MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khi start-up Việt phải bán nhà để lấy tiền khởi nghiệp

11-07-2016 - 08:32 AM | Doanh nghiệp

Có start-up phải bán nhà do gặp khó khăn trong việc huy động vốn nhưng cũng có founder chọn cách "được ăn cả, ngã về không" cho dự án khởi nghiệp của mình.

Vốn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một dự án khởi nghiệp. Có nhiều start-up có ý tưởng hay nhưng khó khăn về tài chính khiến họ sớm phải dừng bước.

Để có tiền nuôi dưỡng và phát triển công ty, các founder có thể huy động vốn từ người thân, bạn bè, các quỹ đầu tư, vay ngân hàng, hay thậm chí là rao bán nhà.

Câu chuyện bán nhà khởi nghiệp của Triip.me, start-up giúp kết nối khách du lịch đã trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ dám theo đuổi đam mê của mình.

Hai vợ chồng Hải Hồ và Hà Lâm bắt đầu thành lập Triip.me tại thời điểm rất khó huy động được vốn đầu tư. Khi đó, hệ sinh thái khởi nghiệp chưa phát triển, chính phủ chưa có nhiều hỗ trợ và một số công ty thất bại sau khi được rót vốn.

“Vợ chồng tôi không đủ tiền để thuê người. Sau hơn một năm, chúng tôi quyết định làm liều, bán nhà để lấy vốn hoạt động. Đó là quyết định cực kỳ khó khăn vì thời điểm đó vợ chồng tôi còn có hai con nhỏ”. Anh Hải chia sẻ với Tech In Asia khi nhớ về thời điểm năm 2014

Sự liều lĩnh của cặp vợ chồng trẻ cuối cùng cũng được trả giá xứng đáng. Triip.me hiện có mặt tại gần 100 quốc gia và được rất nhiều khách du lịch trên toàn thế giới ưa chuộng. Đầu năm 2016, start-up này cũng huy động được 500.000 USD trong vòng hạt giống từ Gobi Partners - một quỹ đầu tư mạo hiểm tại Thượng Hải.

Khác với Triip. me, ứng dụng giáo dục Monkey Junior dù được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng người sáng lập Đào Xuân Hoàng vẫn rao bán nhà để tự phát triển dự án. Trước đó, anh từng tiêu tốn 10 tỷ đồng cho "đứa con tinh thần" này.

Hiểu rõ đó là quyết định liều lĩnh, "được ăn cả, ngã về không", nhưng theo anh Hoàng nó sẽ có tác dụng kích thích bản thân anh và các thành viên khác trong nhóm.

Thậm chí, vợ anh Hoàng đã giận và không nói chuyện với anh trong 2 ngày nhưng anh vẫn quyết tâm thành lập công ty vì tin vào khả năng thành công của mình.

Monkey Junior là hệ thống các bài học để dạy bé học đọc và học ngoại ngữ, được thực hiện với tham vọng là một Duolingo dành riêng cho trẻ nhỏ. Chương trình cho phép các bé học nhiều ngôn ngữ và có thể được áp dụng với những bé từ 4, 5 tháng tuổi cho đến 7 hoặc 8 tuổi.

Monkey Junior hiện nay khá phổ biến tại Mỹ và thường xuyên lọt vào Top100 ứng dụng giáo dục được tải nhiều nhất. Cuối tháng 6 vừa qua, start-up của Đào Xuân Hoàng đã giành giải Nhất cuộc thi Sáng kiến toàn cầu GIST Tech-I 2016 được tổ chức tại thung lũng Silicon, do tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì.

Tất nhiên, không phải start-up nào bán nhà khởi nghiệp cũng thành công. Có người đã rơi vào cảnh trắng tay, không nhà cửa và nợ nần chồng chất chỉ vì quá mạo hiểm trong kinh doanh.

Một cựu nhân viên ngân hàng chia sẻ, 5 năm trước, anh từng thuyết phục gia đình bán căn nhà đang ở để mua một căn nhà nhỏ hơn, số tiền còn lại dùng để đầu tư trồng và kinh doanh rau sạch. Bỏ ra nhiều tiền bạc, tâm huyết và công sức nhưng cuối cùng dự án của anh vẫn thất bại.

Khởi nghiệp là một hành trình đầy khó khăn, gian khổ. Có những trường hợp để thành công, bạn buộc phải chấp nhận rủi ro nhưng là những rủi ro có tính toán. Không nên mạo hiểm đem toàn bộ tài sản vào một cuộc chơi mà bạn không biết rõ về nó. "Đừng khởi nghiệp nếu bạn không yêu thích đến mức bị ám ảnh bởi ý tưởng kinh doanh đó" - Đây là lời khuyên nổi tiếng của tỷ phú Mark Cuban dành cho giới start-up.

Theo Linh Lam

Người đồng hành

Trở lên trên