MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kem Thủy Tạ thu gần 300 triệu đồng mỗi ngày, kinh doanh nhà hàng mang về lợi nhuận cao hơn bán kem

26-11-2017 - 09:56 AM | Doanh nghiệp

Theo số liệu của Euromonitor, những năm gần đây, thị phần kem của Thủy Tạ liên tục giảm, từ mức 2,2% năm 2013 xuống chỉ còn 1,5% năm 2017.

Công ty cổ phần Kem Thủy Tạ tiền thân là nhà hàng Thủy Tạ, được thành lập từ tháng 5/1958, là nhà hàng duy nhất nằm bên bờ Hồ Gươm, trung tâm Thủ đô.

Theo báo cáo tài chính 9 tháng năm 2017 mới được Thủy Tạ công bố, kết quả kinh doanh của công ty đang có dấu hiệu suy giảm.

Cụ thể, doanh thu Thủy Tạ sau 9 tháng là 80,4 tỷ đồng (khoảng 300 triệu/ngày), trong khi năm ngoái là hơn 85 tỷ đồng. Doanh thu giảm cũng khiến lợi nhuận của Thủy Tạ đi xuống, còn 4,7 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.

Với tốc độ này, nhiều khả năng doanh thu của Thủy Tạ năm 2017 cũng sẽ chỉ xấp xỉ các năm trước, trong khoảng 100-110 tỷ đồng.

Doanh thu và lợi nhuận của Thủy Tạ giảm trong bối cảnh mảng kinh doanh chính là kem liên tục mất thị phần vào tay các đối thủ. Thống kê của Euromonitor cho thấy, thị phần của Thủy Tạ từ mức 2,2% năm 2013 đã liên tục giảm trong các năm gần đây và chỉ còn 1,5% trong năm 2017. Mảng kem của Thủy Tạ đang bị các ông lớn như Kido, Vinamilk, Unilever... bỏ rất xa.

Theo nhận định của Euromonitor, các doanh nghiệp nội địa tiếp tục dẫn đầu ngành kem và thực phẩm đông lạnh trong năm 2017. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các thương hiệu kem nước ngoài như Cornetto, Paddle Pop, Haagen-Dazs và New Zealand Natural bắt đầu gia tăng đáng kể, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP HCM, nơi mà người tiêu dùng đang ưa chuộng những sản phẩm ở phân khúc cao cấp có chất lượng cao.

Mảng kem sụt giảm, lợi nhuận của Thủy Tạ những năm gần đây đang dựa vào kinh doanh nhà hàng. Thủy Tạ hiện sở hữu 3 nhà hàng, đều đặt trên phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nhà hàng Đình Lang, cung cấp món ăn dân tộc 3 miền, nhà hàng Mamarosa chuyên ẩm thực Âu - Ý và nhà hàng Long Vân phục vụ đồ ăn nhanh, cà phê giải khát, các bữa ăn trưa ăn tối cho du khách.

Chiến lược chủ yếu của Thủy Tạ với các nhà hàng là bắt tay với các công ty du lịch lữ hành để đưa các tour khách du lịch về hệ thống nhà hàng của Thủy Tạ.

Trong năm ngoái, 3 nhà hàng này của Thủy Tạ đem về lợi nhuận gộp 22,5 tỷ đồng, cao hơn cả lợi nhuận từ mảng kem. Tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh nhà hàng lên tới 64% trong khi ở mảng kem là 37%.

Hà My

Trí thức trẻ

Trở lên trên