TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khi hàng triệu người dân Mỹ bị thiệt hại thì đây là kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ vụ bê bối của Wells Fargo

15-09-2016 - 14:47 PM | Tài chính quốc tế

Khi hàng triệu người dân Mỹ bị thiệt hại thì đây là kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ vụ bê bối của Wells Fargo

Trước đó, ngành ngân hàng Mỹ cũng đã chứng kiến một “mối tình tay ba” tương tự giữa ngân hàng thương mại, liên hiệp tín dụng và khách hàng.

Liên hiệp tín dụng (Credit Union) là một trong 3 tổ chức nhận tiền gửi của Mỹ, trong đó có ngân hàng thương mại, quỹ tiết kiệm và liên hiệp tín dụng. Sau khi vụ bê bối của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ Wells Fargo bị phanh phui, rất nhiều người dân đã mất niềm tin vào ngân hàng này. Khi đó, liên hiệp tín dụng trở thành “ngư ông đắc lợi”.

Trước đó, ngành ngân hàng Mỹ cũng đã chứng kiến một “mối tình tay ba” tương tự giữa ngân hàng thương mại, liên hiệp tín dụng và khách hàng.

Tháng 9/2011, Bank of America thông báo sẽ tính phí 5 USD/ tháng cho mỗi thẻ ghi nợ vào đầu năm 2012. Ngay lập tức, Bank of America phải đối diện với làn sóng phản đối dữ dội từ khách hàng, thậm chí nhiều người đã đi rút tiền khỏi tài khoản. Cùng với phong trào chiếm lấy phố Wall, nhiều ngân hàng lớn khác cũng bị khách hàng bỏ chạy.

Vụ bê bối của Wells Fargo năm nay có thể một lần nữa sẽ đưa các tổ chức tín dụng phi lợi nhuận như liên hiệp tín dụng tỏa sáng.


Số tài khoản tại liên hiệp tín dụng gia tăng nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây. Năm 2011, tốc độ tăng số tài khoản chỉ ở mức 1,4%. Năm 2015, con số này đã lên tới 3,5% và 3,7% tính đến cuối tháng 6/2016.

Số tài khoản tại liên hiệp tín dụng gia tăng nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây. Năm 2011, tốc độ tăng số tài khoản chỉ ở mức 1,4%. Năm 2015, con số này đã lên tới 3,5% và 3,7% tính đến cuối tháng 6/2016.

Trả lời phỏng vấn báo chí, giám đốc điều hành Hiệp hội tín dụng Liên bang (NAFCU) – Dan Berger cho biết: “Đây chính là nỗi thất vọng của khách hàng Mỹ: Chúng ta chỉ mới trải qua cuộc khủng hoảng tài chính, và bây giờ chúng ta lại lao vào nó một lần nữa”. Ông Berger cũng nhận định thực tế vụ bê bối này phản ánh vấn đề nằm sâu trong văn hóa đoàn thể của ngành ngân hàng Mỹ. Giám đốc điều hành Wells Fargo đã bao biện rằng văn hóa của Wells Fargo từ trước đến nay luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và đơn giản chỉ là một số nhân viên không hiểu được điều đó.

Nhưng cho dù vụ bê bối có là gì, cuối cùng liên hiệp tín dụng vẫn có một câu chuyện hấp dẫn để kể.

Nếu là thành viên của các ngân hàng thương mại, khách hàng sẽ nhận được lợi ích từ phí phát hành thấp, hoặc lãi suất tín dụng thấp hay lãi suất tiền gửi cao. Điều đó khiến cho khách hàng dễ quyết định thực hiện thương vụ lớn. Nhưng mặt khác, liên hiệp tín dụng không có cây ATM cung cấp dịch vụ rút tiền ở mọi nơi, mọi lúc (một số có nhưng phải trả phí bởi họ phải đi thuê cây ATM của ngân hàng khác) và không có internet banking.

Từ năm 2013 đến nay, số lượng người trẻ đăng ký tài khoản tại các liên hiệp tín dụng đã tăng từ 20% lên 25%. Đó không phải là con số lớn, nhưng cũng khiến các tổ chức lạc hậu này cần phải thay đổi nhiều hơn để phù hợp với nhu cầu sử dụng của ¼ khách hàng.

Tuy nhiên, giám đốc NAFCU lại cho rằng dù sao thì những ngân hàng thương mại hay tổ chức tín dụng đổi mới để theo đuổi nhu cầu giới trẻ, họ đều không thể sánh bằng với liên hiệp tín dụng về độ tin cậy.

Sức hấp dẫn của liên hiệp tín dụng đối với giới trẻ nằm ở chỗ “giới trẻ thích được là nguyên nhân và trở thành một phần của cái gì đó lớn hơn bản thân họ”. Berger chia sẻ.

Anh Sa

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Trở lên trên