img

CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng PPC An Thịnh Việt Nam (PPCAT) vốn được biết đến là một chủ đầu tư khu công nghiệp, sân golf thành công tại nhiều tỉnh phía Bắc. Năm 2018, thông tin về việc PPCAT lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng đã khiến giới đầu tư bất ngờ. Tự nhận mình là một "tân binh" trong lĩnh vực đầu tư mới, PPCAT đã làm như thế nào để hình thành nên Wyndham Soleil Đà Nẵng - một dự án hạng sang thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế danh tiếng?

Câu chuyện đầu tư được bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó Tổng Giám đốc PPCAT chia sẻ sẽ phần nào hé lộ những thông tin liên quan đến dự án có tổng vốn 10.000 tỷ đồng đang được triển khai tại Đà Nẵng của doanh nghiệp này.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 1.
Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 2.

Từ một chủ đầu tư khu công nghiệp, sân golf lấn sân sang lĩnh vực đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, cảm giác của bà lúc này là gì?

Khi triển khai từ một kế hoạch đầu tư chỉ có mấy chục đầu việc lên kế hoạch đầu tư dự án nghỉ dưỡng có đến mấy chục nghìn đầu việc quả là thử thách không nhỏ. Nếu như nói quá trình triển khai 5 khu công nghiệp trong thời gian 10 năm mang lại cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm thì trong lĩnh vực mới này chúng tôi là những "tân binh" (cười).

Từ quyết định đến quá trình triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh, PPC An Thịnh đã mất thời gian bao lâu thưa bà?

Cuối năm 2014 chúng tôi tổng kết kế hoạch 10 năm lần thứ hai và quyết định mở rộng đầu tư sang bất động sản du lịch, tiến quân vào ngành dịch vụ. Đến năm 2015, khi thị trường vẫn còn trầm lắng và có dấu hiệu xuống đáy thì chúng tôi triển khai đi tìm quỹ đất hình thành dự án. Rất may mắn là khi quá trình giao dịch quỹ đất hoàn thành thì thị trường cũng bắt đầu khởi sắc. Cuối năm đó chúng tôi bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh mới, khởi động các dự án. Đến năm 2018 chúng tôi tập trung vào hành động để hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 3.

Tự biết mình là "tân binh" nhưng lý do nào khiến ban lãnh đạo PPC An Thịnh vẫn quyết tâm mở rộng hạng mục đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng với một nguồn vốn lên đến 10.000 tỷ đồng?

Quyết định này có ý nghĩa chiến lược trong câu chuyện đầu tư của chúng tôi. Tại PPC An Thịnh, chúng tôi lên kế hoạch dài hơi theo chu kỳ 10 năm. Thời gian hơn 20 năm gắn bó với thị trường, trong vòng 10 năm đầu chúng tôi vừa kinh doanh taxi vừa đi làm thầu phụ phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Sau 10 năm, khi đã tích lũy được một nguồn vốn ổn định và cũng chán cảnh đi làm thuê (cười), chúng tôi quyết định trực tiếp tham gia đầu tư khu công nghiệp. 10 năm sau đó là thời kỳ PPC An Thịnh phát triển nhanh chóng, bộ máy vận hành của chúng tôi đã không đáp ứng kịp với yêu cầu tăng trưởng thời kỳ đó.

Bởi vậy, trong kế hoạch 10 năm lần thứ ba này, chúng tôi đã quyết định nhiệm vụ chính là phải phát triển bền vững thay cho phát triển "nóng" như thời gian trước đó. Tuy là "tân binh" nhưng tôi nghĩ với sự tham gia của các đơn vị chuyên nghiệp quốc tế và quá trình không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những đối tác này, chúng tôi vẫn hoàn toàn tự tin bước từng bước đi thận trọng và vững chắc.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 4.

Bà đánh giá như thế nào về sự góp mặt của các doanh nghiệp, thương hiệu quốc tế vào quá trình hình thành và phát triển dự án nghỉ dưỡng của PPC An Thịnh?

Khi chưa có kinh nghiệm, chúng tôi phải dựa vào những đối tác quốc tế, những nhà tư vấn nước ngoài để hình thành dự án. Họ đến từ những quốc gia phát triển, họ đã có thời gian trải nghiệm, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế triển khai hàng trăm dự án lớn nhỏ. Bởi vậy, họ không chỉ là đối tác mà còn là những người thầy của chúng tôi. Hiện tại tham gia dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng có đơn vị thiết kế là Aedas; Artelia Group có vai trò là đơn vị tư vấn, giám sát, quản lý dự án; đơn vị vận hành là Wyndham Hotel Group - một thương hiệu của Mỹ nổi tiếng với việc kinh doanh hệ thống khách sạn, resort lớn trên thế giới. 

Các đối tác nước ngoài tham gia tại dự án được PPC An Thịnh lựa chọn theo tiêu chí nào? Tại sao Wyndham được lựa chọn là đơn vị đồng hành với PPC An Thịnh trong quá trình vận hành sau này?

Chúng tôi lựa chọn đối tác có kinh nghiệm, phù hợp với tiêu chí phát triển bền vững sản phẩm. Khi mới bắt tay vào triển khai chúng tôi đã tìm đến một đơn vị vận hành uy tín đến từ Singapore bởi họ đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình đầu tư và vận hành các chuỗi khách sạn, resort trên thế giới và Việt Nam. Nhưng có lẽ là do không có duyên hợp tác nên khi đã đàm phán được khoảng 95% thì chúng tôi quyết định dừng lại. Bài học cho tôi trong suốt 3 tháng làm việc đó ít nhiều đã giúp tôi có thêm kiến thức khi đàm phán với Wyndham. Wyndham vốn là đối tác truyền thống của Aedas nên khi có được thông tin về dự án, họ đã chủ động tìm đến chúng tôi với mong muốn được liên kết trong quá trình phát triển, vận hành dự án.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 5.

Những điều đã học được trong quá trình đàm phán cùng đơn vị vận hành của Singapore này có hỗ trợ được bà khi làm việc cùng Wyndham?

Chủ tịch PPC An Thịnh ngay từ khi quyết định đầu tư dự án đã có những yêu cầu rõ ràng với các đơn vị liên kết như việc đảm bảo giao thông nội bộ trong tòa nhà phải luôn luôn thông suốt với hệ thống thang máy số lượng lớn và hiện đại. Thiết kế ban công phải thật thoáng rộng, được uốn lượn đa chiều như những làn sóng biển. Cầu đi bộ trên không phải kết nối được các tòa tháp, mang lại sự tiện lợi trong quá trình di chuyển. Hay như hệ thống dịch vụ, tiện ích phải đảm bảo đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của du khách trong các lứa tuổi... Trong quá trình đàm phán, Wyndham khá bất ngờ trước những yêu cầu mà chúng tôi đặt ra vì họ biết rõ chúng tôi không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này (cười).

Đối tác đến từ Mỹ đã ghi điểm với PPC An Thịnh bởi điều gì, thưa bà?

Sự chuyên nghiệp, tính linh hoạt chính là những điều tôi đánh giá cao về họ. Còn nhớ khi bước chân vào trụ sở của Wyndham, tôi đã rất bất ngờ và cảm động khi nhìn thấy những khẩu hiệu treo trên tường được họ đặt ra cho đội ngũ nhân viên để phục vụ dự án của chúng tôi 24/24 giờ. Việc tìm được tiếng nói chung thông qua những cuộc trao đổi thẳng thắn là điều rất cần thiết và họ đã làm tốt điều này. Trong quá trình làm việc cùng chúng tôi, Wyndham cũng đồng thời bắt tay tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Wyndham Soleil Đà Nẵng là dự án đầu tiên họ liên kết tại Việt Nam, nhưng tôi được biết là Wyndham cũng tiến hành ký kết với 19 dự án khách sạn khác chỉ trong vòng hai năm qua.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 7.

Sau khi đã bắt tay hợp tác triển khai dự án, Wyndham đã hỗ trợ PPC An Thịnh như thế nào để đáp ứng được yếu tố phát triển bền vững tại dự án?

Wyndham đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung khi cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc khi đã phát triển đến 2/3 dự án chúng tôi mới quyết định đưa thông tin ra thị trường và kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp tham gia giao dịch.

Khi dự án khác chỉ đưa ra hình mẫu căn hộ riêng lẻ thì chúng tôi dành riêng cả một sàn để làm các căn hộ mẫu, sau đó sẽ lắng nghe ý kiến của khách hàng để lựa chọn được mẫu nhà ưng ý nhất. Hoặc là thay bằng việc chỉ dành một không gian vừa phải để làm nhà hàng thì chúng tôi bố trí các nhà hàng tại nhiều khu vực như tại khối đế, trên khu vực cầu trên không, trên tầng thượng dự án. Điều này sẽ mang lại sự thuận tiện cho du khách trong quá trình lưu trú tại Wyndham Soleil Đà Nẵng. Hệ thống cây xanh được chúng tôi trồng xen kẽ trong cả tòa nhà. Bên trong mỗi căn hộ đều được hoàn thiện bằng những vật liệu thân thiện với môi trường đạt tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu... Mục tiêu của chúng tôi là đầu năm 2020 sẽ đưa tòa D vào vận hành, đảm bảo lưu thông giữa các khối đế. Như vậy đến khoảng ngày 30/10 tất cả các hạng mục phải xong xuôi để hoàn thiện và vận hành thử nghiệm.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 8.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng cạnh tranh rất gay gắt, những yếu tố nào khiến ban lãnh đạo PPC An Thịnh tự tin dự án sẽ phát triển thành công?

Tôi nghĩ trước tiên cần bàn đến nguồn lực của doanh nghiệp. Nếu tài chính doanh nghiệp không vững chắc sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro trong quá trình hình thành dự án, thậm chí ngay cả khi dự án đã đi vào sử dụng. Đối với PPC An Thịnh, để chuẩn bị cho dự án này chúng tôi đã đầu tư 10.000 tỷ đồng, trong đó chỉ tính riêng chi phí tư vấn từ các đơn vị quốc tế đã là 10 triệu USD. Chúng tôi không huy động vốn của các nhà đầu tư thứ cấp từ những ngày đầu, chỉ khi sản phẩm đã thành hình chúng tôi mới tiến hành giao dịch, điều này đã khẳng định được tiềm lực kinh tế của PPC An Thịnh chúng tôi.

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 10.

Ngoài ra, mức giá condotel chúng tôi công bố cũng không hề rẻ so với mặt bằng chung hiện nay trên thị trường. Trung bình mỗi căn view biển dự kiến khoảng 100 triệu/m2, các căn view thành phố dao động trong khoảng từ 70-80 triệu/m2. Mức giá là như vậy nhưng chúng tôi tự tin với quá trình vận hành dự án, chúng tôi sẽ chứng minh rằng việc đầu tư vào một căn condotel có mức giá từ 7 tỷ đồng là xứng đáng. Dự án không chỉ sở hữu vị trí đẹp, mà còn có nguồn khách hàng ổn định đến từ hệ thống gần 9.000 khách sạn, resort của Wyndham sẽ đảm bảo cho công suất phòng chiếm tỷ lệ cao...

Lấn sân bất động sản nghỉ dưỡng, bài toán đường dài nào dành cho chủ đầu tư PPC An Thịnh? - Ảnh 12.

Theo bà, điểm khác biệt nào sẽ tạo nên giá trị cho Wyndham Soleil Đà Nẵng?

Yếu tố bền vững luôn là mục tiêu trong quá trình chúng tôi hình thành và phát triển dự án này. Mục tiêu của chúng tôi là khiến người sử dụng hài lòng trước khi hướng đến phục vụ nhu cầu đầu tư. Trong bối cảnh giao dịch tại nhiều dự án bị chững lại do yếu tố pháp lý thì chúng tôi vẫn luôn tự tin là dự án đã hoàn thành xong các vấn đề này trước khi được công bố ra thị trường.

Chúng tôi xác định một dự án nghỉ dưỡng sẽ mang lại những sản phẩm trường tồn cho doanh nghiệp. Hiện nay đa số các dự án nghỉ dưỡng tại Việt Nam chỉ thuê đơn vị tư vấn nước ngoài trong quá trình hình thành sản phẩm trên giấy. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng dành chi phí để họ cùng chúng tôi hoạch định đến từng chi tiết trong cả quá trình hình thành, triển khai và vận hành dự án. Ngay trong quá trình vận hành sau này, Wyndham cũng phải có sự uyển chuyển, linh hoạt để đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy tốt nhất. Với uy tín, danh tiếng của những đơn vị quốc tế đã được khẳng định trên thị trường quốc tế - Đúng như slogan là "Đẳng cấp thế giới hội tụ", tôi nghĩ khi đến với Wyndham Soleil Đà Nẵng, du khách quốc tế sẽ cảm nhận được sự quen thuộc mà thương hiệu này đã mang lại tại các quốc gia khác. Đây là những yếu tố tiền đề để chúng tôi lạc quan rằng phi vụ đầu tư này sẽ thành công.

Linh Trần
Cấn Hưng - An Thịnh
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ


Ánh Dương

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên