TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lãng phí đất bỏ hoang

17-01-2017 - 15:20 PM | Bất động sản

Nhiều dự án (DA) bị bỏ hoang hoặc nằm chờ đầu tư từ năm này sang năm khác, gây lãng phí tài nguyên, khó khăn cho công tác quản lý.

Đó là thực trạng của không ít quận, huyện, trong khi nhiều DA, nhiều công trình an sinh xã hội lại đang “khát” đất. Và nguồn lực lớn còn để ngỏ này muốn giải quyết được cần phải có sự chủ động, quyết liệt hơn từ địa phương đến các cấp, các ngành của TP.

Chậm từ… nhiều phía

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Lai Luật, toàn huyện hiện có 9 DA nhà vườn nông nghiệp, 19 DA khác, chưa kể các khu công nghiệp… Đến nay, có 7 DA được phép triển khai nhưng chờ quy hoạch. Các DA còn lại cũng đều phải chờ chưa triển khai được. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà còn làm lãng phí, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Huyện đề nghị các cơ quan chuyên môn sớm rà soát, thông báo chính thức DA nào được triển khai, DA nào không, tránh tình trạng DN phải chờ, mà huyện cũng chờ. Đối với những DA không đủ năng lực triển khai, cần phải kiên quyết thu hồi để chọn nhà đầu tư mới hoặc thực hiện các mục đích khác theo quy hoạch.


Một khu đất chưa được triển khai xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh Phạm Hùng

Một khu đất chưa được triển khai xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh Phạm Hùng

Tại quận Hoàng Mai, Bí thư Quận ủy Nguyễn Đức Vinh cho biết, nhu cầu đầu tư của quận trong thời gian tới là rất lớn. Trong khi hiện nay, trên địa bàn quận có 12 DA nằm trong danh mục DA có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư do Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Hà Nội chủ trì mời thầu, nhưng triển khai rất chậm. Quận kiến nghị TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoặc giao quận tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, có một số DA với hàng chục nghìn mét vuông trên địa bàn đã qua thời gian dài hầu như không chuyển động, do đó đề nghị TP thu hồi để quận thực hiện đấu giá. Ở một “dạng” khác nhưng lại khá phổ biến là tiến độ ì ạch của một số DA giao thông tại huyện Gia Lâm. Như tuyến đường 181 từ QL5 đến hết địa bàn huyện do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến đi qua địa bàn xã Kim Sơn chưa được đầu tư gây úng ngập, mất ATGT và thường xuyên ùn tắc. Hay đoạn đường giao thông từ dốc đê Văn Giang đến bến phà Văn Đức đã được phê duyệt, thẩm định với kinh phí 23,5 tỷ đồng nhưng cũng đang phải chờ…

Phải chủ động, quyết liệt hơn

Việc những DA đã nằm trong quy hoạch, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt được triển khai với tiến độ rất chậm chính là lực cản lớn đối với sự phát triển của các địa phương. Bởi lẽ một DA sau khi hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả kinh tế, tạo diện mạo khang trang trên địa bàn. Bên cạnh những khó khăn về ngân sách đối với các DA hạ tầng giao thông, điểm chung của nhiều DA “rùa” là chủ đầu tư không đủ năng lực nhưng vẫn cố tình “ôm” đất để chờ thời. Có vị lãnh đạo huyện đã phải lắc đầu ngao ngán khi đất bị bỏ hoang, mất rất nhiều công sức để chống tái lấn chiếm, chống đổ phế thải, trong khi người dân liên tục kiến nghị về sự lãng phí.

Đề cập đến vấn đề này khi làm việc với Huyện ủy Quốc Oai, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, các đồ án, DA đầu tư trên địa bàn huyện chính là cơ hội để phát triển. Do đó, huyện phải quyết liệt đeo bám, cùng với các sở, ban, ngành phải ráo riết vào cuộc, tìm gặp chủ đầu tư để tìm hiểu, xem họ có khó khăn, vướng mắc gì để cùng tháo gỡ. Theo Bí thư Thành ủy, việc trên địa bàn có những DA thu hồi đất của dân từ năm 2007 mà giờ vẫn chưa thấy triển khai đến đâu thì rõ ràng là có lỗi với dân. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những “lực cản” từ công tác cải cách hành chính. “Chính quyền, cơ quan chức năng phải đi tìm nhà đầu tư, xem nhà đầu tư, DN vướng mắc gì, khó khăn gì thì mình tháo gỡ cho họ, còn chỉ ngồi nhà rồi “đề nghị các ông đến tôi, tôi hướng dẫn cho” thì đấy là tư duy cũ.

Mặt khác, khi mình đã xem xét tạo điều kiện rồi, đã tháo gỡ cho nhà đầu tư rồi mà nhà đầu tư không có năng lực thì kiên quyết đưa vào “sổ đen”, kiên quyết thu hồi, mời gọi DN khác vào cuộc để tạo động lực phát triển trên địa bàn” - Bí thư Thành ủy yêu cầu. Với những DA hạ tầng giao thông, các địa phương phải linh động tìm các phương thức đầu tư, không nên “chăm chăm” trông chờ vào nguồn ngân sách có hạn của TP. Hay trong lĩnh vực giáo dục, không thể cứ thiếu trường lại trông chờ vào ngân sách để mở các trường công, sẽ không kịp đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. “Nếu mỗi DA làm tốt sẽ để lại hiệu quả cho bao thế hệ sau này” - Bí thư Thành ủy nói.

Theo Phương lâm

Kinh tế & Đô thị

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM