TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ:

Khi rủi ro ngân hàng được kiểm soát bởi Basel II, khách hàng được lợi gì?

28-12-2017 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Khi rủi ro ngân hàng được kiểm soát bởi Basel II, khách hàng được lợi gì?

Chính thức công bố hoàn thành dự án quản lý rủi ro theo chuẩn mực Quốc tế Basel II, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng những trụ cột bền vững của Basel II để đảm bảo an toàn hoạt động cho ngân hàng và khách hàng.

Tuân theo chuần mực quốc tế

Việc triển khai Basel II giúp hoạt động của các ngân hàng Việt Nam, an toàn hơn, lành mạnh hơn, đồng thời nguồn vốn được quản lý một cách hiệu quả hơn; theo đó, kết quả kinh doanh khả quan và tăng trưởng bền vững hơn. Đặc biệt, sau khi triển khai Basel II với các chỉ số vốn và các yêu cầu về thanh khoản, quản trị rủi ro đạt chuẩn quốc tế, các ngân hàng Việt Nam sẽ có cơ hội vươn xa ra thị trường các nước phát triển khác. Có thể nói, khi áp dụng Basel II, các nhà băng Việt đã tự nâng tầm và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Có thể thấy, lợi ích rõ rệt nhất mà Basel II mang lại cho hệ thống ngân hàng Việt Nam là tăng cường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch của hệ thống, tăng cường sức đề kháng của các ngân hàng trước bất ổn và biến động của thị trường. Một khi khả năng quản trị rủi ro tốt hơn giúp nền kinh tế Việt Nam hoạt động bền vững hơn, giảm các nguy cơ vỡ nợ, khủng hoảng và giảm tác động xấu đến nền kinh tế khi khủng hoảng xảy ra.

“Việc triển khai Basel II thành công sẽ giúp chúng tôi tối ưu hóa lợi nhuận bằng các chiến lược kinh doanh dựa vào mức độ rủi ro, phân bổ vốn hợp lý vào các đối tượng khách hàng và sản phẩm, thiết lập được danh mục đầu tư/tín dụng có mức lợi nhuận tối ưu. Khi OCB triển khai thành công Basel II, khách hàng của chúng tôi được hưởng các quyền lợi về các điều kiện cấp tín dụng phù hợp với mức độ rủi ro của khách hàng. Thông tin càng đầy đủ, điều kiện cấp tín dụng càng thuận lợi,… sẽ nhận được mức lãi suất hấp dẫn”, Bà Huỳnh Lê Mai – Phó Tổng Giám phụ trách Khối Quản lý rủi ro OCB cho biết.

Khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi giao dịch ở OCB, bởi tài sản của khách hàng đã được bảo vệ trước các rủi ro có thể phát sinh. Hiểu được việc quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II là bước đi quan trọng trong lộ trình hội nhập với thế giới và cũng là cách để bảo vệ ngân hàng, khách hàng tốt nhất nên OCB quyết tâm triển khai Basel II. Bởi Basel II không chỉ giúp OCB giảm rủi ro, sử dụng tốt nhất nguồn vốn mà còn giảm đáng kể các thiệt hại do các biến động của nền kinh tế gây ra.

Hơn hết, càng về đích sớm thì càng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động mà còn giúp Ngân hàng tiệm cần dần với những thông lệ quốc tế tiên tiến và tạo đột phá trong những năm tiếp theo. Vì tiêu chí để các ngân hàng áp dụng khung quản trị rủi ro Basel II khá khắt khe, từ hành lang pháp lý, cơ sở dữ liệu, cho đến các vấn đề về chỉ số an toàn vốn… Do vậy, triển khai Basel II là một thách thức rất lớn, không chỉ với OCB, mà với tất cả các ngân hàng tại Việt Nam. Có vô số các khó khăn lớn, nhỏ... đã xuất hiện từ khi dự án mới thành lập cho đến khi triển khai.

Vượt qua thử thách

Các thành tựu OCB đạt được khi ngân hàng triển khai Basel II đã thấy rõ. Tuy nhiên, những thách thức khi ngân hàng Việt triển khai là không ít. Đặc biệt tính đầy đủ và chất lượng của dữ liệu là 1 trong những thách thức rất lớn mà các ngân hàng muốn triển khai Basel II phải vượt qua. Việc thu thập thông tin của hơn 40.000 khách hàng có giao dịch tín dụng, BL, LC tại 117 điểm giao dịch của OCB trên cả nước trong thời gian 6 tháng, song song công tác kinh doanh, quả thực là 1 giai đoạn hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, việc thay đổi nhận thức: quan điểm về công tác quản trị rủi ro của cả 1 hệ thống từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất, kể cả việc chấp nhận từ bỏ các sản phẩm truyền thống nhưng có độ rủi ro cao và thay thế bằng các sản phẩm có mức rủi ro thấp hơn cũng là 1 trong những thách thức mà OCB phải vượt qua.

Và còn vô số những khó khăn đến từ nhiều phía như việc phối hợp giữa các đơn vị không phải lúc nào cũng suôn sẻ, việc tập huấn và đảm bảo hơn 5.000 nhân sự của OCB hiểu rõ về các giá trị và thách thức mà Basel mang đến, giải thích với khách hàng về các thay đổi của OCB ...

Lãnh đạo OCB tri ân đối tác DBS đã đồng hành cùng quá trình triển khai Basel I.I.
Lãnh đạo OCB tri ân đối tác DBS đã đồng hành cùng quá trình triển khai Basel I.I.

Lãnh đạo OCB chia sẻ, theo Định hướng chiến lược từ HĐQT, năm 2013, Ngân hàng Phương Đông đã triển khai dự án và chương trình nâng cấp khung quản trị rủi ro ngân hàng theo chuẩn quốc tế với sự tham gia hợp tác của BNP Paribas và KPMG.

Tiếp đó, nhờ sự hỗ trợ của Entrofine, OCB thực hiện đánh giá Gap dữ liệu và CNTT, và sự hợp của DBS Singapore đánh giá Gap trụ cột 2 và xây dựng lộ trình triển khai Basel II, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, với mục tiêu đáp ứng được Basel II phương pháp tiêu chuẩn ngay từ cuối năm 2017. Quá trình chuẩn bị và hoàn thành Basel II của OCB đã khẳng định những nỗ lực lớn của ngân hàng trong lộ trình trở thành Top các Ngân hàng tốt nhất Việt Nam.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên