Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Sống

Thứ 6, 12/08/2016, 10:36

Khoa học chứng minh: Giảm rõ rệt nguy cơ ung thư, tiểu đường chỉ với bí quyết đơn giản sau!

Khoa học chứng minh: Giảm rõ rệt nguy cơ ung thư, tiểu đường chỉ với bí quyết đơn giản sau!

Bạn có thể tránh được nguy cơ mắc 5 bệnh thường gặp là ung thư vú, ung thư đại tràng, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ chỉ nhờ vào tăng cường cường độ hoạt động thể chất với lịch cụ thể dưới đây.

Chỉ số Đương lượng chuyển hóa (MET) thể hiện lượng tiêu hao năng lượng của cơ thể trong các hoạt động thể chất. MET là sự kết hợp khối lượng các hoạt động với cường độ, tần suất, thời gian hoạt động cũng như nghỉ ngơi.

Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị mức độ hoạt động thể chất tối thiểu là 600 MET phút/tuần, thông qua các hoạt động khác nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal) của một nhóm nhà khoa học Mỹ và Úc, để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, con số trên phải là 3.000 – 4.000 MET phút/tuần.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả của 174 báo cáo về mối liên quan giữa hoạt động thể chất với ít nhất một trong 5 căn bệnh: ung thư vú , ung thư ruột kết, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Theo đó, với những trường hợp đạt được chỉ số 3.000 – 4.000 MET phút/tuần, nguy cơ mắc các bệnh trên có dấu hiệu giảm rõ rệt.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, mức độ hoạt động thể chất tối thiểu 3.000 – 4.000 MET phút/1 tuần.
Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, mức độ hoạt động thể chất tối thiểu 3.000 – 4.000 MET phút/1 tuần.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, chỉ số trên có thể đạt được không nhất thiết phải thông qua các bài tập trong phòng thể dục, mà có thể dựa trên các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người.

Theo giáo sư Hmwe H. Kyu của Đại học Washington (Mỹ), một thành viên nhóm nghiên cứu, với tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ tử vong ngày càng tăng do các chứng bệnh ung thư, tim mạch và đái tháo đường, việc đầu tư nhiều hơn vào các biện pháp thúc đẩy hoạt động thể chất trong cộng đồng là thực sự cần thiết.

Những hoạt động cần thực hiện hàng ngày nếu muốn đạt được chỉ số 3.000 MET phút mỗi tuần cụ thể là 10 phút leo cầu thang, 15 phút hút bụi, 20 phút làm vườn, 20 phút chạy bộ, 25 phút đi bộ hoặc đạp xe.

Hãy dành một chút thời gian trong ngày cho những hoạt động kể trên để giảm thiểu rõ rệt nguy cơ mắc 5 bệnh có thể cướp đi sinh mạng của bạn bất cứ lúc nào!

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Independent

Từ khóa
tin mới