MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Lễ độc thân” không phải là dịp mua sắm trực tuyến mạnh nhất tại Việt Nam

11-11-2019 - 11:19 AM | Thị trường

Việt Nam mỗi năm có từ 3 đến 4 đợt khuyến mại lớn từ các website thương mại điện tử. Tuy nhiên hiệu quả kích cầu tư mỗi đợt khuyến mại này lại có sự khác nhau.

Tại các nước Đông Nam Á, 2 ngày mua sắm trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay là dịp 11/11 và 12/12. Vào thời điểm này, các trang web thương mại điện tử thường có những chương trình khuyến mại giảm giá, miễn phí vận chuyển để khuyến khích khách hàng mua sắm.

Tuy nhiên ở mỗi quốc gia, do khác biệt về văn hoá mà mỗi dịp khuyến mại lớn lại có những hiệu quả khác nhau.

Dịp lễ độc thân 11/11 bắt đầu từ Trung Quốc. Vào năm 2009, dịch vụ thương mại điện tử Alibaba đã biến ngày này thành một dịp mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Khi đó website này đã thu về hơn 14,3 tỷ USD và năm ngoái họ đã thu hơn 30 tỷ USD.

2 nước trong khu vực Đông Nam Á khác là Malaysia và Singapore cũng có doanh số rất tốt trong dịp này. 11/11/2018, doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Malaysia đã tăng 420% và Singapore đã tăng 368%.

Những dịp mua sắm khác, mức độ tăng trưởng đều nhỏ hơn. Trong khi đó người dùng tại Việt Nam lại có xu hướng ngược lại.

Theo dữ liệu của Crite, vào các dịp 11/11 trước đây, lượng mua sắm trên Internet của Việt Nam chỉ tăng 64%. Còn ngày 12/12 cũng chỉ tăng 97%.

Dịp mua sắm trực tuyến mạnh nhất tại Việt Nam là ngày Black Friday với mức tăng trưởng mua sắm hằng năm đều đạt 3 chữ số.

Tình trạng này đến từ nhiều lý do, một phần trong đó đến từ chính các nhà bán lẻ. Họ chọn việc sẽ tự thực hiện các khuyến mại, tự thực hiện các chiến dịch quảng cáo mà không thông qua các website thương mại điện tử lớn nên doanh số cho các trang thương mại điện tử không tăng lên nhiều trong các dịp cuối năm.

Ngoài ra vào các dịp khuyến mại lớn của các năm trước, người tiêu dùng thường gặp phải tình trạng khuyến mại ảo, chậm giao hàng nên họ thường tự so sánh giá, chính sách bán của các website bán hàng khác nhau trước khi có quyết định mua.

Dịp lễ độc thân năm nay, các dịch vụ thương mại điện tử lớn ở Việt Nam vẫn tiếp tục đổ tiền để thu hút khách hàng qua các khuyến mại giảm giá, miễn phí vận chuyển.

Các chuyên gia cũng cho rằng để khuyến khích khách hàng mua sắm, tăng doanh số trong dịp này, các nhà bản lẻ cần tương tác tốt hơn với khách hàng của họ. Khảo sát của Facebook và Boston Consulting Group ở 9 nước Đông Nam Á cho thấy khách hàng bị ảnh hưởng bởi cách người bán tương tác với họ.

45% người mua hàng muốn gọi điện với nhà cung cấp để có thêm thông tin về sản phẩm, nắm được thông tin giá trước khi mua hàng.

Theo Tùng Linh

BizLive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên