TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kết nối Việt Nam - Liên minh Á-Âu qua tuyến vận tải mới

Kết nối Việt Nam - Liên minh Á-Âu qua tuyến vận tải mới
Ảnh minh họa.

Tuyến vận tải mới kết nối Việt Nam và các nước Liên minh Á-Âu đang được kỳ vọng là giải pháp tốt cho vấn đề kho vận.

Gần 90% mặt hàng được giảm thuế khi hiệp định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (bao gồm 5 quốc gia: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) có hiệu lực. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho việc thực hiện hiệp định có hiệu quả được hai bên ghi nhận là vấn đề kho vận.

Hiện nay, Kazakhstan đã đề nghị với Việt Nam xem xét vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu EAEU thông qua cảng biển Liên Vân Cảng do Kazakhstan thuê của Trung Quốc. Sau đó từ đây, hàng hóa được trung chuyển bằng đường sắt tới Kazakhstan và các nước trong liên minh.

Lô lúa mì 720 tấn từ cảng khô Khorgos (Kazakhstan) về tới cảng Cát Lái, TP.HCM ngày 4/3/2017 sau hành trình gần 1 tháng. Đây là chuyến hàng thử nghiệm tuyến vận tải mới, kết nối Kazakhstan, một thành viên của Liên minh Á-Âu và Việt Nam, theo lộ trình: Khorgos - Liên Vân Cảng - cảng TP.HCM.

Ông Beketzhan Zhumakhanov, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam, cho biết: "Đây là lô hàng đầu tiên tới Việt Nam, sản phẩm đầu tiên là lúa mì. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho thị trường Việt Nam không chỉ ngũ cốc, mà các các sản phẩm thịt, dầu hướng dương và những sản phẩm khác được sản xuất ở Kazakhstan".

Khorgos là cảng nội địa nằm trên biên giới Kazakhstan và Trung Quốc. Từ đây, hàng từ Kazakhstan sẽ được chuyển bằng đường sắt tới Liên Vân Cảng của Trung Quốc, nơi 49% cổ phần cảng biển thuộc về Công ty Đường sắt Kazakhstan. Tiếp theo, hàng từ Liên Vân Cảng được chuyển tới Việt Nam bằng đường biển. Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Á-Âu đã cho phép thiết lập dịch vụ hậu cần mới này.

Theo Hồng Hoa

VTV4

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM