MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không cạnh tranh được với Zara, HM, bà chủ Maximark bỏ 300 tỷ mua lại EMIGO của Vingroup nhưng đã đóng cửa hệ thống MYM sau hơn 3 năm ra mắt

09-07-2019 - 16:28 PM | Doanh nghiệp

Công Ty Cổ Phần Thời Trang M.Y.M trên trang web công bố ngày 1/7/2019 đóng cửa 4 gian hàng tại MYM Lê Văn Việt, MYM Nha Trang và MYM Times City. 12 cửa hàng MYM khác trên toàn hệ thống sẽ hoạt động đến hết ngày 31/7/2019 và MYM đang có chương trình giảm giảm giá 70% để thanh lý hàng tồn.

MYM, viết tắt của "make your miricle" ra đời năm 2016 sau khi bà Nguyễn Ánh Hồng và con gái mua lại thương hiệu thời trang EMIGO của Vingroup. Trước đó bà Hồng đã có 20 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh bán lẻ khi sở hữu chuỗi siêu thị Maximark nổi đình đám ở TP.HCM, chị gái bà Hồng là bà Nguyễn Ánh Hoa sở hữu chuỗi siêu thị Citimart, anh trai là một người cực kỳ nổi tiếng trong ngành kinh doanh hàng hiệu là ông Jonathan Hạnh Nguyễn.

Năm 2015, bà Hồng đã nhượng lại Maximark cho Vingroup và mua lại Emigo. Hai thương vụ diễn ra gần như đồng thời điểm vào năm 2015, chỉ cách nhau 1 tháng. 

Võ Ngọc Ý Vân tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang ở Philadelphia University và chuyên ngành quảng cáo thời trang tại Temple University. Cô có tám năm làm việc tại Digitas lẫn Saatchi & Saatchi (Mỹ), cuối cùng Vân chọn quay về VN để thực hiện giấc mơ thiết kế thời trang của mình. Trả lời Tuổi trẻ, Vân cho biết "Lợi thế lớn nhất của tôi là biết mình là người Việt, nên có thể hiểu "phom dáng" của người Việt, biết được người Việt muốn gì. Một thiết kế đến từ Ý có thể hợp dáng người của nước họ, nhưng về VN chưa chắc người của mình mặc phù hợp, hoặc có thể tôn thêm dáng cho thiết kế nguyên mẫu đó". Vân, với sự hậu thuẫn của gia đình, đã bỏ 300 tỷ để mua lại EMIGO, và thuê 150 công nhân may mặc. Chỉ trong 7 tháng sau khi thương hiệu ra đời, đã có 22 showroom được mở tại 5 thành phố lớn của cả nước.

Tuy nhiên mọi việc không đơn giản. Bà Hồng cho biết sau khi bán Maximark đã từng có ý định nghỉ ngơi như sau đó thấy con gái không kham nổi nên đã xắn tay vào giúp. Là một tay ngang trong lĩnh vực thời trang nhưng lại dày dặn trong lĩnh vực bán lẻ nên bà Hồng đã triển khai được nhiều ý tưởng mới cho MYM.

Không cạnh tranh được với Zara, HM, bà chủ Maximark bỏ 300 tỷ mua lại EMIGO của Vingroup nhưng đã đóng cửa hệ thống MYM sau hơn 3 năm ra mắt - Ảnh 1.

Võ Ngọc Ý Vân (ảnh: Tuổi trẻ)

MYM tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm thời trang (Đầm, váy, công sở, du lịch,...). Hiện nay công ty đang có 2 xưởng sản xuất lớn với máy móc hiện đại cùng hệ thống hơn 20 showroom cao cấp, chuyên nghiệp và uy tín. Trên trang web MYM tự giới thiệu "công ty đã đứng trong Top 10 những Công ty thời trang hàng đầu về xu hướng tại Đông Nam Á trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thời trang cao cấp" sau gần 5 năm hoạt động. Hiện nay các sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu,... và nhiều nơi khác trên thế giới.

Không cạnh tranh được với Zara, HM, bà chủ Maximark bỏ 300 tỷ mua lại EMIGO của Vingroup nhưng đã đóng cửa hệ thống MYM sau hơn 3 năm ra mắt - Ảnh 2.

Thông báo ngưng kinh doanh của MYM

Mặc dù quảng cáo là kinh doanh sản phẩm thời trang cao cấp nhưng MYM hay đưa ra các chương trình giảm giá 70%. Trả lời báo Doanh nhân Sài Gòn, bà Hồng cho biết cứ 15 ngày, MYM đưa ra 50 mã hàng với khoảng 10.000 mặt hàng bán giá gốc mà không cộng thêm bất kỳ chi phí nào khác. "Chúng tôi muốn khách hàng Việt dùng sản phẩm Việt với giá rẻ nhưng chất lượng không thua gì hàng ngoại".

Bà Hồng quan niệm: "Không có bất kỳ quy chuẩn nào để được ăn mặc đẹp. Bạn không cần có một thân hình chuẩn hay một cá tính độc đáo, những bộ trang phục của MYM được làm ra để tôn vinh nét đẹp của những cô gái bình dị nhất. Cái tên MYM - Make Your Miracle cũng phản ánh rõ nét tuyên ngôn của thương hiệu: Khoác trên mình bộ trang phục của MYM, những cô gái bình dị cũng có thể làm nên điều kỳ diệu nhất!".

Mặc dù vậy, chủ chuỗi MYM vẫn canh cánh về việc ngành thời trang nội địa bị cạnh tranh rất nhiều bởi các hãng bình dân ngoại như Zara, HM, ở phân khúc thấp hơn thì là hàng Trung Quốc. Trong bài trả lời báo Doanh nhân Sài Gòn cách đây 2 tháng, bà Hồng cho biết, "trong lĩnh vực thời trang, người tiêu dùng trong nước không tự hào về hàng Việt. Mặc dù hàng ngoại hiện nay hầu như được gia công tại Việt Nam và như vậy cũng có thể xem là hàng Việt. Nhưng cứ có "mác" ngoại là người tiêu dùng thích. Đó là nghịch lý bao đời nay không giải quyết được".

Thực tế tại các cửa hàng tại trung tâm thương mại Vincom, các cửa hàng MYM khá vắng khách, trong khi Zara hay HM mặc dù mức giá đắt hơn nhưng vẫn tấp nập người mua.

Ở một góc khác, thương hiệu thời trang VINDS Fashion Mega Store của Vingroup hiện cũng đã lặn mất tăm trên thị trường, đây là chuỗi cửa hàng thời trang với diện tích 2.500-5.000m2 tuy nhiên hiện tại các cửa hàng này tại các trung tâm thương mại Vincom đều lặng lẽ đóng cửa. Trên website của Vingroup trong lĩnh vực hoạt động cũng không còn bóng dáng của VINDS.

Phương Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên