tin mới
X
+
-

Tái cấu trúc kinh tế: Giờ đang ở đâu?
Tái cấu trúc đầu tư công: “Có tiếng, mà không có miếng?”

Trong không khí tái cấu trúc rầm rộ cuối năm 2011, vấn đề đầu tư công cũng được nói đến nhiều, đặc biệt tại hàng chục các cuộc hội thảo lớn nhỏ.

Nhưng, đến nay, ngoài những tuyên bố rầmrộ như cắt giảm đầu tư công, “siết” đầu tư công,... thì chưa có một văn bản cụthể nào về tái cấu trúc đầu tư công được ban hành.

Tái cấu trúc kinh tế: Giờ đang ở đâu?

Bài 1: Tái cấu trúc ngân hàng: Mới chỉ "khởi động"




Bài 2: Tái cấu trúc đầu tư công: “Có tiếng, mà không có miếng”?

Nhu cầu bức thiết

Phát biểu tại một cuộc Hội thảo mới đây do Kiểm toán Nhà nước tổ chức,TS. Lê Đăng Doanh- nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trungương- cho biết, cả nước hiện nay có 66.000 dự án đầu tư công với nhu cầu vốnkhoảng 220.000 tỷ VNĐ. Trong số đó, có khoảng 70% số dự án do các địa phương quảnlý và quyết định đầu tư, tuy có cần sự chấp thuận của trung ương.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức đầu tư toàn xã hội trong 10 nămqua liên tục tăng và duy trì ở mức cao. Tỷ trọng vốn đầu tư toàn xã hội so vớiGDP đã tăng từ 35,4% năm 2001 lên gần 42% năm 2010.

Trong cơ cấu đầu tư toàn xã hội, đầu tưcủa khu vực công có một vị trí khá quan trọng. Trong giai đoạn từ 2001 – 2010,vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chiếm 52,2% tổng vốn đầu tư của khu vực nhànước và bằng khoảng 24,1% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Tính theo tỷ lệ trênGDP, vốn đầu tư từ ngân sách trong giai đoạn này lên đến 9,8%.

Năm 2011, cả nước đã triển khai đầu tư công với tổng số vốn dự kiến chi123.029 tỷ cho 20.529 dự án, tức là đáp ứng khoảng 1/3 dự án và ½ nhu cầu vốnđầu tư.

Điều đặc biệt đáng lo ngại là quyết định chấp thuận đầu tư thường đượcdựa trên các yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội (có thể coi là không có giới hạn)và khả năng huy động vốn (do chủ dầu tư tự đề xuất và thường chưa được kiểm chứng)trong khi các tiêu chí về hiệu quả kinh tế-xã hội, trách nhiệm thu hồi vốn...chưa được quy định chặt chẽ và chưa có hiệu lực ràng buộc pháp lý.

Định hướng tái cấu trúc đầu tưcông

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị III Ban Chấp hành Trung ương Đảng,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “...cầnkhẩn trương soát xét, điều chỉnh luật pháp, chính sách và cơ chế quản lý đầu tưnói chung và đầu tư công nói riêng; đặc biệt là vấn đề phân cấp quản lý nhà nướcvề thu chi ngân sách và đầu tư. Khẩn trương xác định các tiêu chí và thứ tự ưutiên làm căn cứ để phê duyệt hay từ chối hoặc cắt giảm các dự án đầu tư, nhấtlà dự án đầu tư công.

Khắc phục tình trạng phát triển quá nhiều các khu kinh tế,khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khai thác quá mức tài nguyên, khoáng sản màchưa tính toán đầy đủ khả năng thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, hiệu quảkinh tế - xã hội và tác động đến môi trường; cũng như tình trạng phê duyệt quánhiều dự án vượt khả năng nguồn lực hiện có, kế hoạch đầu tư bị cắt khúc ra nhiềunăm, dẫn đến đầu tư dàn trải, kéo dài thời gian thi công, nợ xây dựng cơ bản lớn,gây lãng phí, thất thoát, hiệu quả thấp.”

Phát biểu trên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được coi là một bướcđúc kết về đầu tư công và cần tổ chức thực hiện theo một lộ trình hợp lý.

Như vậy, sứ mệnh của táicấu trúc đầu tư công trong tiến trình tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2011-2020 córất nhiều việc phải làm. Bởi vì, đầu tư là nguồn gốc của tăng trưởng và tăngtrưởng kinh tế sẽ kéo theo chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tái cấu trúc đầu tư cônglà yếu tố gây ra hiệu ứng mạnh và có tác động thúc đẩy tái cấu trúc đầu tư. Đầutư công là công cụ điều chỉnh định hướng kinh tế và nó sẽ dẫn dắt các nguồn đầutư nước ngoài và tư nhân trong nước.

Theo các chuyên gia củaBộ Kế hoạch và Đầu tư, tuy chưa có một văn bản trình chính thức, nhưng hạt nhân của tái cấu trúc đầu tư trong bối cảnh hiệntại là tăng cường siết chặt kỷ cươngphân cấp, quy hoạch để nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò đích thực trong việckích thích các nguồn vốn tư nhân và nước ngoài; đồng thời tăng cường mối liên kếtvùng cũng như cả nước.

Thựctế triển khai ra sao?

Tuychưa có một văn bản chính thức về tái cấu trúc đầu tư công, nhưng trên thực tế,quá trình này mới có những bước chuyển mình “rất nhẹ”.

Tái cấutrúc trong lĩnh vực này được tiến hành “rầm rộ” năm 2011, với yêu cầu cắt giảmđầu tư công trong ngân sách và các dự án của các DNNN. Con số “cắt giảm” đưa rathật ấn tượng với 67.000 tỷ đồng. Nhưng nhìn lại, thì thực chất các con số đóchỉ là các dự án chưa có nguồn tài trợ ngân sách, và được “cắt bỏ” dễ dàng. Kếtquả bội chi cuối năm vẫn rất cao là xung quanh mức 4% GDP.

Sang đếnnăm 2012, mục tiêu cắt giảm vẫn được theo đuổi cho đến giữa năm. Nhưng từ tháng7, do tình trạng đình đốn sản xuất kéo dài, và ngày càng trở nên nghiêm trọng,Chính phủ không thể kiên trì với mục tiêu cắt giảm, khi cho ứng trước 30.000 tỷcủa ngân sách 2013 để tiêu cho năm nay.

Vào thờiđiểm này của năm trước, việc ra đời của Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chínhphủ được coi là điểm khởi đầu cho tái cơ cấu đầu tư công. Chỉ thị cũng thể hiệnquyết tâm cao của Chính phủ để khắc phục “bệnh” bố trí vốn dàn trải, kém hiệuquả trước đây.

Theo Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địaphương phải từng bước điều chỉnh cơ cấu đầu tư theo hướng giảm dần đầu tư công,huy động nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư vàodự án hạ tầng kinh tế - xã hội có khả năng thu hồi vốn.

Về phân cấp đầu tư vẫn theo quy định hiện hành, nhưngcó điểm mới đó là quy định rõ trách nhiệm của người ký quyết định đầu tư.

Việc bố trí vốn cho dự án mới năm 2012 phải bảo đảm tổng sốvốn bố trí cho từng dự án (gồm vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địaphương và các nguồn vốn hợp pháp khác) tối thiểu bằng 15% đối với dự án nhóm A;20% đối với dự án nhóm B; 35% đối với dự án nhóm C so với tổng vốn đầu tư đượcduyệt. Đặc biệt, tuân thủ nguyên tắc: không có dự án mới được khởi công.

Tuynhiên, sau một năm triển khai Chỉ thị, vẫn chưa thấy một văn bản tổng kết nàocông bố. Và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, vẫn “nợ” một văn bản chính thức vềtái cơ cấu đầu tư công!

Trí An

Theo Trí Thức Trẻ

  Xem theo ngày : 
Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 18, tòa nhà VTC Online.
Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 04-39743410 Máy lẻ 295. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn - Đường dây nóng: 0922 096 886
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung