TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khi thị trường di động đang bão hòa, đâu là giải pháp kích cầu cho các nhà sản xuất?

13-03-2019 - 11:00 AM | Thị trường

Khi thị trường di động đang bão hòa, đâu là giải pháp kích cầu cho các nhà sản xuất?

Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng âm hai năm liên tiếp là dấu hiệu để các nhà sản xuất cần tới một sự thay đổi thực sự.

2018 mang theo nỗi buồn của thị trường di động

Sau thời kỳ tăng trường vàng, thị trường smartphone toàn cầu bắt đầu giảm nhiệt. Tính tới hết năm 2017, lần đầu tiên thị trường chứng kiến sự đi xuống với mức giảm 0,5% theo thống kê của IDC - hãng nghiên cứu thị trường thâm niên 65 năm chuyên về mảng công nghệ và hiện có mặt tại hơn 110 nước trên thế giới. Nỗi buồn chưa dừng lại ở đó khi năm 2018 tiếp tục hứng chịu con số suy giảm còn lớn hơn, ở mức 3,1%. Số liệu của hãng phân tích IDC cho thấy trong năm ngoái chỉ có 1,42 tỷ chiếc smartphone được bán ra, trong khi con số của năm 2017 là 1,47 tỷ sản phẩm.

Điều gì đang xảy ra? Sự biến động tại một số thị trường trước đây được coi là tiềm năng như Trung Quốc và Châu Âu mới dường như chỉ là tảng băng nổi của vấn đề. Mấu chốt nằm ở việc thế giới smartphone đang thiếu một sản phẩm thực sự đột phá. Khi loại thiết bị bỏ túi này trong vài năm gần đây đang dần trở nên thiếu tính đổi mới hấp dẫn, tệ hơn khi hàng loạt các sản phẩm có thiết kế na ná nhau ra đời khiến thị trường vốn thiếu sôi động lại càng thêm tẻ nhạt.

Chính yếu đó càng thôi thúc thêm tâm lý mong chờ một sản phẩm thực sự khác biệt và mang tính mới mẻ đủ để thôi thúc người tiêu dùng nâng cấp, thay thế cho mẫu smartphone đã cũ của mình. "Theo phản hồi của khách hàng đến trực tiếp trải nghiệm tại cửa hàng, cho thấy đa phần khách hàng cần một thiết bị thiết kế mới mẻ và đột phá hơn", ông Nguyễn Huy Tân - Đại diện truyền thông của hệ thống bán lẻ CellphoneS cho biết.

Flagship: Mảng sáng đầu tiên của thị trường di động 2019

Bên cạnh việc cung cấp những con số "biết buồn" của smartphone năm vừa qua, IDC còn mang tới tín hiệu lạc quan khi dự báo thị trường sẽ tăng trưởng trở lại, bắt đầu từ năm 2019. Hãng phân tích này có lý do để đưa ra dự báo như vậy khi các hãng smartphone bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ, theo đuổi sự khác biệt. Mở màn tín hiệu lạc quan đó là việc Samsung vừa tung ra đại diện thứ 10 của dòng Galaxy S với nhiều thay đổi mang tính điểm nhấn.

Vị thế là hãng smartphone lớn nhất thế giới hiện tại, những sản phẩm của hãng điện tử Hàn Quốc luôn có sức ảnh hưởng to lớn tới thị trường. Đặc biệt trước bối cảnh ảm đạm, một cú hích tới từ một gã khổng lồ rõ ràng có sức nặng, thậm chí là mở đường, định hướng cho làng công nghệ tiến tới trong thời gian sắp tới. Với Galaxy S10, Samsung không chỉ cho thấy sự đổi mới mà còn làm tròn bổn phận của một người thủ lĩnh, đó là tiên phong làm mới thị trường di động.

Thiết kế màn hình vô cực Infinity-O trên bộ đôi Galaxy S10 là yếu tố đầu tiên khiến người tiêu dùng mong muốn sở hữu chiếc smartphone này. Là người hoạt động lâu năm trong giới công nghệ Việt Nam, ông Anh Tú - Tổng biên tập trang tin điện tử Công Nghệ Việt chia sẻ ấn tượng đầu tiên khi được tiếp xúc sớm sản phẩm này trước khi bán ra thị trường: "Màn hình độc đáo của S10 khiến bất cứ ai khi nhìn vào cũng phải ngạc nhiên và khen ngợi. Samsung đã tạo ra một màn hình tràn viền hoàn toàn, chỉ cần tạo một lỗ nhỏ để đặt camera, đem lại trải nghiệm hình ảnh trọn vẹn hơn".

Khi thị trường di động đang bão hòa, đâu là giải pháp kích cầu cho các nhà sản xuất? - Ảnh 1.

Màn hình Infinity-O trên Galaxy S10 là một bước tiến mới tới trải nghiệm smartphone tràn viền hoàn toàn.

Bên cạnh đó, bộ ba camera sau sở hữu dải tiêu cự bao quát từ siêu rộng tới tele "đáp ứng hoàn hảo cho mọi nhu cầu chụp ảnh cũng là yếu tố hấp dẫn thứ hai thu hút người dùng", theo đánh giá của ông Anh Tú. Với Galaxy S10, người dùng còn lần đầu tiên được trải nghiệm những công nghệ mới, hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm hằng ngày như cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình, tính năng Wireless Powershare cho phép sạc pin không dây cho các thiết bị khác.

Tính riêng tại Việt Nam, phản hồi từ các đại lý phân phối hàng đầu cả nước đều hứa hẹn một viễn cảnh tươi sáng cho Samsung nói riêng, thị trường di động cả nước nói chung. Ông Nguyễn Việt Anh từ hệ thống FPT Shop đánh giá: "Giá bán bộ đôi S10 | S10+ năm nay quả thực rất tốt. Thậm chí giá bán của S10+ còn thấp hơn giá S9+ thời điểm mới ra mắt”.

Với thiết kế và nhiều công nghệ mới, đồng thời Samsung định giá sản phẩm năm nay rất tốt so với các sản phẩm ngoài thị trường nên sẽ kích cầu được người tiêu dùng. Kết thúc giai đoạn đặt hàng, TGDĐ đã giao hơn 10.000 máy tới cho người dùng đặt trước", ông Phùng Ngọc Tuyên - Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động cho biết.

Khi thị trường di động đang bão hòa, đâu là giải pháp kích cầu cho các nhà sản xuất? - Ảnh 2.

Galaxy S10 là smartphone đầu tiên trên thị trường dùng cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình, đảm bảo tốc độ nhanh nhạy và bảo mật hơn các công nghệ vân tay khác.

Hệ thống CellphoneS cũng đã phải dừng chương trình đặt trước sau khi đạt 5.000 suất. Theo Samsung, tính đến ngày 8/3 đã có hơn 45,000 đơn đặt hàng trước của Galaxy S10/S10+ dựa trên số liệu được các nhà bán lẻ công bố online. Số lượt Pre-Order của bộ đôi siêu phẩm này nhiều gấp 3 lần so với Galaxy S9/S9+, chính thức phá vỡ kỷ lục doanh số của dòng sản phẩm Galaxy S trong vòng 10 năm qua.

Samsung Galaxy S10 là smartphone “tạo sóng” của làng công nghệ, phá vỡ sự bão hòa của làng công nghệ hiện nay. Nhận định tích cực từ chuyên gia cùng sự háo hức mong chờ của người tiêu dùng cho thấy đây sẽ là một trong những ngọn cờ đầu để thúc đẩy làng di động tăng trưởng trở lại trong năm 2019.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên