MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kỳ lân công nghệ giúp giới trẻ 'sống ảo' trở thành mối đe doạ lớn của 'ông hoàng' photoshop Adobe

11-09-2021 - 10:32 AM | Tài chính quốc tế

Kỳ lân công nghệ giúp giới trẻ 'sống ảo' trở thành mối đe doạ lớn của 'ông hoàng' photoshop Adobe

Ứng dụng thiết kế và chỉnh sửa ảnh Picsart có hơn 1 tỷ lượt tải trên 180 quốc gia. Ban đầu được viết bằng tiếng Anh, ứng dụng hiện đã có sẵn 28 ngôn ngữ.

Tạo ứng dụng chỉnh sửa ảnh để khuyến khích con gái theo đuổi nghệ thuật

Lớn lên tại Armenia thuộc Liên Bang Xô Viết vào đầu những năm 1980, Hovhannes Avoyan đã từng mơ ước được vào học trường nghệ thuật quốc gia. Để được vào trường, các thí sinh phải nộp bức vẽ tĩnh vật một chiếc bình.

Bản vẽ của Avoyan đã bị từ chối vì không gây được ấn tượng. Từ đó, ông đã chọn một con đường sáng tạo khác đó là khoa học máy tính, tập trung vào thế hệ đầu tiên của trí tuệ nhân tạo và học máy.

Lựa chọn này đã được đền đáp một cách ngoạn mục. Trong 30 năm sau đó, Avoyan đã xây dựng và bán ba công ty khởi nghiệp phần mềm. Ông trở nên giàu có và là một trong những nhà lãnh đạo có tiếng, trong bối cảnh công nghệ đang nở rộ mạnh mẽ tại Armenia.

Ông vẫn là một người yêu nghệ thuật và luôn khuyến khích con mình theo đuổi nó. Một ngày nọ, vào năm 2011, cô con gái 11 tuổi của Avoyan tỏ ra đặc biệt chán nản vì những bình luận gay gắt về bức vẽ đăng trên mạng xã hội của cô bé. Những lời chê bai đã làm lung lay sự tư tin của con gái ông và khiến con bé muốn bỏ cuộc.

Câu chuyện của con gái khiến Avoyan nhớ lại hoàn cảnh của mình năm xưa, từ bỏ nghệ thuật đi theo con đường khác vì không nhận được sự ủng hộ. Avoyan đã quyết tâm tạo một ứng dụng di động cung cấp một số công cụ công nghệ để giúp con gái cải thiện bức tranh của mình.

10 năm sau, từ việc lập ứng dụng để khích lệ con gái, Picsart có trụ sở tại San Francisco đã thực sự bùng nổ, trở thành một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất thế giới.

Kỳ lân công nghệ Picsart vươn lên đầy ấn tượng

Ứng dụng thiết kế và chỉnh sửa ảnh Picsart có hơn 1 tỷ lượt tải trên 180 quốc gia. Ban đầu được viết bằng tiếng Anh, ứng dụng hiện đã có sẵn 28 ngôn ngữ. Mỗi tháng họ có hơn 150 triệu khách hàng, chủ yếu dưới 35 tuổi. Họ sử dụng Picsart để thực hiện hơn 1 tỷ lượt chỉnh sửa ảnh, video trong phạm vi mạng xã hội, trang web thương mại và quảng cáo kỹ thuật số.

Được xây dựng trên mô hình kinh doanh freemium, Picsart cung cấp miễn phí các công cụ cơ bản và phiên bản nâng cao hơn với giá 4,66 USD/tháng. Ứng dụng có chạy một số quảng cáo, nhưng Picsart không thu thập dữ liệu hoặc cung cấp quảng cáo nhắm đối tượng. Doanh thu tính đến năm 2021 đã đạt 100 triệu USD.

Picsart đang ngày càng lớn mạnh hơn. Ngày 26/8, Avoyan thông báo công ty khởi nghiệp với quy mô 800 nhân viên đã huy động được 130 triệu USD vòng gọi vốn Series C do Softbank dẫn dắt nhóm nhà tài trợ: Sequoia, G Squared, Tribe Capital, Graph Ventures và Siguler Guff & Company.

Theo nguồn thạo tin của Forbes, Picsart được định giá khoảng 1,5 tỷ USD. Avoyan sẽ không tiết lộ cổ phần của mình, nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty.

Kỳ lân công nghệ giúp giới trẻ sống ảo trở thành mối đe doạ lớn của ông hoàng photoshop Adobe  - Ảnh 1.

Picsart nắm giữ những ưu điểm vượt trội

Picsart đã nắm bắt được hai xu hướng có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực công nghệ đó là mạng xã hội và thương mại kỹ thuật số. Khi các nền tảng xã hội và điện thoại thông minh biến mọi người thành một nhà sáng tạo nội dung, hàng trăm triệu người hiện đang dựa vào Picsart để làm thiết kế.

Ưu tiên cho thiết bị di động và dễ sử dụng, Picsart đã phát triển các công cụ dựa trên AI và Java để cho phép người dùng chỉnh sửa, làm nổi bật ảnh và video dễ dàng như thêm filter (bộ lọc) trên mạng xã hội Instagram.

Từ các nghệ sĩ cho đến người nghiệp dư đều sử dụng Picsart để chỉnh sửa và cách điệu các bài đăng cho TikTok, Instagram, Snap, YouTube và Facebook. Với một vài thao tác vuốt, người dùng có thể thay đổi độ sáng, thêm các mảng màu, hình dán và hoạt ảnh. Bạn cũng có thể loại bỏ các nếp nhăn, mắt đỏ, mụn trứng cá và cắt vài cm vòng eo bằng kỹ thuật số.

Song, Picsart không chỉ dành cho những bức ảnh selfie sống ảo. Hàng triệu doanh nghiệp độc lập, nhà hàng và cửa hàng địa phương tập trung xây dựng trang web giữa đại dịch Covid-19. Họ sử dụng Picsart để làm đẹp cho các sản phẩm của họ hoặc tạo bộ giao diện trên các thị trường quan trọng như Shopify, Etsy, eBay, Depop và Doordash. Những sản phẩm thiết kế được đăng tải trên các trang web, blog, tiếp thị qua email và quảng cáo trên mạng xã hội.

Tầm nhìn tương lai của Picsart

Mặc dù chuyển sang khởi nghiệp, Avoyan vẫn dạy một lớp ở Đại học Mỹ. Từ những sinh viên là học trò của mình, ông đã chiêu mộ họ để hỗ trợ phát triển Picsart. Khi Picsart bắt đầu lớn mạnh, nhờ sự liên kết với trường đại học, ông tuyển 200 thực tập sinh ngành khoa học máy tính mỗi năm. Đây là một phương án theo ông là có lợi cho đôi bên.

Hiện tại, Avoyan cho biết sẽ dành khoản tiền đầu tư mạo hiểm trị giá 130 triệu USD của mình vào việc thuê thêm nhân tài kỹ thuật có nhiệm vụ phát triển nhiều tính năng AI hơn. Điều đó cần thiết để bắt kịp với một thị trường đông đúc với hàng trăm ứng dụng thiết kế nhỏ khác, cũng như các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD như Canva và Adobe (doanh số 12,85 tỷ USD năm 2020). Avoyan nói rằng anh ấy muốn độc lập và đang nhắm đến việc IPO trong vòng 12-18 tháng tới.

Hiện tại, Avoyan có kế hoạch tăng cường tiếp thị và quảng cáo để đẩy nhanh tốc độ phát triển của ứng dụng. Về tương lai, ông có thể sẽ xây dựng một nhóm doanh nghiệp bán hàng để mở rộng Picsart từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn với các công cụ thiết kế, xuất bản và cộng tác tương tự như các sản phẩm chuyên nghiệp được cung cấp bởi Dropbox và Airtable.

Tham khảo Forbes

Khánh Ly

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên