MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm sếp không dễ nhưng chẳng khó: Hãy thông thái như bậc cha mẹ, đừng hà khắc như vua chúa!

25-09-2016 - 10:00 AM | Sống

Lãnh đạo chính là “mặt tiền” của tổ chức, là người ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và thành công chung của một doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo hiện đại được pha trộn đặc điểm bẩm sinh và kỹ năng trau dồi, họ có thể nhìn thấy được tương lai, tạo ra văn hóa tích cực… và luôn tiên phong trong công cuộc thay đổi thế giới.

Nhìn thấy được tương lai

Những nhà lãnh đạo hiệu quả đều có tầm “nhìn xa trông rộng”. Họ biết vị trí của mình đang ở đâu và đang đi theo hướng nào. Điều này đòi hỏi phải có kỹ năng chuyên nghiệp cũng như óc tư duy sắc bén. Lãnh đạo giống như cơ trưởng, quyết định vận mệnh cả một đoàn người, nếu không có tầm nhìn, họ có thể khiến “máy bay” bị lệch hướng và biến mất ở một vùng trời xa xôi.

Quản lý được thay đổi

Là những nhà lãnh đạo vĩ đại, họ luôn hiểu thay đổi không thể tránh khỏi và kháng cự là vô ích. Thay vào đó, họ dự đoán những thay đổi đang đến và lập kế hoạch để chủ động giải quyết. Họ thúc đẩy nền văn hóa tổ chức tích cực và khuyến khích môi trường điều tra chuyên nghiệp. Điều này có thể gặp khó khăn đối với một số nhóm muốn “chống lại” sự thay đổi.

Vì vậy, các vị boss vĩ đại cũng cần những kỹ năng tuyệt vời. Họ cần phải có khả năng hỗ trợ, hướng dẫn, ảnh hưởng, thách thức và truyền cảm hứng cho những người trong nhóm. Họ cần những kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để lái tổ chức vượt qua thay đổi, thậm chí là phản kháng lại sự thay đổi đó.

Tạo ra văn hóa tích cực

Văn hóa công sở vô cùng cần thiết tại mỗi cơ quan, văn phòng. Mỗi người dành một phần ba cuộc sống của họ tại nơi làm việc; do đó, môi trường làm việc phải là một nơi dễ chịu và ấm áp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng làm việc của nhân viên.

Một bài viết trên Harvard Business Review năm 2011 khẳng định, mức độ hạnh phúc ảnh hưởng sâu sắc đến sự sáng tạo, năng suất và tinh thần của người lao động. Một phần của việc tạo ra nền văn hóa tích cực là tiếp nhận nỗ lực của nhân viên, sử dụng các chiến lược ít tốn kém, dễ dàng để thực hiện và chỉ mất vài phút để hoàn thành.

Những vị boss tài ba hiểu, công nhận thành tựu và kết quả của người lao động sẽ cải thiện tinh thần, hiệu suất và lòng trung thành của họ.

Phối hợp thành công

Hợp tác là một công cụ mạnh mẽ khi được “sử dụng đúng cách” nhưng sẽ là vật cản, ngăn chặn sự tiến bộ và phát triển nếu mối quan hệ ấy lung lay hay mục đích không rõ ràng.

Để tránh những “cạm bẫy” này và không sử dụng khái niệm hợp tác như “mặt tiền” cho một kết quả xác định trước, cần phải có đủ thời gian, nguồn lực và định hướng đúng đắn. Đây là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo tài ba có thể giải quyết “ngon lành”.

Bên cạnh đó, các boss cũng luôn nhấn mạnh và đánh giá cao vai trò của nhân viên trong quá trình hợp tác, bởi họ chính là “gốc rễ của vấn đề”, không có sự hỗ trợ và sự nhiệt tình của họ, hợp tác sẽ không bao giờ thành công.

Phong cách quản lý như những bậc cha mẹ

Lãnh đạo chính là vua chúa và là “ông chủ”, nhưng phong cách lãnh đạo vua chúa hà khắc khiến cơ quan giống như một nhà tù giam lỏng; và lẽ đương nhiên, nền kinh tế cũng như năng suất lao động khó mà cải thiện được.

Những lãnh đạo thông thái phải giống như những bậc làm cha làm mẹ. Họ biết nhẹ nhàng, biết cứng rắn khi cần thiết, luôn sử dụng thông tin phản hồi tích cực khuyến khích và truyền cảm hứng cho sự thay đổi và ý tưởng của nhân viên. Họ biết cách thúc đẩy ý chí sục sôi của nhân viên khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Và quan trọng nhất, những vị boss tài ba luôn cộng tác với nhóm của họ như những người đồng nghiệp thân thiết.

Nguyễn Nguyễn

Lifehack

Trở lên trên