TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Làm thế nào để giữ thói quen chạy bộ ngay cả dưới cái nóng của mùa hè?

26-06-2019 - 05:26 AM | Sống

Làm thế nào để giữ thói quen chạy bộ ngay cả dưới cái nóng của mùa hè?

Duy trì thói quen chạy bộ vào những ngày hè nóng nực là vấn đề rất nan giải. Tuy nhiên, những mẹo nhỏ sau có thể giúp bạn lấy lại động lực.

Với nhiệt độ càng càng tăng của mùa hè, có thể thấy rất nhiều người đã bỏ thói quen chạy bộ của họ. Dưới đây là 5 lời khuyên hàng đầu để theo các chuyên gia giúp bạn duy trì thói quen tập luyện của mình.

1. Thích nghi với nhiệt độ ngoài trời

Làm thế nào để giữ thói quen chạy bộ ngay cả dưới cái nóng của mùa hè? - Ảnh 1.

Nếu bạn ra ngoài chạy dưới ánh mặt trời mà không cho cơ thể thời gian để làm quen với nhiệt độ thì bạn sẽ bị sốc nặng.

Tiến sĩ Andrew Murray, vận động viên và đại sứ của công ty giày dép Merrell, khuyên bạn nên dành một chút thời gian dưới trời nóng vài ngày trước khi chạy bộ hoặc tham gia một cuộc đua để cơ thể bạn có thể thích nghi với điều kiện khắc nghiệt hơn.

Thậm chí, bạn có thể tắm nước nóng để cung cấp cho cơ thể của bạn càng nhiều cơ hội càng tốt để thích nghi với sức nóng.

2. Giữ nước

Làm thế nào để giữ thói quen chạy bộ ngay cả dưới cái nóng của mùa hè? - Ảnh 2.

Giữ nước là điều cần thiết hàng ngày. Tuy nhiên, điều đó còn quan trọng hơn khi bạn phải chịu đựng sức nóng gay gắt của mùa hè, đó là lý do tại sao uống nhiều nước trong những ngày trước khi chạy bộ là điều chắc chắn được khuyến khích.

Tuy nhiên, chúng ta nên cung cấp nước tùy theo mức độ vào từng thời điểm. Nếu bạn uống quá nhiều nước vào buổi sáng, khi kết hợp với hormone adrenaline thì bạn sẽ gặp phải ngay vấn đề về tiêu chảy.

Tiến sĩ Murray đề nghị uống chất lỏng có chứa chất điện giải và carbohydrate để tăng mức năng lượng của bạn.

3. Ăn mặc phù hợp

Là một người chạy bộ, không có gì tệ hơn là chạy bộ trong cái nóng "như thiêu như đốt" này mà chỉ cảm thấy ngột ngạt vì quần áo quá dày hoặc nặng.

Lựa chọn những quần áo hoạt động được sản xuất từ những chất liệu phù hợp sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho chất lượng hoạt động của bạn.

Khi chạy trong thời tiết nóng, bạn nên đảm bảo rằng quần áo được tạo ra bằng vải thấm ẩm, để thoát mồ hôi ra khỏi cơ thể bạn, giảm thiểu tình trạng trà xát làm trầy da.

Quần áo bó sát, kết hợp với độ ẩm từ mồ hôi, sẽ làm tăng cơ hội cọ xát và tắm sau khi chạy đau đớn. Nếu bạn muốn tránh sự không thoải mái khi chạy thì hãy trang bị đồ thể thao thấm ẩm, vừa vặn là cách tốt nhất.

4. Đánh giá lại mục tiêu của bạn

Làm thế nào để giữ thói quen chạy bộ ngay cả dưới cái nóng của mùa hè? - Ảnh 3.

Nhiều người chạy thường xuyên cố gắng để liên tục đạt được những mục tiêu cao nhất, kiểm tra mức độ mà họ có thể đẩy cơ thể của mình đến giới hạn tuyệt đối.

Tuy nhiên, khi chạy dưới trời nóng, việc chăm sóc sức khỏe quan trọng hơn nhiều so với việc giảm một vài phút để hoàn thành mục tiêu của bạn.

Trước khi London Marathon diễn ra vào ngày 22 tháng 4 năm 2018, tất cả những người tham gia cũng đã nhận được một cảnh báo chính thức nói rằng họ không nên mong đợi cũng như không cố gắng hoàn thành cuộc đua nhanh nhất hết sức có thể trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao. London Marathon 2018 đã kết thúc và là kỷ lục nóng nhất kể từ khi cuộc đua lần đầu tiên bắt đầu vào năm 1981.

Bác sĩ Murray nói rằng trong điều kiện nóng, tốc độ của bạn có khẳ năng bị chậm lại. Trong thời tiết nắng nóng, bạn đừng cố gắng để đạt được mục tiêu chạy của mình mà hãy đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu.

Tiến sĩ Murray cũng khuyên bạn nên cố gắng chạy trong bóng râm càng nhiều càng tốt.

5. Nghỉ ngơi và hồi phục

Làm thế nào để giữ thói quen chạy bộ ngay cả dưới cái nóng của mùa hè? - Ảnh 4.

Khi bạn đã hoàn thành một cuộc chạy bộ trong nhiệt độ cao thì bước tiếp theo là đảm bảo rằng bạn phục hồi đúng cách.

Các chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại BioCare cho biết, hãy chắc chắn rằng bạn cho phép cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi trước khi tập thể dục nhiều hơn, ít nhất là một ngày để ngăn ngừa hội chứng tập luyện quá sức .

Hơn nữa, có một số chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp hỗ trợ phục hồi cơ thể. Magiê giúp giảm chuột rút cơ bắp, trong khi kẽm cũng đã được chứng minh là tăng tốc độ phục hồi cơ bắp và sức mạnh. Magiê có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bơ, các loại hạt và cá hồi trong khi kẽm có thể được tìm thấy trong một số loại hạt khác nhau, tỏi và đậu xanh.

Hoàng Ánh

Theo Trí thức trẻ/independent

Trở lên trên