng Sáu vừa qua.

Để thành công trong kinh doanh, bạn luôn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro, và do đó bạn phải thất bại.

Nếu bạn nảy ra một ý tưởng kinh doanh và không hề có rủi ro xảy ra khi bạn hoàn thành nó. Bạn phải tự tìm ra một cái gì đó vẫn còn thiếu sót và phải luôn nghĩ rằng công ty bạn có thể thất bại khi thực hiện ý tưởng đó, Bezos nói.

Bezos được biết đến là người có những bước đi táo bạo trong kinh doanh. Ví dụ, có rất nhiều người hoài nghi rằng khách hàng sẽ chỉ trả 79 đô la một năm cho Amazon Prime khi nó ra mắt vào năm 2005. Amazon Prime là gói nâng cấp dành cho thành viên đăng ký gói dịch vụ VIP khi mua sắm trên Amazon. Nhưng tính đến tháng 4 năm 2018, dịch vụ này đã có 100 triệu người đăng kí trên toàn thế giới.

Ông cũng đã có một số thất bại, như nhà hàng Amazon phải đóng cửa vào ngày 24/6 hoặc sự sụp đổ gần đây của các ki-ốt pop-up Amazon.Tuy nhiên Bezos vẫn luôn lạc quan và tiếp tục khuyến khích việc chấp nhận rủi ro tại Amazon. 

Trong thực tế, mức độ rủi ro và thất bại cần phải phát triển song song với công ty. "Muốn đạt được thành công thì chúng ta phải chịu những thất bại với quy mô hàng tỉ đô la. Và nếu chúng ta chưa có những thứ đó có nghĩa là chúng ta chưa gặp đủ sóng gió", Bezos nói.

Thay đổi suy nghĩ của bạn

Jeff Bezos tiết lộ kiểu người “luôn thắng lợi” trong kinh doanh: Hóa ra đơn giản hơn số đông tưởng tượng rất nhiều - Ảnh 2.

Luôn đổi mới tư duy là điều vô cùng quan trọng.

Bezos đã học được từ việc tương tác với thế giới rằng những người hay thành công trong mọi việc mà họ làm, thường là những người lắng nghe nhiều nhất và thường xuyên đổi mới suy nghĩ của họ.

"Tôi đã thấy rằng những người luôn cho mình là đúng thường thay đổi suy nghĩ của họ ngay cả khi không tiếp thu được một tư tưởng gì mới. Họ có cùng một "bộ nhớ dữ liệu" mà họ có lúc đầu. Nhưng khi thức dậy họ lại làm mới mọi thứ và đi đến một kết luận mới. Rồi họ lại thay đổi suy nghĩ của mình vào phút cuối".

"Trên thực tế, những người thành công thường làm việc chăm chỉ để nhận ra niềm tin và định kiến nào họ đang có và chủ động tìm kiếm những yếu tố để đi ngược lại với điều đó", Bezos nói thêm.

Tỷ phú Ray Dalio là một ví dụ. Ông đã xây dựng Bridgewater Associates, quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới, dựa trên Chế độ Tài năng "Idea Meritocracy". Một hệ thống, cơ chế hoạt động mà ở đó ý tưởng tốt nhất sẽ được lựa chọn, không vì cấp bậc hay uy tín.

"Bi kịch lớn nhất của nhân loại là họ luôn giữ những ý kiến sai lầm trong tâm trí mình", Dalio nói.

Nguyễn Nguyễn

CNBC

Trở lên trên