TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khi đang tiêu tiền sắm Tết, chúng ta cũng đang tạo cơ hội để kiếm tiền từ những cổ phiếu này

Khi đang tiêu tiền sắm Tết, chúng ta cũng đang tạo cơ hội để kiếm tiền từ những cổ phiếu này

Theo MBKE, các cổ phiếu trong ngành hàng tiêu dùng đã ở mức hấp dẫn. Trong khi đó, ngành này được đánh giá cao về triển vọng tăng trưởng khi thu nhập các hộ gia đình tăng lên.

Trong báo cáo mới đây của CTCK Maybank Kimeng (MBKE), các chuyên gia đánh giá rằng ngành hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục có triển vọng tích cực, trong khi đó, định giá các cổ phiếu trong ngành đã ở mức hấp dẫn hơn.

Theo MBKE, kỳ vọng mức chi tiêu tiêu dùng gia tăng sẽ giúp cho các công ty trong ngành khôi phục và duy trì tăng trưởng doanh số trong năm tới. Mức P/E bình quân trong ngành hiện đang ở mức 12,5 lần, hấp dẫn so với P/E của các nước trong khu vực hiện đang ở mức 26,2 lần.

Các chuyên gia cũng đánh giá, kinh tế ổn định và tăng trưởng sẽ giúp làm tăng thu nhập hộ gia đình, từ đó kỳ vọng chi tiêu cho tiêu dùng tiếp tục gia tăng. Dù năm 2015 có khoảng 17,6% hộ gia đình ở Việt Nam vẫn đang ở mức thấp (<1.000USD), BMI vẫn dự báo lạc quan trong 5 năm tới sẽ có thêm hơn 6 triệu hộ gia đình gia nhập nhóm thu nhập 5.000-10.000 USD. Bên cạnh đó, Euromonitor cũng dự báo chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng 47% từ nay đến năm 2019.

Đặc biệt, khu vực TP.HCM vẫn là đầu tàu cho tăng trưởng kinh tế cả nước, trong đó ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP (gần 60%). Theo thống kê thu nhập hộ gia đình ở TP HCM, tốp 20% dẫn đầu thu nhập hộ gia đình cao có tốc độ tăng trưởng thu nhập nhanh nhất, đặc biệt là từ năm 2013 trở đi, phù hợp với tỷ trọng ngành dịch vụ tăng.

Dựa vào đó, MBKE cho rằng có thể kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh của các cửa hàng tiện ích (MBKE ước trên 1000 cửa hàng dạng này trong năm 2016). Đây là điều kiện thuận lợi để các công ty bán lẻ phát triển mạnh. Có thể thấy, Công ty Thế giới Di Động (MWG) đang tận dụng lợi thế này để phát triển nhanh và nhiều số lượng cửa hàng cả Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Thu nhập gia tăng theo xu hướng ngành dịch vụ tăng ở Tp.HCM tốp 20% đầu hộ gia đình có thu nhập cao có tốc độ tăng trưởng thu nhập nhanh nhất.

Theo các chuyên gia, cơ cấu dân số thuận lợi là tiền đề để kỳ vọng chi tiêu tiêu dùng gia tăng. Việt Nam là nước đông dân số đứng thứ 3 trong ASEAN. Trong đó, lực lượng lao động ước tăng trưởng 1,2%/năm và đạt tới 96,6 triệu người năm 2020. BMI ước tính hơn 49% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi. Đây là điều kiện lý tưởng để các công ty trong ngành tiêu dùng tập trung vào vào phân khúc thị trường bình dân.

Có thể thấy tốc độ đô thị hóa nhanh chóng góp phần tạo cơ hội cho các sản phẩm tiêu dùng phù hợp với lối sống hiện đại, nhất là các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dung tính chung năm 2016 tăng 10,2% so với năm trước (năm 2015 tăng 9,8%). Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, mức tăng này đạt 7,8% (cùng kỳ 2015 tăng 8,5%) do sức mua không biến động lớn trong khi giá tiêu dùng tăng cao hơn. Tăng mạnh vẫn là nhóm lương thực thực phẩm (+13%), dịch vụ lưu trú và ăn uống (+10,7%), riêng nhóm vật phẩm văn hóa giáo dục tăng thấp nhất, 1,7%.

Việt Nam đang có nhiều thay đổi trong Luật Đầu tư cũng như những văn bản dưới luật, hướng dẫn cụ thể để quá trình mua lại các công ty trong nước diễn ra nhanh chóng và minh bạch hơn. Đi kèm với việc nới room của các công ty niêm yết, thoái vốn nhà nước ngày càng tích cực hơn càng làm cho hoạt động M&A diễn ra sôi nổi. Dự báo trong giai đoạn 2014-2020, giá trị các thương vụ M&A có thể lên đến 20 tỷ USD Năm 2015 hoạt động M&A tăng 40% n/n, với tổng giá trị đạt 4,3 tỷ USD và vượt qua kỷ lục 4,2 tỷ USD vào năm 2012.

Nữa đầu năm 2016 cũng có rất nhiều thương vụ M&A lớn đã được công bố. Singha đã rót 1,1 tỷ USD vào tập đoàn Masan. Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản – ANA Holdings đã đồng ý chi 109 triệu USD để mua cổ phần của Vietnam’s Airlines. Tập đoàn Kido đã bán xong 20% còn lại của mảng bánh kẹo cho Modelez và đang có kế hoạch thâu tóm Vocarimex và TAC.

Thị trường bán lẻ đã chứng kiến việc các nhà đầu tư Thái Central Group thâu tóm chuổi bán lẻ Big C Việt Nam và Nguyễn Kim với giá trị thương vụ lên đến 1,14 tỷ USD; TCC holding bỏ ra 695 triệu USD mua lại Metro Cash & Carry.

Bên cạnh đó, kế hoạch thoái vốn nhà nước ở các công ty lớn như Sabeco (dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2017), Vinamilk (SCIC đã bán được 5,4% trong số 9% chào bán trong tháng 12/2016 và sẽ tiếp tục thoái vốn trong 2017), Habeco, Mobiphone… càng khiến hoạt động M&A tiếp tục sôi nổi trong 2017. Đồng thời cũng giúp tăng thêm minh bạch cho các công ty và tạo môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Các hiệp định FTAs bắt đầu có hiệu lực từ 2016 và môi trường đầu tư ngày càng cải thiện sẽ càng có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài tham gia vào thị trường tiềm năng ở Việt Nam. Do đó sẽ càng có nhiều thương vụ M&A đình đám cũng như mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng cao. Điều này giúp cho người tiêu dùng được lợi và càng có nhiều cở sở để kỳ vọng doanh số bán lẻ gia tăng.

Lan Anh

Theo Trí thức trẻ/MBKE