TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không có nhiều mẫu xe ôtô giá rẻ nhập khẩu đến tay người Việt

18-02-2017 - 19:00 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Không có nhiều mẫu xe ôtô giá rẻ nhập khẩu đến tay người Việt
Ảnh minh họa. (Nguồn: Minh Sơn/Vietnam+)

Trên các diễn đàn xe và nhiều phân tích chỉ ra rằng sẽ không có nhiều mẫu ôtô nhập khẩu từ khu vực ASEAN đến tay người tiêu dùng được giảm giá trong năm 2017.

Xe ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 đã làm giấc mơ của nhiều người là có thể sở hữu một chiếc xế hộp trong tầm tay đang ngày càng trở nên thực tế.

Trên các thông tin đăng tải đều phản ánh thực tế giá xe chắc chắn sẽ giảm dựa trên thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ của mỗi chiếc ôtô đồng thời cũng có những phân tích giá ôtô có thực sự giảm sâu còn phụ thuộc rất nhiều vào các liên doanh ôtô, nhà lắp ráp đồng thời độc quyền nhập khẩu các dòng xe, chưa kể các khung về thuế, phí và đăng ký trước bạ của Nhà nước có thể thay đổi.

Theo thống kê của VietnamPlus – SocialBeat, chỉ tính từ 11-17/2 vừa qua, đã có 30 lượt đăng tải trên các báo điện tử, trang tin tức, diễn đàn và mạng xã hội Facebook... Những bài viết này thu hút được tới 149 bình luận và 4.588 lượt tương tác của độc giả liên quan tới chủ đề nhập khẩu ôtô giá rẻ về Việt Nam.

Số lượt thông tin đăng tải, tương tác và bình luận về ôtô giá rẻ nhập khẩu. (Nguồn: SocialBeat)

Cần phải nói thêm rằng, xe ôtô giá rẻ trở thành "thông tin hot” khi con số thống kê của Tổng cục Hải quan đã cho thấy, xe ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi từ khu vực ASEAN riêng trong tháng Một đã bằng gần một nửa lượng nhập về trong cả năm 2016.

Cụ thể, lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209% trị giá so với cùng kỳ năm trước. Có mức tăng đột biến là xe có xuất xứ Indonesia khi đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD. Mỗi loại xe nhập về nước ta chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam tính trung bình 19.00-19.500 USD/chiếc (khoảng 400 triệu đồng/chiếc).

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhập khẩu khoảng 1.000 ôtô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD. Như vậy, nếu chưa tính các loại thuế, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá nhập khẩu trung bình là 3.708 USD/chiếc (tương đương 84 triệu đồng).

Theo lý giải của một số đại lý nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, xe nhập khẩu tăng từ các nước ASEAN - thị trường xe nhập khẩu chính về Việt Nam như Thái Lan, Indonesia là do chính sách thuế đã và đang giảm như thuế nhập khẩu (giảm từ 40% xuống còn 30% từ ngày 1/1/2017), thuế tiêu thụ đặc biệt (giảm 5% từ tháng 7/2016 đến 31/12/2017) sẽ tác động trực tiếp, dẫn đến giá bán lẻ của mỗi chiếc xe giảm 6-7% so với trước thời điểm giảm thuế.

Chưa kể, từ năm 2018, thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN sẽ về mức 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 5-15% thì lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ tiếp tục là sân chơi của xe giá rẻ của các thị trường ASEAN và các nước khác.

Dù sức nóng của xe giá rẻ đang “phả vào gáy” các nhà sản xuất trong nước, thế nhưng, trên các diễn đàn xe và nhiều phân tích chỉ ra rằng sẽ không có nhiều mẫu ôtô nhập khẩu từ khu vực ASEAN đến tay người tiêu dùng được giảm giá trong năm 2017 bởi các liên doanh ôtô hiện nay là nhà lắp ráp nhưng đồng thời cũng là nhà độc quyền nhập khẩu các thương hiệu tương ứng sẽ không nhập các mẫu xe có tiềm năng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Chỉ khi vào năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì sẽ có nhiều mẫu xe được nhập khẩu từ khu vực này. Giá xe nhập khẩu vì thế sẽ thấp hơn giá xe lắp ráp trong nước. Do đó, nếu các mẫu xe lắp ráp trong nước không giảm giá sẽ khó cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Tuy nhiên, nhiều người muốn sở hữu xe hơi cũng lo ngại và hoài nghi với thực tế ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn nhằm thúc đẩy phát triển vận tải công cộng, cơ quan quản lý Nhà nước đã nhiều lần đưa ra Đề án quản lý phương tiện cá nhân trong đó có ôtô đồng thời cảnh báo đưa ra một loại các biện pháp như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, phí trước bạ, thu phí nội đô… thì thị trường xe giá rẻ cần phải được “cởi trói” mới có thể khởi sắc./.

Theo Đức Hùng

Vietnam+

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM