TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ!

15-11-2019 - 06:48 AM | Sống

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ!

Chỉ cần tập yoga 30 phút/ngày với tần suất 3 lần/tuần, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Trên thế giới, có hàng triệu người đang tập yoga với những lý do khác nhau. Có người muốn thư thái tâm hồn, có người coi đây là một cách tập thể dục. Dù lý do của bạn là gì, hãy tiếp tục tập yoga bởi đây là thói quen đem lại rất nhiều lợi ích bất ngờ mà không phải ai cũng biết.

Dưới đây là 7 tư thế yoga phổ biến nhất mà bất cứ người mới tập yoga nào cũng nên thử.

Tư thế Gập người về phía trước (Uttanasana)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 1.

Khi tập tư thế này, bạn sẽ thấy gân kheo và cột sống của mình được duỗi thoải mái. Ngoài ra, tư thế này cũng giúp gan, thận và lá lách thải độc tốt hơn.

Cách thực hiện: Hai chân mở rộng bằng hông, nhẹ nhàng gập người xuống về phía trước ở hông. Hai tay ôm lấy khuỷu tay, hít thở sâu, thư giãn thân, đầu, cổ và vai. Giữ tư thế này trong 1 phút rồi trở lại như tư thế ban đầu.

Tư thế Chó úp mặt (Adho Mukha Svanasana)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 2.

Về cơ bản, đây là một tư thế đảo ngược, vì lúc này tim sẽ nằm phía trên đầu. Không chỉ giúp giãn gân cốt, động tác này còn giảm bớt sức ép lên cột sống và tiếp thêm oxy và máu lên não. Tư thế này cũng giúp giảm đau lưng, đau đầu và mệt mỏi.

Cách thực hiện: Quỳ bằng hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng ngang hông. Hai tay mở rộng ngang vai, các ngón tay xòe rộng. Lấy hai tay làm trụ, dần dần đẩy người lên cao, hai chân duỗi thẳng. Di chuyển hai tay lên trước, dịch chân lùi về sau để kéo dài thân. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển. Giữ tư thế này từ 1-3 phút, tập trung vào hơi thở.

Tư thế Chiến binh II (Virabhadrasana II)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 3.

Không chỉ giúp phần mông và chân được vận động, tư thế này còn giúp các nội tạng vùng bụng co lại, làm sạch và săn chắc các múi cơ vùng bụng. Chiến binh II không phải là một tư thế dễ luyện tập, nhưng nó là giải pháp hữu hiệu cho căn bệnh đau thần kinh hông và đau lưng.

Cách thực hiện: Bước chân sang hai bên, sao cho bàn chân phải thành một góc 90 độ, còn bàn chân trái thành một góc 45 độ, để gót chân phải thẳng hàng với phần giữa gót chân trái. Nâng hai tay lên cao ngang vai, bàn tay úp xuống. Thở ra, đồng thời cong đầu gối phải về phía các ngón chân, chân trái thẳng. Quay đầu nhìn về bên phải, giữ tư thế từ 1-3 phút.

Tư thế Em bé (Balasana)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 4.

Tư thế giống như em bé đang nằm trong bụng mẹ này giúp giảm căng cổ, lưng và hông.  Ngoài ra, nó còn giúp bình ổn tâm trí và giảm stress. Trong truyền thống yoga cổ xưa, đây là tư thế biểu tượng của sự nhượng bộ. Vì thế, nếu muốn buông bỏ những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát để tận hưởng khoảnh khắc hiện tại, bạn nên tìm đến tư thế này.

Cách thực hiện: Ngồi xuống sàn, chân gập lại và ngồi lên gót chân. Mở rộng đầu gối và hông, hít thở đều. Sau đó, gập người về phía trước giữa hai đùi. Từ từ mở rộng hông và thư giãn. Vươn tay thẳng qua đầu, thẳng hàng với đầu gối. Thả lỏng vai, duy trì tư thế trong 1-3 phút.

Tư thế Tam giác (Trikonasana)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 5.

Tư thế này được biết tới vì tác dụng cải thiện sự tập trung và cảm giác cân bằng, cũng như thả lỏng cơ thể, cho phép máu và oxy lưu thông tới mọi cơ quan nội tạng. Nếu tập tư thế này, hãy tập trung vào động tác xoay nghiêng và mở ngực, thay vì cúi xuống. Điều này sẽ giúp năng lượng dễ dàng lưu thông hơn.

Cách thực hiện: Đứng thẳng, mở rộng 2 chân cách nhau khoảng 3-4 bàn chân. Điều chỉnh sao cho chân phải hướng ra ngoài 90 độ, chân trái hướng ra ngoài 15 độ. Hít vào thở ra thật đều, rồi uốn người sang phải, tay phải vươn xuống chân, sao cho tay trái nâng lên, tay phải chạm sàn. 2 tay phải tạo thành một đường thẳng đứng, mắt nhìn theo tay trái. Giữ tư thế trong 1 phút, rồi lặp lại đổi bên.

Tư thế Đứa trẻ hạnh phúc (Happy Baby)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 6.

Đây là một trong những động tác bạn nên tập cuối cùng, vì nó giúp thư giãn vùng hông. Phía bên trên xương cụt của bạn có điểm gây áp lực, do đó việc đu đưa người sang hai bên chính là cách để mát-xa vùng này. Nhờ thế, vùng lưng dưới bạn sẽ không còn bị đau. Vì tư thế này có tên là "Đứa trẻ hạnh phúc", đừng quên cười khi thực hành.

Cách thực hiện: Nằm thẳng trên sàn, duỗi thẳng tay chân và thả lỏng cơ thể. Hít thở đều, từ từ gập hai đầu gối đưa về phía ngực. Dùng hai bàn tay bám vào mép ngoài hai bàn chân, kéo gót chân hướng lên trần nhà. Mở rộng hai đầu gối, nâng chúng lên phía vai, đồng thời duỗi 2 tay. Giữ mắt cá chân thẳng hàng với đầu gối, cẳng chân vuông góc với sàn. Nhẹ nhàng đẩy chân lên vào tay hoặc thắt lưng khi bạn kéo tay xuống. Nhấn nhẹ vai và lưng xuống sàn. Giữ tư thế này khoảng 1 phút.

Tư thế Xác chết (Savasana)

Không phải ngẫu nhiên mà 7 tư thế yoga này lại phổ biến đến độ ai mới tập cũng biết: Tập đơn giản mà hiệu quả lại không ngờ! - Ảnh 7.

Trông thì dễ dàng nhưng đây lại là tư thế khó nhất trong yoga, bởi nó đòi hỏi bạn phải thực sự nằm im - một thách thức lớn trong cuộc sống hiện đại xô bồ như ngày nay. Có điều, chúng ta thường không nhận ra rằng, tư thế này còn giúp chúng ta giảm stress và lo âu, cũng như chống lại chứng mất ngủ. Giống như các phương pháp thiền định khác, tư thế Xác chết ngày có tác dụng làm tăng chất xám trong não - thứ có liên quan đến các hoạt động kiểm soát cơ bắp, trí nhớ, cảm xúc, nói năng và ra quyết định.

Cách thực hiện: Nằm thẳng, hai bàn tay ngửa lên trên. Hít thở đều, thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Linh Hân

Theo Trí thức trẻ/Yogi Approved

Trở lên trên