TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Không chỉ đào thải các shop lừa đảo, Big Data giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Sen Đỏ

20-01-2018 - 15:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Không chỉ đào thải các shop lừa đảo, Big Data giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Sen Đỏ

Công nghệ Big Data là những công nghệ mới để xử lí lượng dữ liệu ngày càng lớn của các doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích nguồn dữ liệu này, ta có thể rút ra được những xu hướng về tiêu dùng, mua sắm; hoặc những tâm tư, hành vi của người dùng. Một trong những ứng dụng của Big Data là tự động hóa một số khâu trong vận hành, ví dụ việc chọn sản phẩm giảm giá thật và tối ưu hiển thị để từ đó mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Ông Nguyễn Phương Hoàng – Phó Tổng giám đốc Sen Đỏ cho hay “Để nhận biết đó là giảm giá thật thì Sen Đỏ ứng dụng công nghệ Big Data phân tích dữ liệu giá bán ra của sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định và từ đó tính được giá tốt của sản phẩm. Giá được shop giảm thật là giá thấp hơn giá tốt theo đề xuất của hệ thống”

Với một sàn thương mại điện tử có nhiều người dùng như Sen Đỏ thì việc có nhiều góp ý về các sản phẩm trên sàn như Đánh giá sao cho sản phẩm, Nhận xét về sản phẩm tạo ra kho dữ liệu rất phong phú, đa chiều và quan trọng nhằm xếp hạng chất lượng sản phẩm, chất lượng shop. Khi ấy, Sen Đỏ tối ưu hiển thị sản phẩm giá tốt của shop uy tín cho khách hàng; đồng thời đào thải các shop kinh doanh lừa đảo.

Để vận hành hệ thống lưu trữ, xử lý và phân tích, cần có máy chủ dung lượng lớn. Đội ngũ kỹ thuật cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để nghiên cứu và áp dụng những giải thuật phù hợp và hiệu quả. Toàn bộ quá trình này đều được bảo mật. Ví dụ để gợi ý những sản phẩm mà một người dùng có thể quan tâm dựa vào lịch sử mua hàng của họ, đơn vị sử dụng dữ liệu ẩn danh (anonymized data). Từ đó phân tích sở thích và gợi ý sản phẩm phù hợp cho khách hàng. Tên và email người dùng hoàn toàn không được tiết lộ. “Hiện tại, Sen Đỏ xử lý các dữ liệu hành vi mua sắm của khách hàng để dự đoán các xu hướng tiêu dùng, từ đó tối ưu kết quả tìm kiếm và hiển thị sản phẩm một cách thông minh hơn khi người dùng đi dạo các ngành hàng”, Ông Hoàng chia sẻ.

Công nghệ Big Data đã đạt đến đỉnh cao trong việc thực hiện các chức năng của nó. Từ khi hình thành cho tới đến hết năm 2003, toàn thế giới chỉ có khoảng 5 tỷ gigabyte dữ liệu. Cũng một lượng dữ liệu như vậy được tạo ra chỉ trong 2 ngày trong năm 2011. Đến năm 2013, khối lượng dữ liệu này được tạo ra cứ sau mỗi 10 phút. Tất cả những dữ liệu này cực kỳ hữu ích nhưng nó đã bị bỏ qua trước khi thuật ngữ “Big Data” ra đời. Tháng 8 năm 2015, Big Data đã vượt ra khỏi bảng xếp hạng những công nghệ mới nổi Cycle Hype của Gartner và tạo một tiếng vang lớn cho xu hướng công nghệ của thế giới. Đây là xu hướng hiện tại và tương lai vì IoT (Internet of Things) sẽ góp phần làm lượng dữ liệu thu thập được của doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn nữa. Công nghệ máy học (Machine Learning) cũng sẽ cần nhiều dữ liệu để tăng độ chính xác của các thuật toán mà máy tính tự học được.

“Những ông lớn trong ngành thương mại điện tử của thế giới như Amazon, eBay hay Alibaba đều đang dựa vào công nghệ khai thác Big Data để tìm hiểu tâm tư, hành vi người tiêu dùng", đại diện Sen Đỏ cho biết thêm.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên