MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khoán xe công ở Bộ Tài chính: Thay đổi tư duy làm quan, chuyện tiết kiệm được nói sau cùng!

Đánh giá cao các làm khoán xe công ở Bộ Tài chính, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng đây là một bước tiến lớn trong tư duy làm quan của Việt Nam.

TS. Vũ Đình Ánh
TS. Vũ Đình Ánh
Chuyên gia kinh tế
51 bài viết

Các đây ít lâu, tại buổi công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý III do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức, TS. Vũ Đình Ánh đã chia sẻ rất thẳng thắn về mô hình khoán xe công của Bộ Tài chính.

“Lõi của việc Bộ Tài chính khoán xe công ở các cấp chính là việc thay đổi tư duy khi không còn công nhận tiêu chuẩn đưa đón các Thứ trưởng, các Tổng cục trưởng từ nhà đến cơ quan nữa. Thứ trưởng cũng phải đi lại như người bình thường, đấy mới là điều quan trọng nhất, chứ không phải là tiền”, ông Ánh nói.

Bởi nhẽ nếu bàn chuyện tiền, theo ông Ánh, thì người giàu như Phạm Nhật Vượng cũng không thể nào có xe biển xanh 80B để đi. “Câu chuyện ở đây chính là cái oai, cái danh không gì mua được”, ông cho biết.

Chính vì thế, ông cho rằng cách làm trước đây của Ủy ban thường vụ Quốc hội là khoán cho mỗi người 15-20 triệu là xong, không bắt buộc, kết quả thất bại khi chỉ một vài người đăng ký.

“Không bắt buộc không thực hiện được!”, ông Ánh khẳng định.

Do vậy việc đưa ra hình thức khoán bắt buộc đã khiến cho những người "làm quan" phải thay đổi, "quan" cũng như "dân" đi lại giống như nhau. “Đây là bước tiến trong tư duy làm quan chứ không thuần là vì câu chuyện tiết kiệm, đồng thời, hé mở ra câu chuyện có những thứ dịch vụ công không nhất thiết là nhà nước phải làm mà có thể chuyển cho các đơn vị khác làm, ví dụ ở đây là các hãng taxi!”, ông nói.

Mặt khác, việc Bộ Tài chính đang tính toán tiền di chuyển của các cấp lãnh đạo là lấy quãng đường từ nhà đến cơ quan nhân với giá taxi là một căn cứ khoán được nhiều chuyên gia đánh giá là hợp lý và "tài chính".

Cũng theo TS. Vũ Đình Ánh, câu chuyện tiết kiệm được bao nhiêu sẽ được bàn đến sau cùng, khi tư duy và cách làm này được nhân rộng ra. Vì hiện tại, mới chỉ có 6 Thứ trưởng Bộ Tài Chính, cộng thêm các lãnh đạo ở các Tổng cục, Kho… độ khoảng 20 người thì tiết kiệm không đáng là bao so với bao so với ngân sách.

“Quan trọng là sau này, khi áp dụng phổ biến, như vậy sẽ có khoảng 1.500 tỷ đồng được tiết kiệm”, ông Ánh cho biết.

Bởi vậy, ông cho rằng đây là bước đi nhỏ nhưng là tiền đề để thay đổi từ tư duy đến việc làm ở các cơ quan Nhà nước, bớt đi những ưu tiên, đặc quyền, đặc lợi, giúp ngân sách được chi tiêu tiết kiệm hơn.

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên