TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khoa học chứng minh: Người bước sang tuổi ngũ tuần duy trì được sự trẻ trung, minh mẫn của bộ não như tuổi 25 nhờ thực hiện một điều cực đơn giản này mỗi ngày

10-04-2019 - 09:56 AM | Sống

Khoa học chứng minh: Người bước sang tuổi ngũ tuần duy trì được sự trẻ trung, minh mẫn của bộ não như tuổi 25 nhờ thực hiện một điều cực đơn giản này mỗi ngày

Chỉ dành ra ít phút mỗi ngày để thực hành thiền định, bạn có thể duy trì được sự nhanh nhẹn, tích cực của trí não như tuổi thanh niên.

Nhà thần kinh học Sara Lazar, trường Đại học Y Harvard, bắt đầu học thiền một cách tình cờ. Do gặp chấn thương khi tập luyện cho giải Boston Marathon, bác sĩ trị liệu yêu cầu cô nên tập các bài tập để giãn cơ. Và đó là cách Lazar tìm đến với yoga và thiền.

Ban đầu giáo viên yoga nói rằng bộ môn này cũng sẽ giúp cô tăng lòng trắc ẩn và rộng mở trái tim, Lazar không mấy hy vọng vì mục đích chính của cô là để giãn cơ. Nhưng rồi cô bắt đầu cảm thấy bản thân bình tĩnh hơn, có thể xử lý các tình huống khó khăn dễ dàng hơn, từ bi và cởi mở hơn, có thể đặt mình vào vị trí của người khác.

Vì là một nhà thần kinh học, Lazar không ngần ngại đi tìm các tài liệu khoa học về thiền chánh niệm (một thể loại trong yoga). Cô nhận thấy ngày càng nhiều bằng chứng chứng minh thiền có thể làm giảm căng thẳng, trầm cảm và lo lắng, giảm đau và mất ngủ và tăng chất lượng cuộc sống. Lazar quyết định thực hiện một số nghiên cứu khoa học thần kinh của riêng mình.

Khoa học chứng minh: Người bước sang tuổi ngũ tuần duy trì được sự trẻ trung, minh mẫn của bộ não như tuổi 25 nhờ thực hiện một điều cực đơn giản này mỗi ngày - Ảnh 1.

Trong nghiên cứu đầu tiên, cô thực hiện với những người đã có nhiều năm ngồi thiền (7 – 9 năm). Kết quả cho thấy, não bộ của những người có nền tảng thiền định mạnh mẽ đã tăng chất xám ở một số khu vực, bao gồm vỏ não thính giác và giác quan, cũng như vùng insula và vùng cảm giác. Điều này có ý nghĩa rằng, thiền chánh niệm giúp bạn sống chậm lại và nhận thức được khoảnh khắc hiện tại, bao gồm cả những cảm giác vật lý như hơi thở và âm thanh xung quanh bạn.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học thần kinh cũng phát hiện ra rằng những bậc thầy về thiền định có nhiều chất xám hơn ở một vùng não khác. Vùng não này liên quan đến việc ra quyết định và trí nhớ làm việc: vỏ não trước. Trên thực tế, trong khi hầu hết mọi người nhìn thấy vỏ não của họ co lại khi có tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia về thiền định 50 tuổi trong nghiên cứu lại có lượng chất xám tương đương với khi mới chỉ 25.

Đó là một kết quả đáng chú ý và ngay lập tức Lazar cùng các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu thứ 2, áp dụng cho những người chưa từng ngồi thiền. Trong đó, họ đưa những người không có kinh nghiệm về thiền vào một chương trình học thiền chánh niệm kéo dài tám tuần.

Kết quả còn ngạc nhiên hơn nữa khi chỉ trong 8 tuần, bộ não của họ đã có những thay đổi tích cực trông thấy. Đã có sự dày lên ở một số vùng não, bao gồm đồi hải mã trái (liên quan đến học tập, trí nhớ và điều tiết cảm xúc); TPJ (liên quan đến sự đồng cảm và khả năng đưa ra nhiều quan điểm); và một phần của não được gọi là các pons (nơi tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh điều tiết).

Thêm vào đó, bộ não của họ cũng cho thấy sự co rút của amygdala, một vùng não liên quan đến sợ hãi, lo lắng và hung hăng. Sự giảm kích thước này của amygdala tương quan với sự giảm mức độ căng thẳng ở những người tham gia.

Vậy bạn phải thiền bao lâu để có kết quả như vậy?

Trong nghiên cứu của Lazar, những người tham gia được yêu cầu thiền trong 40 phút mỗi ngày, nhưng trung bình họ chỉ thiền định khoảng 27 phút. Một số nghiên cứu khác cho thấy bạn có thể thấy những thay đổi tích cực đáng kể chỉ trong 15 đến 20 phút ngồi thiền mỗi ngày. Lazar nói rằng, cũng giống như tập thể dục, bạn có thể tập mỗi ngày nhưng cũng có thể chỉ đôi lần mỗi tuần. Dù chỉ luyện tập một chút mỗi ngày thì cũng đều rất đáng quý.

Bởi vậy, bạn có thể học thiền ngay từ bây giờ và chỉ cần 15 phút mỗi ngày là có thể giữ được bộ não nhanh nhẹn, tích cực như tuổi thanh niên.

Hà Lê

Theo Nhịp sống kinh tế/BI

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên