MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không mua lại được thì sẽ "đập cho tơi bời": Đây chính là cách xử lý của Mark Zuckerberg với Snapchat

13-07-2017 - 15:04 PM | Tài chính quốc tế

Từng đề nghị mua lại với giá 3 tỷ USD nhưng bị từ chối. Giờ đây Mark Zuckerberg đang khiến hãng này phải khốn khổ.

Cuối năm 2013, CEO Evan Spiegel đã từ chối lời mời mua lại Snap với giá 3 tỷ USD của Mark Zuckerberg.

Tháng 3/2017, Snap lần đầu tiên chào sàn chứng khoán Mỹ, thu về 3,4 tỷ USD từ phiên IPO. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu Snap đã tăng 41% lên 24 USD/cổ, tương đương với mức giá vốn hóa thị trường là khoảng 33 tỷ USD. Lúc đó, nhiều người cho rằng Evan Spiegel 4 năm trước đã có một quyết định đúng đắn khi không bán công ty cho Mark Zuckerberg.

Nhưng người xưa có câu 30 chưa phải là Tết. Vậy ai sẽ là người cười cuối cùng trong thương vụ này?

Trong tuần vừa qua, cổ phiếu Snap đã giảm mạnh xuống còn 17 USD/cổ - thấp hơn cả mức giá IPO, sau khi một trong số nhiều ngân hàng đầu tư mà trước đó giúp công ty này IPO đã hạ bậc cổ phiếu Snap vì lo lắng về sức tăng trưởng mạnh mẽ của Instagram - một hãng đối thủ. Người sở hữu của Instagram không ai khác chính là Mark Zuckerberg.

Động thái hạ một bậc cổ phiếu Snap của Morgan Stanley đến một ngày (làm việc) sau khi đối thủ Instagram giới tung ra ứng dụng chỉnh sửa ảnh vui nhộn cho khuôn mặt giống của Snapchat.

Tính năng này cho phép người dùng cá nhân hóa bức ảnh của họ bằng những công cụ chỉnh sửa hoặc làm đẹp bằng công nghệ. Đây là đòn tấn công mới nhất của Instagram đối với Snapchat - ứng dụng đang thu hút được sự quan tâm thích thú của giới trẻ.

Trong khoảng thời gian kể từ khi Spiegel từ chối Zuckerberg, Facebook đã đưa Instagram - một ứng dụng chia sẻ hình mà phía này mua lại từ năm 2012 chỉ với giá 1 tỷ USD thành một chiến binh và kẻ hủy diệt của Snapchat.

Từ chỉnh màu ảnh sang chảnh cho đến những chiếc kính mắt giả, tất cả những gì mà Spiegel dùng để quyến rũ nhóm khách hàng trẻ thì Instagram đều có.

Tiếng chuông báo tử cho Snapchat thực sự đã vang lên từ khi Instagram tung ra ứng dụng Stories hồi cuối tháng 8.

"Khi nhìn thấy nó, chúng tôi cùng nhau thốt lên rằng: Kết thúc rồi", David Pierpont - phó giám đốc mảng truyền thông tại Ansira - công ty quảng cáo số với hơn 100 khách hàng - chia sẻ.

Có rất nhiều ứng dụng khác có thể bắt chước Snapchat, không chỉ Instagram, nhưng bởi kết hợp với sự hỗ trợ của Facebook, nó có thể quảng cáo tới 2 tỷ người sử dụng cũng như kho tàng dữ liệu về thói quen của người dùng.

Trong năm vừa qua, Instagram có tốc độ tăng trưởng ở mức chóng mặt.

Tháng trước, số lượng người sử dụng tính năng Instagram Stories lên tới 250 triệu người dùng mỗi ngày - tăng 50 triệu người chỉ trong 3 tháng - tương đương với 25%.

Con số này cũng vượt trên cả Snap. Công ty này báo cáo số lượng người sử dụng tính năng tương đương trên nền tảng Snapchat trong quý I/2017 là 166 triệu người trung bình mỗi ngày - tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh Stories, tốc độ tăng trưởng của toàn bộ ứng dụng Instagram cũng khá tốt. Trong tháng 4, Instagram có 700 triệu người sử dụng - tăng 200 so với tháng 6 năm ngoái. Trong giai đoạn 2014 - 2015, hầu hết Instagram chỉ có khoảng 100 triệu người sử dụng tăng thêm trong mỗi 9 tháng.

"Điều đó là nhờ động lực thúc đẩy từ Facebook", Patrick Moorhead thuộc công ty phân tích Moor Insights & Strategy cho biết.

Facebook có nhiều cách khác nhau để gửi thông điệp đến người dùng rằng bạn bè của họ đang dùng Instagram.

"Đó là một chiến lược tốt và nó thực sự hiệu quả", ông Moorhead nói.

Thậm chí đến cả Morgan Stanley - một trong số những ngân hàng đầu tư hỗ trợ cho đợt IPO của Snap cũng thừa nhận rằng "Instagram đang ngày càng phá hủy tương lai của Snapchat hơn dự kiến".

Hạ bậc cổ phiếu và cắt giảm dự doán doanh thu là một việc làm hiếm khi xảy ra trên phố Wall, chưa kể Morgan Stanley chính là ngân hàng đã giúp đỡ Snap chỉ 4 tháng trước.

Và tất nhiên Facebook sẽ tiếp tục tạo áp lực lên Snap. Đó là điều không thể tránh khỏi

Theo Morgan, một số nhà quảng cáo trên Instagram đang nhận được một khoản hỗ trợ miễn phí mà họ phải trả tiền khi quảng cáo trên Snapchat.

"Snap sẽ khó chiến đấu nếu không phải là người chơi ngách trong thị trường quảng cáo trực tuyến", Pierpont nhận định.

Anh Sa

CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên