MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Liệu bạn đã hành động đúng nơi công sở? Hãy kiểm tra 11 dấu hiệu sau

15-12-2017 - 07:17 AM | Sống

Ở công sở hiện nay, mọi người thường quá tải với những yêu cầu và trách nhiệm. Những người làm tốt việc ưu tiên hóa sẽ thành công. Các sếp không thích việc bạn kêu ca về rắc rối, thay vào đó, họ muốn nghe bạn đề xuất cách giải quyết nó.

Không phải lúc nào sếp cũng đánh giá khách quan về hiệu suất công việc của bạn, và không phải mọi ông sếp đều sẵn sàng phản hồi về công việc của nhân viên dù tích cực hoặc tiêu cực. Nhưng có một số chỉ thị đáng tin cậy về sự thành công trong công việc, cho dù bạn làm gì và ở vị trí nào. 11 dấu hiệu then chốt sau đây sẽ cho bạn biết mình có phải là một ngôi sao nơi công sở không.

1. Bạn đi họp với giải pháp, chứ không phải vấn đề

Các sếp không thích việc bạn kêu ca về rắc rối, thay vào đó, họ muốn nghe bạn đề xuất cách giải quyết nó. Ví dụ, Giám đốc tài chính Weebly Kim Jabal khuyên bạn nên nói với ông chủ rằng: "Chúng tôi có một cơ hội to lớn để khắc phục sai lầm và đây là một vài ý tưởng tôi muốn đề xuất.”

Trên thực tế, Leon Shimkin, tổng giám đốc của Nhà xuất bản Simon và Schuster, có một quy tắc rằng, bạn không được trình bày một vấn đề trong cuộc họp trừ khi bạn lần đầu đối mặt với nó một mình. Quy tắc này đã giúp cắt giảm 75% thời gian họp hành.

Vì vậy, hãy là một người giải quyết vấn đề chứ không phải người phàn nàn.

2. Bạn biết cách ưu tiên hóa nhiệm vụ

Ở công sở hiện nay, mọi người thường quá tải với những yêu cầu và trách nhiệm. Những người làm tốt việc ưu tiên hóa sẽ thành công.

Hãy lập kế hoạch công việc dựa trên câu hỏi: Mức độ ảnh hưởng của bạn đối với cơ quan thế nào khi bạn thực hiện nhiệm vụ này, và bạn quan tâm thế nào tới công việc này?

3. Bạn dành thời gian học tập

Beth Comstock, Cựu phó giám đốc General Electric, cho biết cô dành 10% thời gian làm việc mỗi tuần cho việc “khám phá”. Theo đó, cô dùng thời gian đó để đọc sách báo tài liệu, tới các trang web học tập trao đổi kinh nghiệm, nói chuyện với mọi người và tham gia các hoạt động xã hội, tìm hiểu mọi người đang theo xu hướng nào, lo lắng về điều gì và thích thú với điều gì.

Nhờ đó, bạn đảm bảo được rằng mình luôn năng động và không trở nên lạc hậu, trong trường hợp xảy ra bất trắc gì ở cơ quan.

4. Bạn không dành cả ngày để thư từ qua lại

Việc gửi và trả lời email liên tục có thể khiến bạn cảm thấy mình đang làm được nhiều việc, nhưng những nhân viên giỏi nhất biết thời gian của họ có ích hơn ở chỗ khác. Bạn sẽ không bao giờ có thể chạm tới đáy hộp thư. Tốt hơn, hãy nhận ra rằng những gì bạn bỏ lỡ sau 1 tuần thì nên cho qua và dành thời gian cho những việc quan trọng cần kíp hơn.

5. Bạn có thể nói 'Không' với sếp mà không lo khiếm nhã

Nhân viên thường không muốn nói Không với sếp khi bị giao việc. Chìa khoá, theo Michael Kerr, một nhà kinh doanh quốc tế và là tác giả của cuốn "The Humor Advantage", là tìm ra cách bạn có thể nói "Vâng".

Ví dụ, bạn có thể đã quá tải với các dự án khác. “Tôi rất vui khi làm việc đó, nhưng điều đó có nghĩa là dự án mà tôi đang phụ trách sẽ phải hoãn lại cho tới ngày mai, vì tôi thực sự phải mất 3 giờ để hoàn thành công việc đó. Anh có thể cho phép em hoãn lại không?"

Nói cách khác, bạn lấy cớ từ chối bằng cách làm tốt nhất công việc của mình – điều chắc chắn là sếp quan tâm.

6. Bạn đặt ra những mục tiêu vượt trội

Hãng tư vấn lãnh đạo Zenger / Folkman đã thu thập hơn 50.000 cuộc đánh giá tiến hành trong 5 năm với hơn 4.000 nhân viên. Họ đã xem xét cụ thể về các hành vi lãnh đạo để phân biệt những người nhân viên “tốt” và “tốt nhất”. Kết quả cho thấy một hành vi có ảnh hưởng lớn nhất đối với xếp hạng nhân viên: đặt ra các mục tiêu vượt trội.

Theo đó, những cá nhân xuất sắc nhất đặt ra và hoàn thành những mục tiêu vượt ra khỏi những gì người khác nghĩ là có thể. Họ cũng khuyến khích người khác đạt được kết quả đặc biệt.

7. Bạn giữ lời hứa

Khoảng cách giữa lời hứa và hành động là một cách rõ ràng nhất chứng minh năng lực bản thân. Nó giúp bạn tìm kiếm sự tin tưởng của người khác và trở thành tấm gương cho cả tập thể. Ngay cả khi người khác không đạt được thời hạn hay thực hiện lời hứa của bạn, thì sự giữ lời của bạn vẫn có giá trị quan trọng.

8. Bạn đang đóng góp vào sự thành công của sếp

Trách nhiệm của một nhân viên chuyên nghiệp là thực sự đóng góp vào sự thành công của lãnh đạo. Hãy dành 15 phút mỗi ngày để nghĩ về việc bạn đang thực sự làm gì? Việc bạn đang làm có giúp sếp cảm thấy vui mừng?

9. Bạn luôn để ý tới thể hiện của mình

Nhà tư vấn marketing Erica Gellerman cho rằng, một thói quen đơn giản hàng ngày giúp các nhân viên dễ dàng được tăng lương và thăng tiến. Đó là dành 10-15 phút mỗi ngày vào Thứ Sáu hàng tuần để tổng kết tuần làm việc. Hãy liệt kê ra những tình huống mà bạn gặp phải, cách bạn giải quyết, kết quả, phản ứng về hành động của bạn và mức độ hài lòng của bạn. Theo cách đó, bạn sẽ có bằng chứng để báo cáo với sếp khi có cơ hội đề xuất thăng tiến và tăng lương. Thậm chí, bạn có thể làm việc đó hàng ngày.

10. Bạn có thể giúp đỡ người khác một cách hiệu quả

Trong công sở thường có những người luôn giúp đỡ người khác, nhưng hãy biết giúp đỡ một cách hiệu quả. Đó là sắp xếp thời gian để giúp đỡ đồng nghiệp mà không bị gián đoạn đến công việc của mình. Hoặc bạn có thể đưa ra những cách giúp đỡ phù hợp với mục tiêu và cơ quan của bạn.

11. Mọi người đang cố gắng kết nối với bạn

Làm việc một mình sẽ không giúp bạn tiến triển trong nghề nghiệp. Hãy xây dựng những mối quan hệ một cách tự nhiên, và một ngày nào đó nó sẽ có ích trong công việc của bạn. Khi mọi người đang tiếp cận bạn, học hỏi bạn nhiều hơn, bạn biết rằng mình đang trên đường đến thành công rồi đấy.

Hải Đăng

Business Insider

Trở lên trên